หัวข้อ: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: OmniSci ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 02:04:52 ในคำแนะนำ ไม่อยากให้พ่วงจากไฟที่จุดบุหรี่
ถ้าผมต่อตรงจาก แบตรถ 12 V โดย ไม่ผ่านสวิทช์ใดๆ เลย อาศัยเปิดปิดจากสวิทช์หน้าเครื่องโยตรงจะได้ไหมครับ (จริงๆ คำถามคือ ตอนไม่เปิด จะมีการกินแบตไหม ทำนองนี้ครับ) หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: E28OF ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 03:06:09 รอผู้รู้มาตอบครับ Yaesu ของผมก็ต่อตรงจากแบตมาเลย ไม่มีสวิตซ์เพิ่ม
จริงๆคิดว่าน่าจะต้องมีไหมครับ ถึงแม้จะปิดเครื่อง แต่ตอนสตาร์ตรถเห็นไฟหน้าจอมันติดน่ะ หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: hs3jrw ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 04:21:41 ผม FT-2800 ต่อตรงมาจะเข้า ปีที 8 แล้ว บ้างครั้งเปิดเครื่องไว้ก็สตาร์รถเลย จอดับเนื่องจากไดสตาร์กินกระแสเยอะ แล้วก็ติด มีครั้งหนึ่ง fuse ที่สายไฟเข้าเครื่องขาดนึกว่าไปเสียแล้ว ถ้าไม่สบายใจก็หาสวิทช์มาค่อมก็ได้ครับ ผมว่าจะใส่รีเลย์ ตอนสตาร์เครื่องให้มันตัด ไฟเข้าเครื่องแต่ก็ไม่ได้ทำสักที
ก็ใช้แบบนี้มาจนทุกวันนี้ก็ใช้งานได้ปกติครับ ;D หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: teepapan ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 06:12:58 ขอแนะนำ ติดสวิท เปิดปิดเครื่องวิทยุ ดีกว่าครับ (ใช้สวิทแบบก้านโยกก็ได้ เจาะรูง่าย) เพื่อป้องกัน ไม่ให้ไฟเลิ้ยง วิทยุ ขณะปิดเครื่อง หรือตอนสตาร์ท เครื่อง แล้วไฟกระชาก ครับ ยิ่งวิทยุราคาแพงๆ ด้วยครับ
:D หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: thada ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 06:31:51 ผมต่อตรงจากแบตฯครับ เวลาสตาร์ทรถก็อย่าเปิดเครื่องเท่านี้ก็โอแล้ว เพราะเราปิดสวิท ไฟไม่สามารถเข้าไปในเครื่องได้
เป็นความเห็นส่วนตัวครับ ส่วนจะติดสวิทเพิ่มก็มิมีปัญหา ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: แฮมโคราชา ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 09:32:21 ผมต่อตรงจากแบตฯครับ เวลาสตาร์ทรถก็อย่าเปิดเครื่องเท่านี้ก็โอแล้ว เพราะเราปิดสวิท ไฟไม่สามารถเข้าไปในเครื่องได้ เป็นความเห็นส่วนตัวครับ ส่วนจะติดสวิทเพิ่มก็มิมีปัญหา ;D ;D ;D +100 หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: OmniSci ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 19:05:39 ครับ
