HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND

HAMSIAM รวมข้อมูลทางด้านเทคนิค => ข้อมูลตัดสินใจซื้อเครื่องวิทยุ อุปกรณ์ สายอากาศ ฯลฯ => ข้อความที่เริ่มโดย: 9012 CLUB ที่ 02 กันยายน 2009, 16:50:29



หัวข้อ: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: 9012 CLUB ที่ 02 กันยายน 2009, 16:50:29
พอดีอยากทราบว่า สายอากาศ moto spectrum เนี่ยทำไมราคาถึงแพงจัง
เห็นเพื่อนๆ บอกว่าดีมากๆ แต่หายากก็เลยอยากจะหาข้อมูลเกี่ยวกับสายอากาศ
ตัวนี้ครับ เพราะตอนนี้ใชสายอากาศ ซีโหลด คอยเงินอยู่ประสิทธิภาพก็ดีกว่าคอยทองแดง
หน่อย แต่อยากลองเปลี่ยนมาใช้ของ motoดูบ้างครับ เลยอยากรู้ว่าอัดตราเกณขยาย
ดีมั้ย แล้วประสิทธิภาพต่างกันมากมั้ย เพราะกะลังจะหามาใช้บ้าง แต่ซื้อไม่คอยทันเขา
เพราะหมดเร็วเหลือเกิน.(ใช้กับเครื่องโมบาย 9012 ปรับหวัดหน้าเครื่องเต็มที่แล้วครับ
สายนำสํญญาน ดูป๊อง ยาว136 เซ็นครับ)


หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: ทูมิเตอร์ ที่ 02 กันยายน 2009, 18:27:02

ความเห็นส่วนตัว ... จะว่าไปแล้ว สายอากาศไทย หรือเทศ หากพูดถึงเกณฑ์ขยายของสายอากาศเป็นหน่วยเดียวกัน ประสิทธิภาพมันก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่หรอก จะเป็น 1/4 Wave, 1/2 Wave หรือ 5/8 Wave ก็ใช้ทฤษฎีเดียวกัน

แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะไม่ทราบ เห็นเกณฑ์ขยายมาก ... ซื้อเลย

สายอากาศของอเมริกา เวลาคุยกันเรื่องเกณฑ์ขยายจะพูดถึง dBd (dBd = dBi-2.15)

สายอากาศของญี่ปุ่น/ไต้หวัน/ไทย หากคุยกันเรื่องเกณฑ์ขยายจะพูดถึง dBi (dBi = dBd+2.15)

ยกตัวอย่าง สายอากาศ MOTOROLA Spectrum เกณฑ์ขยาย 3 dBd จะเท่ากับ 5.15 dBi ครับ

แต่อย่ามองแต่เรื่อง เกณฑ์ขยายอย่างเดียว ที่กล่าวข้างต้นว่า ประสิทธิภาพมันก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่หรอก ...

แต่มันก็ต่างตรงที่วัสดุที่นำมาผลิตโดยเฉพาะวิปแพร่กระจายคลื่นที่นำมาผลิตเป็นลวดคุณภาพต่ำเคลือบ ลวดชุป สแตนเลสแท้ หรือทองแดงเคลือบ เป็นต้น ส่วน Coil กับ Capacitor มีผลแค่ปรับแมทซ์ให้เรโซแนนซ์ 50 โอมห์ ที่ความถี่ที่ใช้งาน

(ผมว่า Coil เงินไม่มีผลทำให้สายอากาศส่งได้ที่กว่าสายอากาศ Coil ทองแดงธรรมดา เมื่อทดสอบติดตั้งสายอากาศ ณ ตำแหน่งเดียวกัน)

และที่สำคัญที่สุด ... ตำแหน่งที่ติดตั้งสายอากาศ

สายอากาศชนิดไม่ต้องการกราวน์เพลน หรือสายอากาศที่ต้องการกราวน์เพลนนั้น มีผลกับตำแหน่งที่ติดตั้งสายอากาศมากเลยทีเดียว ตำแหน่งที่ตามตำราแนะนำคือ กลางหลังคา หรือตำแหน่งที่มีพื้นที่กราวน์เพลนสะท้อนคลื่น รัศมีเท่ากับ 1/4 Wave โดยรอบสายอากาศที่ความถี่ใช้งานครับ

การติดตั้งสายอากาศแต่ละตำแหน่งมีผลต่อการแพร่กระจายคลื่นด้วย ลองนึกภาพ ...

