HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND

HAMSIAM รวมข้อมูลทางด้านเทคนิค => เทคนิคการสร้าง แก้ไข ดัดแปลง => ข้อความที่เริ่มโดย: Hs5-XDD ที่ 25 พฤศจิกายน 2011, 00:25:01



หัวข้อ: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Hs5-XDD ที่ 25 พฤศจิกายน 2011, 00:25:01
สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เท่าที่ผมลองๆ สายอากาศ ชนิดติดรถมาเนี๊ยะครับ ผมยังไม่เคย เห็นสายอากาศชนิดใด รับส่งดีเท่า 5/8 2ชั้น
แบบ C โหลดเลยซักต้น แม้กระทั้งสายอากาศ  "กูหลอกลาวเล่น" (คูล๊อตลาเซน) ที่เขาว่าแรง เวลารถวิ่งไปมันมักจะตีกับลม ดัง ฉับ ๆ ๆ ๆ หน้าลำคาญครับ 1/4 เองผมก็ลองมาหลายต้นแล้วนะ จะติดกลางหลังคา หรือ ส่วนใดๆของรถก็ตามันก็ไม่ดีกว่า ซีโหลดเลย บางครั้งใส่กาวเพนซะจนเวอร์ ก็ยังไม่ได้ดีขึน   แต่วันนี้โชคดีครับ ผมไปเห็นสายอากาศ 1/4เวฟของ นักศึกษาวิชาสายอากาศและเครื่องส่ง หมวดวิชาอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเอเชีย จ.เชียงใหม่ ครับเขาทำส่งครู (อาจารย์คงให้คะแนนแล้วแหละ) ผมก็เลยถือเอามาต้นนึง ว่าจะแกเอา หัว PL-259 ไปทำอย่างอื่นหนะครับ ระหว่างนั้น ขากลับบ้านผมก็ลองเอามา ใส่เล่นๆ แล้วลอง เปิดเครื่องดู ความถี่เงียบก็คิดว่าคงรับใครไม่ได้ ซักครู่เดียว สมาชิกท่านนึง "เทส 1 สอง สาม" โอววววผมก้แอบคิดว่า พี่นี่คงขับรถอยู่ใกล้ๆ เรานี่แหละ ทำไมชัดจัง ก็เลยแทร็ก  กับเขา จึงได้รู้ว่าเขาอยู่ที่บ้าน ??   แต่ทำไมชัดจัง 5555 เดี๋ยวเดียวก็มีเพื่อนสมาชิกเริ่มคุยกัน โอววว ชัดทุกคนเลยครับ ทำไมชัดจัง สมาชิกยังบอกด้วยว่ารับฟังผมได้ชัดเจน กว่าเก่าอีก 5555 ผมโชคดีจัง สายอากาศต้นอื่นๆ ผมก็เลยเอาเก็บหมด เหลืออยู่ต้นเดียว สั้นด้วย 555 แรงด้วยเครื่องไม่ร้อนด้วยครับ....ไม่รู้มันเมชทลงเพราะอะไร รับส่งดีจังท่านใดอยากลองทำเล่นบ้างก็ไม่ว่ากันนะครับ อิอิอิอิ (ทำจากลวดเชื่อมเงินครับ)

(http://upic.me/i/dh/img_7594medium.jpg) (http://upic.me/show/30575998)



(http://upic.me/i/ms/img_7597medium.jpg) (http://upic.me/show/30576001)


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: nano9770 ที่ 25 พฤศจิกายน 2011, 02:11:22
ของผมทำจากวิปแสตนเลสเก่าครับ  แร้งแรงเหมือนกันครับ  ทำจากPL259เก่าๆครับ :D  รีไซเคิลจร้า
(http://upic.me/t/s1/25112011622.jpg) (http://upic.me/show/30579553)(http://upic.me/t/7p/25112011623.jpg) (http://upic.me/show/30579557)