ขอบคุณครับ แสดงว่าหลายท่าน "ต่อตรง" กันเยอะ ต่อตรงของผมคือ ใช้สายไฟ 4 มม 2 เส้น จัมพ์ + และ - มาอย่างละเส้นจากแบตตรงๆ มาเลี้ยงเครื่องเลย จะสตาร์ท ไม่สตาร์ท เครื่อง บิกกุญแจหรือไม่ก็ไม่เกี่ยวกับ เครื่องวิทยุ และไม่น่าจะเกี่ยวกับไฟกระชากด้วย (หรือเปล่า) ที่ผมสงสัยคือ จะมีไฟไปเลี้ยงเครืิอง ตอนเราปิดสวิทต์ เหมือน สายไฟที่เไว้เลี้ยงเมมโมรีของเครื่องเสียง อะไรอย่างนั้น ลองต่อเมื่าอคืน เช้ามาก็สตาร์ทได้ อาจไม่มี หรือ มีการกินไฟน้อยๆ ก็เป็นได้นะ ผมเดา หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: fino281 ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 19:22:14 ขออนุญาติครับ ผมว่าติดสวิสปิดเปิดก็ดีนะครับ กันวิทยุพัง อีกอย่างกันไฟแบตเตอรี่หมดด้วย ผมยังไม่มีเครืองติดโมบายนะครับ
แต่ก่อนผมลืมปิดเพาเวอร์เครื่องเสียง 2คืน1วัน ไม่ได้ไปไหน เลย ไฟแบตหมดครับ ต้องซื้อแบตใหม่ หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: E29PZR ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 19:28:32 ในคำแนะนำ ไม่อยากให้พ่วงจากไฟที่จุดบุหรี่ ถ้าถามผมจากประสบการณ์ขอบอกว่าเครื่องกินไฟตลอดเวลาครับแต่ไม่มากถ้าไม่เชื่อลองถอดแล้วเสียบดูครับว่าไฟสปาคมั้ยดังนั้นผมเลยจัดทำเจ้าตัวนี้มาจำหน่ายงัยครับ ไม่ใด้ตั้งใจโฆษนาแต่มันคือเรื่องจริงครับ(http://upic.me/i/fk/r0060.jpg) (http://upic.me/show/30530501)ถ้าผมต่อตรงจาก แบตรถ 12 V โดย ไม่ผ่านสวิทช์ใดๆ เลย อาศัยเปิดปิดจากสวิทช์หน้าเครื่องโยตรงจะได้ไหมครับ (จริงๆ คำถามคือ ตอนไม่เปิด จะมีการกินแบตไหม ทำนองนี้ครับ) หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: Eak chaweng ที่ 04 ธันวาคม 2011, 11:54:58 ผมต่อตรงเหมือนกัน เห็นทีต้องแก้ไขใหม่ ;D
หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: WCS-2008 ที่ 04 ธันวาคม 2011, 13:18:03 ผมขออนุญาตแนะนำนะครับ คำถามเจ้าของกระทู้คือ ต่อผ่านสวิทซ์หรือไม่ผ่านสวิทซ์แบบไหนดีกว่ากัน
1. ต่อตรงโดยไม่ผ่านสวิตย์ จะกินแบตใหม - จากที่เคยลองวัดกระแสในขณะที่ปิดเครื่อง ไม่มีการกินกระแส จึงตอบว่าต่อตรงทิ้งไว้ไม่มีการกินแบตเตอรี่ครับ 2. ต่อตรงทิ้งไว้เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์จะมีผลเสียใหม - ตอบว่ามีครับ ในกรณีไฟกระชาก หรือเกิดการลัดวงจรในตัวเครื่อง ก็จะทำไห้เครื่องเสียหายในทันทีครับ แต่น้อยเครื่องครับที่จะเจอปัญหา เพราะฉนั้นต่อตรงได้ครับ แต่ควรต่อผ่านฟิวส์ด้วยครับ 3. ควรจะต่อผ่านสวิทซ์ดีหรือไม่ - ดีครับ เพราะการต่อผ่านสวิทซ์จะช่วยเซฟเครื่องในกรณีที่สตาร์ทเครื่องยนต์แล้วเกิดไฟกระชาก แต่ควรเลือกสวิทซ์ ที่ทนกระแสได้อย่างๆน้อย 15A เพราะเครื่อง ICOM 2200 เครื่องเดิมๆกินกระแสประมาณ 13A ถ้าสวิทซ์ทนกระแสได้น้อย จะส่งผลไห้ขณะส่งออกอากาศ เครื่องจะส่งได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือ สวิทซ์อาจจะใหม้ได้ขณะส่ง แนะนำไห้ใช้รีเลย์แทนสวิทซ์ครับ เพราะ รีเลย์ที่ทนกระแสสูงๆหาง่าย เช่น รีเลย์ไฟหน้ารถยนต์เป็นต้น หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: E20IBT ที่ 06 ธันวาคม 2011, 15:15:42 ผมก็ต่อตรงครับ 2200-T
หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: แฮมโคราชา ที่ 06 ธันวาคม 2011, 15:36:51 อย่าทิ้งไว้เลยนะครับ หมั่นคอยตรวจสอบ คอยดูด้วย ;D ;D ;D
ปล.ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ IC-2200 ไม่ดับ แต่ FT-2800M ดับเฉยเลย หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: OmniSci ที่ 06 ธันวาคม 2011, 17:04:23 ขอบคุณทุกท่านนะครับ
ต่อผ่าน relay ก็เป็นสิ่งที่ผมนึกๆอยู่เกมือนกันครับ คุณ WCS-2008 (ขอบคุณที่ให้ข้อมูลการวัดการกินไฟ ขณะปิดเครื่อง) เอาไฟกุญแจ ต่อสั่งงาน relay จะได้เลี้ยงอุกรณือื่นๆอีกจิปาถะไปพร้อมๆกัน ล่าสุด อ่านในคู่มือ 2300H ที่มีคนมา post ไว้ ซึ่งเป็นคู่มือที่ละเอียดกว่า ภาษาไทยมากๆ ก็ต่อตรงผ่าน fuse 20 A ครับ http://www.hamsiam.com/smf/index.php?topic=92369.0 ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: hs8oti ที่ 06 ธันวาคม 2011, 17:34:38 ผมเครื่อง 2800M ต่อตรงตั้งแต่แรกซื้อมาครับสายไฟเส้นใหญ่ๆหน่อยต้องติดfuseใกล้ๆกับแบตเท่านั้นครับ เวลาเกิดไฟลัดวงจรจะได้ตัดตรงfuseพอดี ถ้าเราต่อfuseตรงใกล้ๆเครื่องโมบายเวลาไฟลัดวงจรสายไฟจากแบตมาที่fuseท้ายโมบายเกิดความร้อน แตก ลัดวงจร ระวัง แบตระเบิดนะครับ ต่อสายไฟ+เส้นเดียวพอส่วนสาย-ให้ต่อเอาตรงตัวถังรถเอาให้ใกล้ๆเครื่องโมบายเท่าไหร่ยิ่งดีจะให้ดี ขูดๆๆๆๆๆตัวถังตรงที่จะต่อให้ถึงเหล็กแล้วหาแหวนจักรขันลงไปด้วยทีนี้รับรอง 10ปีไม่มีเสียครับ แรงอีกต่างหากครับ
หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: chacrit ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2012, 13:29:09 ผมก็ต่อตรง ครับ ฟิว 1 ตัว เคยสตาร์ทรถแล้ว ไม่ปิดวิทยุ หลายครั้งก็ไม่พัง ถ้าพังเมื่อไหร่จะโพสบอกครับ
หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: jo146 ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2012, 22:09:22 ผมใช้ 2200 t ต่อตรงใช้สายติดมากับเครื่องมีฟิวส์ แต่เวลาก่อนสตาร์ทจะปิดเครื่องก่อน พอเครื่องยนต์ติดแล้วถึงเปิดเครื่อง แต่ก็ลืมปืดหลายครั้งครับ อาการก็คือเครื่องตัดดังต็อดๆ แล้วก็ติดใหม่ ยังไม่พังครับ