หากคุณโยนก้อนหินลงไปที่ตำแหน่งกลางแอ่งน้ำ (เปรียบเหมือนตำแหน่งกลางหลังคารถ) คุณจะเห็นคลื่นน้ำกระจายออกเป็นวงกลมโดยรอบเท่าๆ กัน นั้นคือ รูปแบบการกระจายคลื่น (Radiation Pattern) แบบ Omni หรือสายอากาศแพร่กระจายคลื่นแบบรอบตัว

และหากคุณโยนก้อนหินลงไปที่ตำแหน่งริมขอบแอ่งน้ำ (เปรียบเหมือนตำแหน่งฝากระโปรงท้ายรถ) คุณจะเห็นคลื่นน้ำกระจายออกเป็นครึ่งวงกลม หรือน้อยกว่าเท่านั้น

โปรดฟังอีกครั้ง ... เป็นความเห็นส่วนตัว



หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: alcabron ที่ 02 กันยายน 2009, 18:54:04
แพงเนื่องจาก มันดันไม่ได้ผลิตในบ้านเราไงครับ
ไหนจะค่าขนส่ง ค่ากำไรอีกต่อนึง หรือบางทีอาจจะต่อสอง ต่อสามก็ได้

หากสายอากาศที่ผลิตในบ้านเรา เข้าไปตีตลาด แข่งกับพวก spectrum ได้
ราคาที่ขายยังต่างประเทศนั้นคงไล่เลี่ยกันครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: 9012 CLUB ที่ 02 กันยายน 2009, 19:08:01
ขอบคุณครับพี่ ของผมติดบนหลังคารถเลยครับใช้กราวเพน 5.5นิ้ว สูงจากพื้นดิน2.8 ม.
เป็นรถบรรทุก ติดเม้ากระดะไฟฟ้า เพื่อหลบต้นไม้ แต่รู้สึกว่าซีโหลดมันยาวไปหน่อยก็เลยจะหาที่
สั้นลงแต่ประสิทธิภาพเท่าเก่ากรือดีกว่าเดิมหน่อยก็มาเล็งๆ moto ครับ เคยลองเอา ควอเตอร์เวฟมาลองดูแล้วก็สั้นดีไม่ต้องพับเม้าเลย  แต่เวลาคุยนานๆ และวเครื่องมันร้อนเร็วไปหน่อยคับ
เพราะ9012 ตัวร้อนเร็วด้วย . เคยอ่านเจอเหมือนกัน ว่าdbd กับdbi ต่างกัน2.15 งั้นก็แสดง
ว่าซีโหลด ที่เขี่ยนข้างซองว่า 4.1 db นี่ก็น่าจะเป็นdbi รึเปล่าครับ.


หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: ทูมิเตอร์ ที่ 02 กันยายน 2009, 20:21:16
หากเป็น 4.1 dBi จะเท่ากับ 4.1-2.15= 1.95 dBd ครับ

ส่วนมากผู้ผลิตจะไม่ค่อยพูดกันว่า เกณฑ์ขยายของตัวเองเป็น dBi หรือ dBd กันแน่

ส่วนของไทยทำ เราก็ควรจะสนับสนุนกันให้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ผลิตก็ควรจะผลิตให้เทียบเท่ากับของ ตปท. หน่อย พิถีพิถันในการเลือกวัสดุที่มีคุณภาพเป็นสำคัญ (ราคาน่าจะดีแล้ว) ... คุณว่ามั้ย?

ที่นี่ลองดูที่ภาพที่นำมาแสดง ...