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: dj_deaw ที่ 25 พฤศจิกายน 2011, 09:36:02
ผมพึ่งได้มาเมื่อวานพอดีไปเอา SWR ของพี่ในนี้ที่ตัวสุโขทัย พี่เค้าถอดจากรถมาให้ผมเลยแถมรื้อวิปมาให้อีก 2 เส้น เผื่อเอาไว้แมทให้ลง แต่ตอนนี้ยังคิดอยู่ว่าจะใช้เมาท์หนีบรึเมาท์แม่เหล็กดี
(http://upic.me/i/wn/dscf2216.jpg) (http://upic.me/show/30580340)


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: HS4VNY ที่ 25 พฤศจิกายน 2011, 13:00:05
อยากลองครับ  ;D


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: baragoo ที่ 25 พฤศจิกายน 2011, 13:06:43
ทำด้วยวัสดุอะไรครับ...ยาวสักเท่าไร อยากลองด้วยครับ
หามาแบบ 2 ชั้น 3ชั้น....หวิวๆหวีดๆเหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: phanusri ที่ 25 พฤศจิกายน 2011, 14:03:05
ตามทฤษฎี (เขาว่า) ความถี่เดินทางได้ดีทีผิวของแร่ธาตุที่เรียกว่าเงินครับ
เดี๋ยวจาเอาลวดไปชุปเงินแล้วลองแมทฯมั่งดีกว่า
ขอบคุณสำหรับแนวทางครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: HS5ELY ที่ 25 พฤศจิกายน 2011, 14:26:27
งั้น ขอสักต้นดิ จารย์..อิอิ


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: boonma ที่ 25 พฤศจิกายน 2011, 14:44:03
     ผมก็ทำใช้เองครับใช้ลวดเชื่อมเงิน(เคลือบเงินนะ)ขอแบ่งตามร้านแอร์ครับ...ช่างเขาใช้เชื่อมท่อแอร์กัน
แล้วก็ขั่วสายอากาศแบบใช้น็อตขันยึดวิปสะดวกดี...ลองทำดูครับใช้ได้ดีเลยครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: liveclick ที่ 27 พฤศจิกายน 2011, 23:10:16
ของผมก็วิปแสตนเลสครับ  ใช้ดีกว่า 5/8 ที่ไม่มีคอยส์ซะอีก 
เล็กกว่า แต่แรงกว่าเห้นได้ชัด


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่หมอ ที่ 27 พฤศจิกายน 2011, 23:24:56
ผมก็มีคลอเตอร์เวฟวิปสแตนเลส อยู่ต้นนึงครับอาจารย์แมค ทำเสร็จก็ไม่ได้ใช้ซักที
เพราะผมชอบ เท่ เสายาวๆเข้าไว้ รับส่งดี ไม่ดี เอาไว้อีกเรื่องนึง
ผมใช้เสายี่ห้อ เวฟเทค 1/4 ยาวตลอดไม่มีคอร์ยตรงกลาง ต้นเดียวไปเที่ยวตลอดย่าน 138-174
แหะๆๆ ฟังอย่างเดียวครับ เลยไม่กลัวร้อน แต่มันก็รับใช้ผมมาจะ สิบปีแล้ว ยังใหม่อยู่เลย
เสาโมโตกระบอง ก็มีให้เล่น แต่ขี้เกียจทำขั้วใหม+กลัวหาย

ซื้อเขาใช้กับทำใช้เอง ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน
ถ้าต้นที่ทำเองหาย ก็จะคิดถึงอยู่ตลอดครับ   ;)


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: 1/4 Wave ที่ 27 พฤศจิกายน 2011, 23:42:45
รับ-ส่งดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับการแมทซ์ครับ กรารวด์เพลนพอหรือไม่ อย่าลืมว่ามันเป็นเพียงแค่ลวดเส้นเดียว หากกำลังส่งสะท้อน(ref.)กลับมาหาเครื่องส่งมากจะทำ พีเอ พังไว ควรดูค่า ref. ด้วย หากกำลังส่ง 50 วัตต์แล้วค่า ref. อยู่ต่ำกว่า 0.5 วัตต์
ก็จะทำให้เครื่องไม่ร้อน การรับ-ส่งก็จะดีไปด้วยครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: dj_deaw ที่ 29 พฤศจิกายน 2011, 19:26:58
เอามาใส่ได้วันนึงแล้วครับ รับส่งเยี่ยมยังไม่ได้เอาโมบายเข้าไปติดตั้งใช้ ICOM80FX พลังงานแพคถ่านจากแยกวังกระจายสุโขทัยคุยกับเพื่อนๆพี่ๆที่ทุ่งเสลี่ยมได้กว่าจะแมทซ์ลงลวดอย่างแข็ง ช่วยติชมเรื่องการติดด้วยครับสมควรเอากราวแพลนใส่หรือไม่ครับ แล้วสายต้องหักลงยังไงครับขอบพระคุณครับ