ส่วนแช่ไฟไว้ไม่มีสวิทปิดผมว่ากินไฟน้อยครับไม่มีผลต่อแบตเท่าไรเคยทิ้งเป็นอาทิตย์ก็สตาร์ทรถติดครับ เป็นข้อมูลครับเผื่อว่าจะมีประโยชน์ครับ หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: hs 6 sgp ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2012, 09:41:51 ผมต่อตรงจากแบตฯครับ เวลาสตาร์ทรถก็อย่าเปิดเครื่องเท่านี้ก็โอแล้ว เพราะเราปิดสวิท ไฟไม่สามารถเข้าไปในเครื่องได้ +1000เป็นความเห็นส่วนตัวครับ ส่วนจะติดสวิทเพิ่มก็มิมีปัญหา ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: HS3WEG ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2012, 10:32:51 ติดตั้งครั้งแรกก็ไม่ทำสวิชครับเพราะเขาไม่มีมาให้แสดงว่าไม่จำเป็น พอว่างๆไม่มีไรทำก็เลยทำซะ สวิชตัวไม่กี่บาท คล่อมไว้ก็ดีครับอย่างน้อยก็มีผลทางจิตใจ
สำคัญสุดขีดคือฟิวส์(ให้อยู่ใกล้แบตมากที่สุด) ป้องกันไฟไหม้จากเหตุต่างๆ เช่นสายแตก หนูกัด โดนหนีบ ถ้ายังจะช๊อตหน้าฟิวส์ก็ถึงคราวตัวใครตัวมัน 555 เล่าประสบการณ์ตรง ผมเอารถไปติดเสกิตร์และมีการเจอะเล็กน้อย บังเอิญเกลี่ยวปล่อยไปโดนสายไฟ สายแตกช๊อตลงกราวน์เป็นบางจังหวะ ฟิวส์ขาดเป็นว่าเล่น กว่าจะหาเหตุเจอ ไม่อยากนึกภาพถ้ามันช๊อตหน้าฟิวส์หรือไม่มีฟิวส์.... ถามสวิทช์ตอบหนักมาทางฟิวส์ 555 (http://img252.imageshack.us/img252/2945/dsc5784j.jpg) หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: bigcrew ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2012, 11:05:34 ผมต่อตรงจากแบตครับ สายใหญ่กว่า 2.5 เยอะ
เอาสายไฟเครื่องเสียงเลย ฟิวส์หลอดแก้วกันละยาย ฟิวส์พลาสติก/เกือกม้าไม่ได้ใช้ครับ ปกติครับ รถไม่ได้ใช้มา 1 อาทิตย์ ไฟยังเต็ม ปกติถ้ากราวน์รั่ว( ไฟเลี้ยงเครื่อง )1 กว่าๆก็หมดแล้วครับ หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: bigauy ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2012, 10:20:12 ของผมต่อไฟจากแบตมา ผ่านฟิวส์....แล้วผ่านสวิทช์ก่อนมาที่โมบาย ........
โดยสวิทช์ที่ใช้ ต้องเลือกให้แมทช์กับแอมป์ของโมบาย หากไม่ติดเรื่องความสวยงาม สวิทช์คันโยกขึ้นลงเป็นเหล็กก็ได้ ผมก็ใช้อยู่ ก็ทนแอมป์ได้พอประมาณ สำหรับ เวลาสตาร์ทรถ เมื่อรถติด ผมก็เปิดสวิทช์ และค่อยกดปุ่มพาวเว่อร์ โมบาย พอจะออกจากรถยนต์ก็ปิดปุ่มพาวเว่อร์ และปิดสวิทช์ ดูเหมือนยุ่งยาก แต่ทำบ่อยๆก็ชินเองครับ น่าจะเป็นสิ่งที่ดี หากมีสวิทช์แยกไปเลย และมีฟิวส์ก่อนเข้าสวิทช์ ผ่านสวิทช์ไฟก็ไปเข้าโมบาย หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: HS4SSZ ที่ 04 ธันวาคม 2012, 23:10:28 พอดีผมมีปัญหาตรงที่เวลาเปิดสวิทช์แล้วไฟวิ่งเข้าเครื่องไฟหน้าจอกระพริบขึ้นมาก่อนครับ ยังไม่เปิดเครื่องนะครับ มันจะมีปัญหามั้ยครับ และก็ขอคำแนะนำในการแก้ปัญหาตรงนี้ด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: ham.new ที่ 20 มกราคม 2013, 20:07:01 ถ้าต่อตรงโดยผ่านสวิตส์รีเลย์ จะดีไหมครับ
หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: SAV-17 ที่ 25 มกราคม 2013, 16:28:56 ของผมใช้วงจรสวิทว์หน่วงเวลาเปิดครับ ไม่ต้องคอยปิด - เปิดวิทยุครับ เปิดสวิทธ์ทิ้งใว้เลยครับ
. หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: ton_999 ที่ 25 มกราคม 2013, 16:35:23 ต่อตรงครับ ใช้มาจะ 6 ปีแล้ว ถ้าเป็น ตระกูล ยาสุ จะผ่านสวิทช์ครับ แต่ผ่านฟิวส์ไว้ก็ดีครับผม
หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: SAV-17 ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2013, 09:33:40 ของผมใช้วงจรสวิทว์หน่วงเวลาเปิดครับ ไม่ต้องคอยปิด - เปิดวิทยุครับ เปิดสวิทธ์ทิ้งใว้เลยครับ . หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: hs0qdz ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013, 08:55:11 ผมขออนุญาตแนะนำนะครับ คำถามเจ้าของกระทู้คือ ต่อผ่านสวิทซ์หรือไม่ผ่านสวิทซ์แบบไหนดีกว่ากัน 1. ต่อตรงโดยไม่ผ่านสวิตย์ จะกินแบตใหม - จากที่เคยลองวัดกระแสในขณะที่ปิดเครื่อง ไม่มีการกินกระแส จึงตอบว่าต่อตรงทิ้งไว้ไม่มีการกินแบตเตอรี่ครับ 2. ต่อตรงทิ้งไว้เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์จะมีผลเสียใหม - ตอบว่ามีครับ ในกรณีไฟกระชาก หรือเกิดการลัดวงจรในตัวเครื่อง ก็จะทำไห้เครื่องเสียหายในทันทีครับ แต่น้อยเครื่องครับที่จะเจอปัญหา เพราะฉนั้นต่อตรงได้ครับ แต่ควรต่อผ่านฟิวส์ด้วยครับ 3. ควรจะต่อผ่านสวิทซ์ดีหรือไม่ - ดีครับ เพราะการต่อผ่านสวิทซ์จะช่วยเซฟเครื่องในกรณีที่สตาร์ทเครื่องยนต์แล้วเกิดไฟกระชาก แต่ควรเลือกสวิทซ์ ที่ทนกระแสได้อย่างๆน้อย 15A เพราะเครื่อง ICOM 2200 เครื่องเดิมๆกินกระแสประมาณ 13A ถ้าสวิทซ์ทนกระแสได้น้อย จะส่งผลไห้ขณะส่งออกอากาศ เครื่องจะส่งได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือ สวิทซ์อาจจะใหม้ได้ขณะส่ง แนะนำไห้ใช้รีเลย์แทนสวิทซ์ครับ เพราะ รีเลย์ที่ทนกระแสสูงๆหาง่าย เช่น รีเลย์ไฟหน้ารถยนต์เป็นต้น ตอบได้ตรงและครบที่สุดแล้ว หนับหนุนอีกเสียงครับ หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: hs4jdt+ambu205 ที่ 24 มกราคม 2018, 15:58:31 ใช้สวิทย์และรีเรย์จะดีกว่าครับ เพราะบางที รถเราช่างอาจจะถอดแบต หรือบางทีอาจจะใส่ขั้วแบตกลับขั้ว มันก็จะเหมือนต่อไฟผิดขั้วให้กับวิทยุด้วยนะครับรถเพื่อนผมเจอมาแล้วครับ Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay www.samuismile.com |