HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
07 พฤษภาคม 2024, 14:44:04 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เตือนเพื่อนสมาชิก ระวัง นาย ธนันท์ วงค์วัฒนามงคล หลอกลวงสมาชิกที่ลงหาของในเวปโดยอ้างว่ามีสินค้าขายในราคาถูกและให้โอนเงินแต่ไม่ส่งสินค้าให้ โดยขณะนี้มีผู้ถูกหลอกหลายราย เบอร์โทรที่ใช้ 088-9526897 บัญชี ธ.ทหารไทย 2152261794/ ธ.กสิกรไทย 8530024230
Google
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  


หน้า: [1] 2 3
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ซ่อม rotator ถูกฟ้าผ่ามาครับ  (อ่าน 3221 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
HS2KWO
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1430


« เมื่อ: 11 มีนาคม 2014, 16:52:27 »

ผลงานของท่านรามสูร เมื่อฝนที่แล้วครับ เล่นสถานีผมเต็มๆชนิดว่า 13 อีลีเมนต์เหลือแค่ 12 อี เพราะอันปลายสุดร่วงลงมาเลย ยิ่งในสถานีไม่ต้องพูดถึง กลับบ้านเก่าไปหลายรายการ หลังจากทยอยเปลี่ยนบ้าง อันไหนซ่อมได้ก็ซ่อมขึ้นมาจนกลับมาใช้สถานีได้เหมือนเดิมเหลืออันที่ไม่รีบใช้ก็เอาไว้ก่อนค่อยซ่อมกันต่อไป รวมถึงเจ้า rotator ตัวนี้ด้วย เป็นของ hy-gain รุ่น cd 45 เพื่งจะถึงคิวซ่อม อาการเบื้องต้นที่มองเห็นหลังจากเปิดฝาขึ้นมาก็คือ กระบอกฟิวส์ระเบิดรุ่งริ่ง จัดการรื้อออกมาแล้วต่อตรงไม่มีฟิวส์ไปก่อนเพื่อจะจ่ายไฟเข้าเครื่องให้ได้



  

หน้าตาโบราณๆหน่อยแต่ทนหายห่วงครับได้มาเป็นมือสองอยู่กะผมมาสิบปีได้แล้ว รูกลมๆที่หลังกล่องนั่นแหละครับ ที่ใส่ฟิวส์


เปลี่ยนใหม่สถานเดียว



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2014, 17:07:15 โดย HS2KWO » บันทึกการเข้า

ชนะ โห้เหรียญ.(153RT426 , คนหลังเขา )  ที่อยู่  รอจ่าย ปณ.อ่าวอุดม  20230
145.000  FM.   144.200 USB.   78.4250 (B8) FM
 mobile phone.  086 3875104. บัญชีสะสมทรัพย์ ธ. กรุงเทพ สาขาศรีราชา 279 071 4022
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« เมื่อ: 11 มีนาคม 2014, 16:52:27 »

พื้นที่โฆษณา ขาย เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติ CTEK จาก สวีเดน ดีที่สุด/ถูกที่สุด+ประกัน5ปี
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
HS2KWO
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1430


« ตอบ #1 เมื่อ: 11 มีนาคม 2014, 17:02:51 »

ต่อตรงฟิวส์แล้ว เป็นไงเป็นกัน จ่ายไฟเข้าเครื่องเลยไหนๆก็พังแล้วนี่อยากรู้จะเป็นไง หลังจากเสียบปลักซ์และหาที่หลบดีๆแล้วจึงหมุนสวิตเปิดเครื่อง แซะ..... เงียบ...ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ฮืม?? ... ได้เวลาออกแรงต่อ ใช้มิเตอร์ไล่เช็คมาเรื่อยๆ ผ่านฟิวส์ที่ช๊อตไว้มาจนถึงสวิตปิดเปิดเครื่อง อ่ะ..ไฟก็มาถึงแล้วแต่ทำไมไม่ออก ซวยล่ะสิ สวิตเสียไปด้วย ... รื้อสวิตออกมาเช็คข้างนอก ใช่จริงๆ กลับบ้านเก่าไปแล้ว ที่สำคัญมันเป็นสวิตแบบบิดด้วยไม่รู้จะมีขายหรือเปล่ากะว่าถ้าหาไม่ได้ต้องใช้สวิตโยกแทนล่ะ





หลังจากไปหาที่ร้านอะไหล่ โชคดีได้มาตัวนึงถึงจะไม่ตรงรุ่นแต่ก็เข้ากันได้และยังเป็นแบบบิดเหมือนกันด้วย โชคดีไป และก็ได้ฟิวส์อันใหม่มาอันนึงเปลี่ยนไปซะเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2014, 19:17:15 โดย HS2KWO » บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #1 เมื่อ: 11 มีนาคม 2014, 17:02:51 »