(http://upic.me/i/d3/dscf22401.jpg) (http://upic.me/show/30745432)

(http://upic.me/i/38/dscf22421.jpg) (http://upic.me/show/30745502)


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Hs5-XDD ที่ 29 พฤศจิกายน 2011, 23:52:57
แปลกดีมากๆ นะครับ สายอากาศชนิดนี้ ....หาก กาวดเพน มันเพียงพอ มันจะรับ และ ส่งได้ดีมากๆ จนหน้าแปลกใจ บางครับ C โหลดยังอายเลยแหละ   แต่หาก กาวด์ไม่พอ และโลหะที่ใช้ทำไม่ดีนัก ต่อให้อยู่สูงเท่าไรก็ไปไม่ดีครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ao_love044 ที่ 30 พฤศจิกายน 2011, 00:00:56
มันจะเทียบกับ CL2 ได้งัย เกนขยายต่างกันมากนะครับ 1/4 ไม่มีเกนขยาย แถมกดคีย์คุยยาวๆ เครื่องร้อนมาก PA ก็ล้าไว (คือผมลองมาหลายแล้วสุดท้ายตาย CL2 ) หาแท้ๆสักต้นแล้วจะติดใจ  ;D


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ord6859 ที่ 30 พฤศจิกายน 2011, 00:27:34
เคยลองส่งเพื่อนๆโดยสถานีผมใช้ยากิ 13 อี ส่งเพื่อนสถานีรถยนต์ 2 สถานี สถานที่ 1 ใช้ ซีโหลด สถานีที่ 2 ใช้ควอเตอร์เวฟ วางไว้ที่กลางหลังคาทั้งสองคัน การรับส่งแตกต่างกันที่ระดับเสียงและเอสมิเตอร์เล็กน้อย แต่คุยได้ระยะทางที่ไม่แตกต่างกันมากเต็มที่ไม่เกิน 2 กิโลเมตรครับ ทดสอบที่ความไกลไม่ต่ำกว่า 50-70 กิโลเมตรครับ ;D


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Hs5-XDD ที่ 30 พฤศจิกายน 2011, 01:16:32
มันจะเทียบกับ CL2 ได้งัย เกนขยายต่างกันมากนะครับ 1/4 ไม่มีเกนขยาย แถมกดคีย์คุยยาวๆ เครื่องร้อนมาก PA ก็ล้าไว (คือผมลองมาหลายแล้วสุดท้ายตาย CL2 ) หาแท้ๆสักต้นแล้วจะติดใจ  ;D

เมื่อก่อนผมก็คิดแบบท่านนี่แหละ หากท่าน โชคดีแบบผม ท่านจะรู้ว่า เจ้าเสาต้นสั้นๆ ต้นนี้มัน สะใจ
ไปไกลเท่า C โหลด เลยแหละครับ 1/4 ผมลองมาหลายต้น และหลายปี ยังไม่มีต้นไหนโชคดีเท่าต้นนี้เลยครับ

ปล.  Cโหลด  และ CL2 เป็นสายอากาศชนิดเดียวกันก็จริงแต่ การแมชชิงคอล์ย ต่างกันสิ้นเชิงนะครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: OmniSci ที่ 01 ธันวาคม 2011, 01:42:58
 ??? ???