(http://www.weloveshopping.com/shop/aarmall/extra/2829752.jpg)

ดูที่ภาพจริงๆ แล้ว ลักษณะการใช้งาน (Application) และการเลือกประเภทของสายอากาศก็มีส่วนไม่น้อยครับ

ตามภาพ ... สายอากาศ Quarterwave (1/4 Wave) เกณฑ์ขยาย 0 dB (Unity) กลับกลายเป็นพระเอกในเมืองหลวงที่มีตึกสูงระฟ้าเยอะๆ และติดต่อกับสถานีบนภูเขาได้ดีกว่าซะงั้น  


หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: 9012 CLUB ที่ 03 กันยายน 2009, 21:25:24
ขอบคุณพี่ๆครับสำหรับทุกๆคำตอบ


หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: ทูมิเตอร์ ที่ 03 กันยายน 2009, 22:19:03
Your welcome.


หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: HS4PFI ที่ 01 ธันวาคม 2011, 12:51:42
อ่านแล้วได้ความรู้ดันหนึ่งดอก


หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: bigauy ที่ 01 ธันวาคม 2011, 12:58:49
 :D ขอรับความรู้ไปด้วยนะครับท่าน แจ่มชัดเลย ของผม 3 db = 5.15 dbi

เจ้าตัวที่ใช้ HAD4022A ...


หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: OmniSci ที่ 04 ธันวาคม 2011, 15:33:58
แล้วลาเซนคูลอต หน่วยเป็น dbd หรือ dbi ครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: kai11 ที่ 04 ธันวาคม 2011, 16:12:24
ผมชอบตรงที่มันทนมาก ใช้ซีโหลดแล้วต้องคอยระวังเสียบ่อยมาก


หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: ham korat ที่ 04 ธันวาคม 2011, 16:28:56
ตามภาพ ... สายอากาศ Quarterwave (1/4 Wave) เกณฑ์ขยาย 0 dB (Unity) กลับกลายเป็นพระเอกในเมืองหลวงที่มีตึกสูงระฟ้าเยอะๆ และติดต่อกับสถานีบนภูเขาได้ดีกว่าซะงั้น 
แล้วเกณฑ์ 0 dB จะมีผลต่อเครื่องป่าวครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: NU01 ที่ 04 ธันวาคม 2011, 19:01:17
ตามภาพ ... สายอากาศ Quarterwave (1/4 Wave) เกณฑ์ขยาย 0 dB (Unity) กลับกลายเป็นพระเอกในเมืองหลวงที่มีตึกสูงระฟ้าเยอะๆ และติดต่อกับสถานีบนภูเขาได้ดีกว่าซะงั้น 
แล้วเกณฑ์ 0 dB จะมีผลต่อเครื่องป่าวครับ

ไม่มีผลใดๆต่อเครื่องส่งครับท่าน เกนขยาย คืออัตราขยายของสายอากาศครับ ตัวที่จะมีผลคือ ค่า Vswr ครับ ถ้าค่าสูงเกินไป ก็จะมีผลต่อเครื่องครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: NU01 ที่ 04 ธันวาคม 2011, 19:03:05
แล้วลาเซนคูลอต หน่วยเป็น dbd หรือ dbi ครับ

ตัวนี้ถ้าของแท้ จะระบุมาที่ ซองเลยว่า 3 dBd ครับท่าน


หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: OmniSci ที่ 05 ธันวาคม 2011, 02:29:07
แล้วลาเซนคูลอต หน่วยเป็น dbd หรือ dbi ครับ

ตัวนี้ถ้าของแท้ จะระบุมาที่ ซองเลยว่า 3 dBd ครับท่าน

อย่าง PO150 3dBd ก็มีเกนขยาย มากกว่า C-load 4.1 dBi ถูกต้องใช่ไหมครับ ทั้งที่ PO150 สั้นกว่า C-load