 บันทึกการเข้า
HS2KWO
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1430


« ตอบ #2 เมื่อ: 11 มีนาคม 2014, 17:23:19 »

เปลี่ยนสวิตกับฟิวส์เสร็จ เสียบปลั๊กเปิดเครื่องอีกครั้ง ... ไฟหน้าปัดติด...เย้..!!!!! ใช้งานได้แล้ว...แต่เดี๋ยวก่อน ต้องลองหมุนดู จัดการสั่งให้มันหมุน เสียงมอร์เตอร์บนหัวเสาดังลงมาบอกให้รู้ว่ามอร์เตอร์ทำงาน แต่ทำไมวันนี้มันหมุนดังจัง ปรกติไม่ได้ยินเสียงนะ?ฮืม? แต่เอาเหอะ มันหมุนแล้วเป็นใช้ได้ นึกว่าจะเสียเยอะซะอีก แต่พอมองที่เข็มบอกองศาอ้าว ทำไม่มันวิ่งไปวิ่งมาขึ้นๆลงๆ บางทีก็หายไปไม่เคลื่อนที่ตามองศาของสายอากาศล่ะ ..... ฮืม สิ่งที่ไม่น่าสนใจเริ่มแล้ว แสดงว่าวงจรส่วนที่ทำหน้าที่บอกทิศทางก็ไปด้วยเหรอเนี่ย


จัดการรื้อส่วนที่เป็นวงจรบอกตำแหน่งซึ่งติดอยู่ด้านหลังมิเตอร์ออกมา แกะไล่วงจรจากแผ่นปรินท์เขียนลงกระดาษเพื่อที่จะทำความเข้าใจวงจรของมันก่อนที่จะลงมือซ่อม โชคดีที่มันเป็นวงจรอิเลคทรอนิคส์ที่ไม่ซับซ้อนนักพอที่จะแกะวงจรออกมาได้ ไม่เหมือนรุ่นใหม่ๆที่มีวงจรซับซ้อนวุ่นวาย คงปวดหัวกว่านี้เยอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2014, 17:37:49 โดย HS2KWO » บันทึกการเข้า
HS2KWO
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1430


« ตอบ #3 เมื่อ: 11 มีนาคม 2014, 17:34:24 »

นั่งไล่วงจรได้มาเรียบร้อยแล้ว (ภายหลังมาหาเจอวงจรใน net มาเปิดเทียบกัน ตรงกันเปะเลย แสดงว่าเราไล่ถูกแฮะ  ยิงฟันยิ้ม ) หลังจากดูวงจรส่วนที่ทำหน้าที่บอกทิศทางแล้วพบผู้ต้องหา ตายอยู่ในที่เกิดเหตุ 2 ตัว มันคือซีเนอร์ไดโอด ตัวนี้ทำหน้าที่รักษาแรงดันให้คงที่เพื่อป้อนให้กับชุดบอกทิศทาง สภาพตัวนึงระเบิดหายไปครึ่งตัว อีกตัวยังสภาพดีอยู่ทำให้อ่านเบอร์มันได้จึงรู้ว่ามันเป็นซีเนอร์ค่า 6.8 v สองตัวอนุกรมกันก็จะได้ไฟคงที่ประมาณ 13.6 V



ยังไม่มีเวลาออกไปซื้ออะไหล่เดี๋ยวเอาเร็กกูเล็ตจ่ายไฟแทนไปก่อน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2014, 17:39:15 โดย HS2KWO » บันทึกการเข้า
HS2KWO
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1430


« ตอบ #4 เมื่อ: 11 มีนาคม 2014, 17:57:18 »

เอาไฟจากเร็กกูเลต 13.6 v จ่ายแทนซีเนอร์ไดโอดเพื่อทดสอบชุดบอกทิศทางปรากฏว่ามันก็ยังอ่านไม่ถูกตำแหน่งอยู่ดี  อายจัง อายจัง อายจัง เอาล่ะสิ งานใหญ่เข้าละทีนี้ แสดงว่าชุดบนที่หัวเสามีปัญหาด้วย ส่งสัญญาณบอกตำแหน่งลงมาไม่ถูกต้อง คงจะถูกผลจากฟ้าลงไปด้วย ตัวนี้เป็นความต้านทานแบบปรับค่าได้ จะหมุนไปทิศทางเดียวกับแผงสายอากาศแล้วจะส่งสัญญาณกลับลงมาบอกว่าสายอากาศอยู่ที่ตำแหน่งไหน ถ้าตัวนี้เสียละมีแววหาอะไหล่ไม่ได้ โยนทิ้งอย่างเดียว.... แต่ไหนๆก็รื้อมาถึงขนาดนี้แล้วต้องทำต่อ จัดการเปลี่ยนซีเนอร์ไดโอดซะด้วยเลย