อ้าว ตกลง 1/4 ต้องมี กราวน์เพลนด้วยเหรอครับ

ผมเข้าใจมาตลอดว่า 1/4 มีข้อดีคือ อิสระจาก กราวน์เพลน (หมายถึง กรวานเพลนจริงๆ ขนาด รัสมี 1/4 ของความยาวคลื่นนะครับ ไม่ใช่ไซด้ CD เพื่อความงาม)


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: dj_deaw ที่ 01 ธันวาคม 2011, 02:24:30
??? ???

อ้าว ตกลง 1/4 ต้องมี กราวน์เพลนด้วยเหรอครับ

ผมเข้าใจมาตลอดว่า 1/4 มีข้อดีคือ อิสระจาก กราวน์เพลน (หมายถึง กรวานเพลนจริงๆ ขนาด รัสมี 1/4 ของความยาวคลื่นนะครับ ไม่ใช่ไซด้ CD เพื่อความงาม)
ผมก็ยังไม่ได้ใส่เลยท่านเพราะหาซื้อไม่ได้เลยใช้แบบในรูปนั่นแหละลองใช้ความเร็วที่ 120 Km/h ลองเฉยๆนะครับขับความเร็วสูงอันตรายให้แฟนผมลองทดสอบสัญญานดู จากแยกเข้าสุโขทัยมา อ.ทุ่งเสลี่ยม เครื่องผม ICOM80FX รอบนี้ใช้เซฟเวอร์ คู่สถานี FUJITEL FB580 เสาได 4 ที่ความเร็ว 80 Km/h ชัดเจน พอขึ้นที่ 120 มีสวิงเล็กน้อยก็ลดความเร็วขับปกติเพราะเปลืองน้ำมันมากๆ ยอมรับว่ารับส่งดีจริงๆผมแมทซ์เสาวัดค่า VSWR ค่า REF ไม่มีปัญหาครับ เวลาแมทซ์เสาต้องค่อยๆตัดทีละ 1 มิลลิเมตร


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: kang620 ที่ 10 มกราคม 2012, 12:15:41
ผมยืนยันอีกคนว่าคมแรงไม่แพ้ cโหลด ครับแมทให้ดีวัตต์ออกมากกว่า Cโหลดผมก็ใช้อยู่


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: 1/4 Wave ที่ 15 มกราคม 2012, 09:36:07
มันจะเทียบกับ CL2 ได้งัย เกนขยายต่างกันมากนะครับ 1/4 ไม่มีเกนขยาย แถมกดคีย์คุยยาวๆ เครื่องร้อนมาก PA ก็ล้าไว (คือผมลองมาหลายแล้วสุดท้ายตาย CL2 ) หาแท้ๆสักต้นแล้วจะติดใจ  ;D

เมื่อก่อนผมก็คิดแบบท่านนี่แหละ หากท่าน โชคดีแบบผม ท่านจะรู้ว่า เจ้าเสาต้นสั้นๆ ต้นนี้มัน สะใจ
ไปไกลเท่า C โหลด เลยแหละครับ 1/4 ผมลองมาหลายต้น และหลายปี ยังไม่มีต้นไหนโชคดีเท่าต้นนี้เลยครับ

ปล.  Cโหลด  และ CL2 เป็นสายอากาศชนิดเดียวกันก็จริงแต่ การแมชชิงคอล์ย ต่างกันสิ้นเชิงนะครับ

ผมก็เคยใช้ ซีโหลด นะที่ว่าใช้ดีนะเพราะว่าตัว C ที่อยู่ในกระเปาะรับค่าวัตต์(ref. power)ที่สะท้อนกลับหาเครื่องเอาไว้ทำให้เครื่องไม่ร้อน แต่ี 1/4wave เป็นเพียงเส้นลวด หากกราด์เพลน เพียงพอสามารถรับส่งได้ดีเช่นกันผมใช้ควอเตอร์เวฟ มาสิบกว่าปีเครื่องยังไม่เคยพังเพราะสายอากาศเลยครับ (อย่าลืมว่าเราสื่อสารด้วยเสียง ไม่ใช่เอสมิเตอร์)


