HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND

HAMSIAM รวมข้อมูลทางด้านเทคนิค => เทคนิคการสร้าง แก้ไข ดัดแปลง => ข้อความที่เริ่มโดย: OmniSci ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 02:04:52



หัวข้อ: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: OmniSci ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 02:04:52
ในคำแนะนำ ไม่อยากให้พ่วงจากไฟที่จุดบุหรี่

ถ้าผมต่อตรงจาก แบตรถ 12 V โดย ไม่ผ่านสวิทช์ใดๆ เลย อาศัยเปิดปิดจากสวิทช์หน้าเครื่องโยตรงจะได้ไหมครับ (จริงๆ คำถามคือ ตอนไม่เปิด จะมีการกินแบตไหม ทำนองนี้ครับ)


 


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: E28OF ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 03:06:09
รอผู้รู้มาตอบครับ Yaesu ของผมก็ต่อตรงจากแบตมาเลย ไม่มีสวิตซ์เพิ่ม
จริงๆคิดว่าน่าจะต้องมีไหมครับ ถึงแม้จะปิดเครื่อง แต่ตอนสตาร์ตรถเห็นไฟหน้าจอมันติดน่ะ


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: hs3jrw ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 04:21:41
ผม FT-2800 ต่อตรงมาจะเข้า ปีที 8 แล้ว บ้างครั้งเปิดเครื่องไว้ก็สตาร์รถเลย จอดับเนื่องจากไดสตาร์กินกระแสเยอะ แล้วก็ติด มีครั้งหนึ่ง fuse ที่สายไฟเข้าเครื่องขาดนึกว่าไปเสียแล้ว  ถ้าไม่สบายใจก็หาสวิทช์มาค่อมก็ได้ครับ ผมว่าจะใส่รีเลย์ ตอนสตาร์เครื่องให้มันตัด ไฟเข้าเครื่องแต่ก็ไม่ได้ทำสักที
ก็ใช้แบบนี้มาจนทุกวันนี้ก็ใช้งานได้ปกติครับ   ;D


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teepapan ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 06:12:58
ขอแนะนำ ติดสวิท เปิดปิดเครื่องวิทยุ ดีกว่าครับ (ใช้สวิทแบบก้านโยกก็ได้ เจาะรูง่าย) เพื่อป้องกัน ไม่ให้ไฟเลิ้ยง วิทยุ ขณะปิดเครื่อง หรือตอนสตาร์ท เครื่อง แล้วไฟกระชาก ครับ  ยิ่งวิทยุราคาแพงๆ ด้วยครับ
 :D


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: thada ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 06:31:51
ผมต่อตรงจากแบตฯครับ เวลาสตาร์ทรถก็อย่าเปิดเครื่องเท่านี้ก็โอแล้ว เพราะเราปิดสวิท ไฟไม่สามารถเข้าไปในเครื่องได้

เป็นความเห็นส่วนตัวครับ ส่วนจะติดสวิทเพิ่มก็มิมีปัญหา ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: แฮมโคราชา ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 09:32:21
ผมต่อตรงจากแบตฯครับ เวลาสตาร์ทรถก็อย่าเปิดเครื่องเท่านี้ก็โอแล้ว เพราะเราปิดสวิท ไฟไม่สามารถเข้าไปในเครื่องได้

เป็นความเห็นส่วนตัวครับ ส่วนจะติดสวิทเพิ่มก็มิมีปัญหา ;D ;D ;D

+100


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: OmniSci ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 19:05:39
ครับ
ขอบคุณครับ แสดงว่าหลายท่าน "ต่อตรง" กันเยอะ

ต่อตรงของผมคือ ใช้สายไฟ 4 มม 2 เส้น จัมพ์ + และ - มาอย่างละเส้นจากแบตตรงๆ มาเลี้ยงเครื่องเลย

จะสตาร์ท ไม่สตาร์ท เครื่อง บิกกุญแจหรือไม่ก็ไม่เกี่ยวกับ เครื่องวิทยุ

และไม่น่าจะเกี่ยวกับไฟกระชากด้วย (หรือเปล่า)