ทีนี้ก็หาเวลาว่างๆบวกสภาพอากาศดีๆ ปีนขึ้นไปเอาตัวหมุนบนหัวเสาลงมาดูกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2014, 17:59:27 โดย HS2KWO » บันทึกการเข้า
HS2KWO
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1430


« ตอบ #5 เมื่อ: 11 มีนาคม 2014, 18:10:31 »

และแล้วก็ได้เวลา แดดร่มลมตก เหมาะแก่การกระดกเบียร์  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม แต่วันนี้ต้องเว้นไว้ก่อนเพราะต้องขึ้นไปอัญเชิญตัวหมุนจากบนยอดเสาพร้อมสายคอนโทล เอาลงมาตรวจสอบซะหน่อย.... ส่วนแผงยากิก็เอาปักไว้บนหัวเสาชั่วคราวก่อน
 

ได้มาอยู่ใกล้ชิดกันอีกครั้งนึง หลังจากไม่ได้พบหน้ากันมาสิบปีได้ ส่งแต่จดหมายคุยกัน อิๆๆๆๆๆ ตัวหมุนยังไม่ได้อาบน้ำอาบท่าเลย ขี้นกเต็มเชียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2014, 18:12:51 โดย HS2KWO » บันทึกการเข้า
HS2KWO
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1430


« ตอบ #6 เมื่อ: 11 มีนาคม 2014, 18:20:49 »

ตรวจสอบสภาพสายคอนโทลหลังจากใช้งานมาสิบปีสภาพย่ำแย่มาก มีรอยแตกของสายจนมองเห็นทองแดงที่อยู่ภายในหลายจุด คงเกิดจากตากแดดมานานหรือถูกระเบิดจากขวานรามสูรก็ได้ นี่อาจเป็นสาเหตุนึงที่ทำให้อ่านทิศทางผิด .. สายคอนโทรลผมใช้สายโทรศัพท์สองเส้นเดินขึ้นไปบนหัวเสา ภายในของแต่ละเส้นมีสายเล็กๆ 6 เส้นครับ 



ไปเดินหาซื้อสายใหม่มาเปลี่ยน หาสายแกน 6 เส้นไม่ได้ซะแล้ว เลยเอาแบบ 4 แกนมารวมกัน 4 เส้นละกัน
บันทึกการเข้า
HS2KWO
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1430


« ตอบ #7 เมื่อ: 11 มีนาคม 2014, 18:29:46 »

เรื่องสายได้มาแล้วก็พักไว้ก่อน ตอนนี้มาเปิดดูตัว rotator กันดีกว่าว่าข้างในเป็นไงบ้าง ตั้งแต่ได้มาไม่เคยเปิดดูเลย ติดตั้งเสร็จก็ใช้งานมาจนถึงบัดนี้ และแล้วปัญหาก็เกิดอีกจนได้ น๊อตที่ขันยึดตัวฝาบนกับล่างดันถอดไม่ออก ขันจนหัวเยินหมดแล้วก็ไม่ออก สุดท้ายต้องตัดใจใช้เลื่อยตัดน๊อตให้ขาดสองตัว อีกสองตัวขันออกได้ครับ เสียโฉมนิดหน่อยไม่เป็นไร ไม่มีใครปีนขึ้นไปดูหรอก  ยิงฟันยิ้ม



ชั้นแรกออกมาแล้ว สภาพแห้งแล้งมาก แถบลูกปืนขาดจารบีมานาน สนิมเพียบเลย มิน่าทำไมเวลาหมุนมันถึงดังนัก อยู่ข้างล่างยังได้ยินเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2014, 21:54:47 โดย HS2KWO » บันทึกการเข้า
HS2KWO
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1430


« ตอบ #8 เมื่อ: 11 มีนาคม 2014, 18:37:17 »

ต่อไปเป็นชั้นที่สอง อันเป็นที่อยู่ของชุดเฟืองและมอร์เตอร์ รวมทั้งชุดบอกตำแหน่งด้วย



สภาพไม่ต่างกันมาก สนิมอาจไม่มากนักคงเพราะส่วนนี้ความชื้นขึ้นมาได้น้อย แต่จารบีก็แทบไม่มีเหลือแล้วเหมือนกัน
บันทึกการเข้า
HS2KWO
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1430


« ตอบ #9 เมื่อ: 11 มีนาคม 2014, 18:42:42 »

rotator ชุดนี้มีแถบลูกปืนสองชุด ชุดบนกับชุดล่าง ไว้เพื่อรับน้ำหนักของสายอากาศและหมุนได้คล่องตัว ลูกปืนชุดล่างสนิมเยอะมาก ส่วนชุดบนยังพอเห็นความแวววาวของลูกปืนได้บ้าง แต่จารบีไม่มีเหลือแล้ว ถือโอกาสทำความสะอาด ใส่จารบีใหม่ไปซะด้วยเลย


บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
   

 บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3
  พิมพ์  


 
กระโดดไป:  

ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2006-2009, Simple Machines
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!