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: GPRS ที่ 31 มกราคม 2012, 11:59:55
เป็นการโต้แย้งที่มีประโยชน์มาก ๆ ยิ่งโต้แย้งกันมาก คนเข้ามาดูก็ได้ประโยชน์เยอะ เถียงกันในเรื่องที่สร้างสรรค์สนับสนุนครับ :) ::)
... เข้าท่าทั้งสองฝ่าย


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: แฮมโคราชา ที่ 31 มกราคม 2012, 13:44:25
ควอเตอร์ เวฟ ต้องมีกราวด์เพลนจริงๆครับ ไว้ว่างๆจะไปค้นหามาให้อ่าน ว่าสาเหตุใดควอเตอร์ เวฟ จึงต้องมีกราวด์เพลน เคยเรียนเรื่องสายอากาศมาพอสมควร ฝรั่งเขาก็ช่างคิดได้ กราวด์เพลน จะเป็นอะไรก็ได้ที่สามารถนำไฟฟ้าได้ เพื่อสะท้อนทิศทางของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ให้พุ่งออกไปเป็นทรงกลม


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: E28KA ที่ 31 มกราคม 2012, 16:08:53
มาขอเก็บความรู้ครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: THUNSICA ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2012, 09:30:14

-สวัสดีครับ...

-สายอากาศควอเตอร์เวฟ ต้องการกราวด์เพลน หรือแวดล้อมสะท้อนคลื่น เพื่อผลทางอิมพิแดนซ์ ทำให้ไม่ค่อยเสถียร อีกอย่างคือภาครับ มักด้อยกว่าภาคส่ง มีผลจากทิศที่ออกอากาศกับคู่สถานีด้วยตามมุม-ด้านสะท้อนกับตัวรถ ผล(ดีบ้าง-ด้อยบ้าง)จึงเป็นเรื่องเทียบเคียงกันไม่รู้จบ แต่หากนำเข้าสนามหรือเหมือนเวที ที่เปรียบจากแวดล้อมที่คงที่ ตามทฤษฎี ขนาดใหญ่กว่าย่อมได้เปรียบ.....

-สายอากาศโมบายล์5/8 เช่นCL II สามารถออกอากาศได้โดยไม่ต้องมีกราวด์เพลน ค่าSWR เปลี่ยนแปลงน้อย และมีภาครับที่สมดุลย์กับภาคส่งมากขึ้น ความยาวประมาณ1.00-1.20ม. (1/2-5/8แลมด้า)เป็นขนาดที่น่าใช้ ยาวกว่านี้ก็ยิ่งดี แต่ผลเสียหายจากความยาว ก็มากตามไปด้วย

-เราใช้วิปสแตนเลส ทำสายอากาศโมบายล์ เลือกท่ออลูมิเนียมทำสายอากาศบ้าน คือหัวข้อวัสดุที่เหมาะสมกับสภาพการใช้งาน หากนำไปใช้กลับ-สลับที่กัน ผลไม่ใช่ด้อย แต่ปัญหาจะมากขึ้น ...(อลูมิเนียมอ่อนแอเกินที่จะเคลื่อนที่ไปกับรถ/ สแตนเลสจะรับและสะสมเขม่ามาก ต้องควบคู่กับการทำความสะอาดให้ ซึ่งไม่เหมาะสมเมื่ออยู่บนหลังคาบ้าน)

-ดังนั้นความเหมาะสมคือเหตุผลหลักในการเลือกใช้งาน.....

-------------------------------------------------

(http://upic.me/i/rk/img_7594medium.jpg)

-อยากขอเตือนว่า จานกราวด์เพลนสำเร็จรูปตามในรูปนี้ ได้ผลดีขึ้นเพียงเล็กน้อย  แต่หากเกิดอุบัติเหตุ บางจังหวะที่เข้าถึงจานนี้ ความเร็ว+ความคมของจาน เรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ จึงอยากขอให้ไตร่ตรองการใช้ เพราะประโยชน์น้อยกว่า(โทษ)...เปลี่ยนไปใช้ขนาด5/8 ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีกราวด์เพลนดีกว่าครับ...