ที่ผมสงสัยคือ จะมีไฟไปเลี้ยงเครืิอง ตอนเราปิดสวิทต์ เหมือน สายไฟที่เไว้เลี้ยงเมมโมรีของเครื่องเสียง อะไรอย่างนั้น


ลองต่อเมื่าอคืน เช้ามาก็สตาร์ทได้

อาจไม่มี หรือ มีการกินไฟน้อยๆ ก็เป็นได้นะ ผมเดา


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: fino281 ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 19:22:14
ขออนุญาติครับ ผมว่าติดสวิสปิดเปิดก็ดีนะครับ กันวิทยุพัง อีกอย่างกันไฟแบตเตอรี่หมดด้วย ผมยังไม่มีเครืองติดโมบายนะครับ
แต่ก่อนผมลืมปิดเพาเวอร์เครื่องเสียง 2คืน1วัน ไม่ได้ไปไหน เลย ไฟแบตหมดครับ ต้องซื้อแบตใหม่ 


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: E29PZR ที่ 23 พฤศจิกายน 2011, 19:28:32
ในคำแนะนำ ไม่อยากให้พ่วงจากไฟที่จุดบุหรี่

ถ้าผมต่อตรงจาก แบตรถ 12 V โดย ไม่ผ่านสวิทช์ใดๆ เลย อาศัยเปิดปิดจากสวิทช์หน้าเครื่องโยตรงจะได้ไหมครับ (จริงๆ คำถามคือ ตอนไม่เปิด จะมีการกินแบตไหม ทำนองนี้ครับ)


 
ถ้าถามผมจากประสบการณ์ขอบอกว่าเครื่องกินไฟตลอดเวลาครับแต่ไม่มากถ้าไม่เชื่อลองถอดแล้วเสียบดูครับว่าไฟสปาคมั้ยดังนั้นผมเลยจัดทำเจ้าตัวนี้มาจำหน่ายงัยครับ ไม่ใด้ตั้งใจโฆษนาแต่มันคือเรื่องจริงครับ(http://upic.me/i/fk/r0060.jpg) (http://upic.me/show/30530501)


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Eak chaweng ที่ 04 ธันวาคม 2011, 11:54:58
ผมต่อตรงเหมือนกัน เห็นทีต้องแก้ไขใหม่ ;D


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: WCS-2008 ที่ 04 ธันวาคม 2011, 13:18:03
 ผมขออนุญาตแนะนำนะครับ  คำถามเจ้าของกระทู้คือ ต่อผ่านสวิทซ์หรือไม่ผ่านสวิทซ์แบบไหนดีกว่ากัน

 1. ต่อตรงโดยไม่ผ่านสวิตย์ จะกินแบตใหม
   - จากที่เคยลองวัดกระแสในขณะที่ปิดเครื่อง ไม่มีการกินกระแส จึงตอบว่าต่อตรงทิ้งไว้ไม่มีการกินแบตเตอรี่ครับ

 2. ต่อตรงทิ้งไว้เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์จะมีผลเสียใหม
   - ตอบว่ามีครับ ในกรณีไฟกระชาก หรือเกิดการลัดวงจรในตัวเครื่อง ก็จะทำไห้เครื่องเสียหายในทันทีครับ
     แต่น้อยเครื่องครับที่จะเจอปัญหา เพราะฉนั้นต่อตรงได้ครับ แต่ควรต่อผ่านฟิวส์ด้วยครับ

 3. ควรจะต่อผ่านสวิทซ์ดีหรือไม่
   - ดีครับ เพราะการต่อผ่านสวิทซ์จะช่วยเซฟเครื่องในกรณีที่สตาร์ทเครื่องยนต์แล้วเกิดไฟกระชาก แต่ควรเลือกสวิทซ์
     ที่ทนกระแสได้อย่างๆน้อย 15A เพราะเครื่อง ICOM 2200 เครื่องเดิมๆกินกระแสประมาณ 13A ถ้าสวิทซ์ทนกระแสได้น้อย
     จะส่งผลไห้ขณะส่งออกอากาศ เครื่องจะส่งได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือ สวิทซ์อาจจะใหม้ได้ขณะส่ง
     แนะนำไห้ใช้รีเลย์แทนสวิทซ์ครับ เพราะ รีเลย์ที่ทนกระแสสูงๆหาง่าย เช่น รีเลย์ไฟหน้ารถยนต์เป็นต้น