แล้วในแง่ความยาวสั้น  จะมีความได้เปรียบเสียเปรียบในแง่การรับไหมครับ (ยาวน่าจะรับได้ดีกว่า)


หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: nano9770 ที่ 05 ธันวาคม 2011, 05:32:00
ตอบง่ายๆชัดเจน ของดีย่อมแพงเป็นธรรมดาครับ  ส่วนผมไม่มีปัญญาซื้อใช้ หาซื้อของเก่ามาดัดแปลงแก้ไขเอาเองครับ  หายก็ไม่แคร์ครับ  เสรฐกิจพอเพียงซะอย่าง 55


หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: OmniSci ที่ 06 ธันวาคม 2011, 00:16:18
ตอบง่ายๆชัดเจน ของดีย่อมแพงเป็นธรรมดาครับ  ส่วนผมไม่มีปัญญาซื้อใช้ หาซื้อของเก่ามาดัดแปลงแก้ไขเอาเองครับ  หายก็ไม่แคร์ครับ  เสรฐกิจพอเพียงซะอย่าง 55

ของดีย่อมแพง นั้นผมพอเข้าใจครับ


แต่ดีอย่างไร ผมไม่เคยเห็นใครให้คำตอบเลย ครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: bigauy ที่ 06 ธันวาคม 2011, 17:24:52
ผมว่านะที่โมโตโรล่า เขาดี อาจเป็นเพราะของปลอมมันน้อยกว่า

ไดมอนด์สู้ไม่ได้ เพราะของปลอมมันเยอะกว่า

หากทุกสายอากาศตามคุณภาพข้างซอง และทำได้จริง

ของแท้ ผ่านคิวซีจริง แบบนี้ ไม่ว่าสายอากาศใดใดก็ดีหมด

ของไม่แท้ตีตลาดสะจนของแท้กลายเป็นของไม่ดีไปเลย

น่าจะมีร้านที่รับตรวจวัดค่าสายอากาศ จริงๆสะที ว่าได้กี่ db หรือ dbi

หากผ่านการตรวจราคาก็น่าจะดีเพราะถูกตีตราว่าทำได้ จริง

ไม่จำเป็นต้องเป็นสายอากาศมียี่ห้อจะอเมริกาหรือญี่ปุ่นนะผมว่า

หากคนทั่วไปสร้างสายอากาศ และผ่านการตรวจวัดเกรนขยาย

และผ่านการใช้งานผลปรากฏว่า เกรนขยายได้สูง ผมว่าราคาไม่ต่างกับของมียี่ห้อ แน่นอน

แต่ต้องมีการตรวจวัดในแนวทางเดียวกัน

น่าจะเป็นการพัฒนาสายอากาศโดยคนไทย เพราะไม่ใช่ไทยทำ แพงยี๊

หากไทยทำใช้ดีกว่า เราสู้เขาได้ครับ

แต่ตอนนี้ไม่มีสายอากาศใดใด ที่มีการวัดเกรนขยายให้เห็นสักยี่ห้อ มีแต่ติดที่ซอง

เลยต้องถือว่าอเมริกาน่าจะน่าเชื่อถือกว่า ครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: OmniSci ที่ 06 ธันวาคม 2011, 17:34:48
มีเหตุผลน่าฟังครับ คุณ bigauy
เพราะ นอกจากเกนขยาย ความสามารถในการรับ ความทนทาน ขนาด
คงไม่มีอะไรเหนือไปจากนี้แล้ว

ดังนั้นถ้าทำได้จริงตามที่แจ้ง จึงเป็นสิ่งที่คนที่มีกำลังเขาคงยอมแลกมา ถึงแม้ค่าตัวจะสูงกว่าหลายเท่า แต่ได้ประสิทธิภาพที่มั่นใจเพิ่มอีกไม่กี่เปอร์เซนตฺก็ยอม


เมื่อวานผมเห็นรถยนต์พระที่นั่ง (รยล 940) สายอากาศ 4 ต้นด้านหลังน่าจะ เป็น moto spectrum
อย่างขลังเลยครับ
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com