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: E20IBT ที่ 06 ธันวาคม 2011, 15:15:42
ผมก็ต่อตรงครับ 2200-T


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: แฮมโคราชา ที่ 06 ธันวาคม 2011, 15:36:51
อย่าทิ้งไว้เลยนะครับ หมั่นคอยตรวจสอบ คอยดูด้วย ;D ;D ;D

ปล.ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ IC-2200 ไม่ดับ แต่ FT-2800M ดับเฉยเลย


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: OmniSci ที่ 06 ธันวาคม 2011, 17:04:23
ขอบคุณทุกท่านนะครับ

ต่อผ่าน relay ก็เป็นสิ่งที่ผมนึกๆอยู่เกมือนกันครับ คุณ  WCS-2008 (ขอบคุณที่ให้ข้อมูลการวัดการกินไฟ ขณะปิดเครื่อง) เอาไฟกุญแจ ต่อสั่งงาน relay จะได้เลี้ยงอุกรณือื่นๆอีกจิปาถะไปพร้อมๆกัน

ล่าสุด
อ่านในคู่มือ 2300H ที่มีคนมา post ไว้ ซึ่งเป็นคู่มือที่ละเอียดกว่า ภาษาไทยมากๆ ก็ต่อตรงผ่าน fuse 20 A ครับ

http://www.hamsiam.com/smf/index.php?topic=92369.0
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: hs8oti ที่ 06 ธันวาคม 2011, 17:34:38
 ผมเครื่อง 2800M ต่อตรงตั้งแต่แรกซื้อมาครับสายไฟเส้นใหญ่ๆหน่อยต้องติดfuseใกล้ๆกับแบตเท่านั้นครับ เวลาเกิดไฟลัดวงจรจะได้ตัดตรงfuseพอดี ถ้าเราต่อfuseตรงใกล้ๆเครื่องโมบายเวลาไฟลัดวงจรสายไฟจากแบตมาที่fuseท้ายโมบายเกิดความร้อน แตก ลัดวงจร ระวัง แบตระเบิดนะครับ ต่อสายไฟ+เส้นเดียวพอส่วนสาย-ให้ต่อเอาตรงตัวถังรถเอาให้ใกล้ๆเครื่องโมบายเท่าไหร่ยิ่งดีจะให้ดี ขูดๆๆๆๆๆตัวถังตรงที่จะต่อให้ถึงเหล็กแล้วหาแหวนจักรขันลงไปด้วยทีนี้รับรอง 10ปีไม่มีเสียครับ แรงอีกต่างหากครับ


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: chacrit ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2012, 13:29:09
ผมก็ต่อตรง ครับ ฟิว 1 ตัว เคยสตาร์ทรถแล้ว ไม่ปิดวิทยุ หลายครั้งก็ไม่พัง ถ้าพังเมื่อไหร่จะโพสบอกครับ


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: jo146 ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2012, 22:09:22
ผมใช้ 2200 t ต่อตรงใช้สายติดมากับเครื่องมีฟิวส์  แต่เวลาก่อนสตาร์ทจะปิดเครื่องก่อน พอเครื่องยนต์ติดแล้วถึงเปิดเครื่อง แต่ก็ลืมปืดหลายครั้งครับ  อาการก็คือเครื่องตัดดังต็อดๆ แล้วก็ติดใหม่ ยังไม่พังครับ
    ส่วนแช่ไฟไว้ไม่มีสวิทปิดผมว่ากินไฟน้อยครับไม่มีผลต่อแบตเท่าไรเคยทิ้งเป็นอาทิตย์ก็สตาร์ทรถติดครับ
เป็นข้อมูลครับเผื่อว่าจะมีประโยชน์ครับ


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: hs 6 sgp ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2012, 09:41:51
ผมต่อตรงจากแบตฯครับ เวลาสตาร์ทรถก็อย่าเปิดเครื่องเท่านี้ก็โอแล้ว เพราะเราปิดสวิท ไฟไม่สามารถเข้าไปในเครื่องได้

เป็นความเห็นส่วนตัวครับ ส่วนจะติดสวิทเพิ่มก็มิมีปัญหา ;D ;D ;D
+1000


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: HS3WEG ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2012, 10:32:51
ติดตั้งครั้งแรกก็ไม่ทำสวิชครับเพราะเขาไม่มีมาให้แสดงว่าไม่จำเป็น  พอว่างๆไม่มีไรทำก็เลยทำซะ  สวิชตัวไม่กี่บาท คล่อมไว้ก็ดีครับอย่างน้อยก็มีผลทางจิตใจ  

สำคัญสุดขีดคือฟิวส์(ให้อยู่ใกล้แบตมากที่สุด)  ป้องกันไฟไหม้จากเหตุต่างๆ เช่นสายแตก หนูกัด โดนหนีบ  ถ้ายังจะช๊อตหน้าฟิวส์ก็ถึงคราวตัวใครตัวมัน 555

เล่าประสบการณ์ตรง ผมเอารถไปติดเสกิตร์และมีการเจอะเล็กน้อย บังเอิญเกลี่ยวปล่อยไปโดนสายไฟ สายแตกช๊อตลงกราวน์เป็นบางจังหวะ  ฟิวส์ขาดเป็นว่าเล่น กว่าจะหาเหตุเจอ ไม่อยากนึกภาพถ้ามันช๊อตหน้าฟิวส์หรือไม่มีฟิวส์....

ถามสวิทช์ตอบหนักมาทางฟิวส์ 555

(http://img252.imageshack.us/img252/2945/dsc5784j.jpg)


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: bigcrew ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2012, 11:05:34
ผมต่อตรงจากแบตครับ สายใหญ่กว่า 2.5 เยอะ

เอาสายไฟเครื่องเสียงเลย ฟิวส์หลอดแก้วกันละยาย ฟิวส์พลาสติก/เกือกม้าไม่ได้ใช้ครับ

ปกติครับ รถไม่ได้ใช้มา 1 อาทิตย์ ไฟยังเต็ม ปกติถ้ากราวน์รั่ว( ไฟเลี้ยงเครื่อง )1 กว่าๆก็หมดแล้วครับ


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: bigauy ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2012, 10:20:12
ของผมต่อไฟจากแบตมา ผ่านฟิวส์....แล้วผ่านสวิทช์ก่อนมาที่โมบาย ........

โดยสวิทช์ที่ใช้ ต้องเลือกให้แมทช์กับแอมป์ของโมบาย หากไม่ติดเรื่องความสวยงาม

สวิทช์คันโยกขึ้นลงเป็นเหล็กก็ได้ ผมก็ใช้อยู่ ก็ทนแอมป์ได้พอประมาณ

สำหรับ เวลาสตาร์ทรถ เมื่อรถติด ผมก็เปิดสวิทช์ และค่อยกดปุ่มพาวเว่อร์ โมบาย

พอจะออกจากรถยนต์ก็ปิดปุ่มพาวเว่อร์ และปิดสวิทช์

ดูเหมือนยุ่งยาก แต่ทำบ่อยๆก็ชินเองครับ

น่าจะเป็นสิ่งที่ดี หากมีสวิทช์แยกไปเลย และมีฟิวส์ก่อนเข้าสวิทช์ ผ่านสวิทช์ไฟก็ไปเข้าโมบาย


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: HS4SSZ ที่ 04 ธันวาคม 2012, 23:10:28
พอดีผมมีปัญหาตรงที่เวลาเปิดสวิทช์แล้วไฟวิ่งเข้าเครื่องไฟหน้าจอกระพริบขึ้นมาก่อนครับ ยังไม่เปิดเครื่องนะครับ มันจะมีปัญหามั้ยครับ และก็ขอคำแนะนำในการแก้ปัญหาตรงนี้ด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: ham.new ที่ 20 มกราคม 2013, 20:07:01
ถ้าต่อตรงโดยผ่านสวิตส์รีเลย์ จะดีไหมครับ


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: SAV-17 ที่ 25 มกราคม 2013, 16:28:56
ของผมใช้วงจรสวิทว์หน่วงเวลาเปิดครับ ไม่ต้องคอยปิด - เปิดวิทยุครับ เปิดสวิทธ์ทิ้งใว้เลยครับ
.


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: ton_999 ที่ 25 มกราคม 2013, 16:35:23
ต่อตรงครับ ใช้มาจะ 6 ปีแล้ว ถ้าเป็น ตระกูล ยาสุ จะผ่านสวิทช์ครับ แต่ผ่านฟิวส์ไว้ก็ดีครับผม


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: SAV-17 ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2013, 09:33:40
ของผมใช้วงจรสวิทว์หน่วงเวลาเปิดครับ ไม่ต้องคอยปิด - เปิดวิทยุครับ เปิดสวิทธ์ทิ้งใว้เลยครับ
.


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: hs0qdz ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013, 08:55:11
ผมขออนุญาตแนะนำนะครับ  คำถามเจ้าของกระทู้คือ ต่อผ่านสวิทซ์หรือไม่ผ่านสวิทซ์แบบไหนดีกว่ากัน

 1. ต่อตรงโดยไม่ผ่านสวิตย์ จะกินแบตใหม
   - จากที่เคยลองวัดกระแสในขณะที่ปิดเครื่อง ไม่มีการกินกระแส จึงตอบว่าต่อตรงทิ้งไว้ไม่มีการกินแบตเตอรี่ครับ

 2. ต่อตรงทิ้งไว้เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์จะมีผลเสียใหม
   - ตอบว่ามีครับ ในกรณีไฟกระชาก หรือเกิดการลัดวงจรในตัวเครื่อง ก็จะทำไห้เครื่องเสียหายในทันทีครับ
     แต่น้อยเครื่องครับที่จะเจอปัญหา เพราะฉนั้นต่อตรงได้ครับ แต่ควรต่อผ่านฟิวส์ด้วยครับ

 3. ควรจะต่อผ่านสวิทซ์ดีหรือไม่
   - ดีครับ เพราะการต่อผ่านสวิทซ์จะช่วยเซฟเครื่องในกรณีที่สตาร์ทเครื่องยนต์แล้วเกิดไฟกระชาก แต่ควรเลือกสวิทซ์
     ที่ทนกระแสได้อย่างๆน้อย 15A เพราะเครื่อง ICOM 2200 เครื่องเดิมๆกินกระแสประมาณ 13A ถ้าสวิทซ์ทนกระแสได้น้อย
     จะส่งผลไห้ขณะส่งออกอากาศ เครื่องจะส่งได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือ สวิทซ์อาจจะใหม้ได้ขณะส่ง
     แนะนำไห้ใช้รีเลย์แทนสวิทซ์ครับ เพราะ รีเลย์ที่ทนกระแสสูงๆหาง่าย เช่น รีเลย์ไฟหน้ารถยนต์เป็นต้น

ตอบได้ตรงและครบที่สุดแล้ว หนับหนุนอีกเสียงครับ


หัวข้อ: Re: ICOM 2200T ต่อไฟตรงจากแบตรถ ทิ้งไว้เลยได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: hs4jdt+ambu205 ที่ 24 มกราคม 2018, 15:58:31
ใช้สวิทย์และรีเรย์จะดีกว่าครับ เพราะบางที รถเราช่างอาจจะถอดแบต หรือบางทีอาจจะใส่ขั้วแบตกลับขั้ว  มันก็จะเหมือนต่อไฟผิดขั้วให้กับวิทยุด้วยนะครับรถเพื่อนผมเจอมาแล้วครับ
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com