-----------------------------------------------------------------------------------------------


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: e20pmn ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2012, 10:24:09

-สวัสดีครับ...

-สายอากาศควอเตอร์เวฟ ต้องการกราวด์เพลน หรือแวดล้อมสะท้อนคลื่น เพื่อผลทางอิมพิแดนซ์ ทำให้ไม่ค่อยเสถียร อีกอย่างคือภาครับ มักด้อยกว่าภาคส่ง มีผลจากทิศที่ออกอากาศกับคู่สถานีด้วยตามมุม-ด้านสะท้อนกับตัวรถ ผล(ดีบ้าง-ด้อยบ้าง)จึงเป็นเรื่องเทียบเคียงกันไม่รู้จบ แต่หากนำเข้าสนามหรือเหมือนเวที ที่เปรียบจากแวดล้อมที่คงที่ ตามทฤษฎี ขนาดใหญ่กว่าย่อมได้เปรียบ.....

-สายอากาศโมบายล์5/8 เช่นCL II สามารถออกอากาศได้โดยไม่ต้องมีกราวด์เพลน ค่าSWR เปลี่ยนแปลงน้อย และมีภาครับที่สมดุลย์กับภาคส่งมากขึ้น ความยาวประมาณ1.00-1.20ม. (1/2-5/8แลมด้า)เป็นขนาดที่น่าใช้ ยาวกว่านี้ก็ยิ่งดี แต่ผลเสียหายจากความยาว ก็มากตามไปด้วย

-เราใช้วิปสแตนเลส ทำสายอากาศโมบายล์ เลือกท่ออลูมิเนียมทำสายอากาศบ้าน คือหัวข้อวัสดุที่เหมาะสมกับสภาพการใช้งาน หากนำไปใช้กลับ-สลับที่กัน ผลไม่ใช่ด้อย แต่ปัญหาจะมากขึ้น ...(อลูมิเนียมอ่อนแอเกินที่จะเคลื่อนที่ไปกับรถ/ สแตนเลสจะรับและสะสมเขม่ามาก ต้องควบคู่กับการทำความสะอาดให้ ซึ่งไม่เหมาะสมเมื่ออยู่บนหลังคาบ้าน)

-ดังนั้นความเหมาะสมคือเหตุผลหลักในการเลือกใช้งาน.....

-------------------------------------------------

(http://upic.me/i/rk/img_7594medium.jpg)

-อยากขอเตือนว่า จานกราวด์เพลนสำเร็จรูปตามในรูปนี้ ได้ผลดีขึ้นเพียงเล็กน้อย  แต่หากเกิดอุบัติเหตุ บางจังหวะที่เข้าถึงจานนี้ ความเร็ว+ความคมของจาน เรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ จึงอยากขอให้ไตร่ตรองการใช้ เพราะประโยชน์น้อยกว่า(โทษ)...เปลี่ยนไปใช้ขนาด5/8 ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีกราวด์เพลนดีกว่าครับ...

-----------------------------------------------------------------------------------------------
ผมไม่รู้เรื่องสายอากาศอธิบายเป็นศัพท์งานๆได้ไหมครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: THUNSICA ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2012, 18:28:51
-อยากขอเตือนว่า จานกราวด์เพลนสำเร็จรูปตามในรูปนี้ ได้ผลดีขึ้นเพียงเล็กน้อย  แต่หากเกิดอุบัติเหตุ บางจังหวะที่เข้าถึงจานนี้ ความเร็ว+ความคมของจาน เรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ จึงอยากขอให้ไตร่ตรองการใช้ เพราะประโยชน์น้อยกว่า(โทษ)...เปลี่ยนไปใช้ขนาด5/8 ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีกราวด์เพลนดีกว่าครับ...

-ขอต่อเรื่องหวาดเสียวอีกนิด อยากขอให้สมาชิกจำลองอุบัติเหตุขึ้นมาในความคิด สมมุติว่ามีกรณีเฉี่ยวชนกับรถเครื่อง,จักรยาน หมายถึงเนื้อหุ้มเหล็กทั้งหลาย กระเด็นมาเจอจานตัวนี้ ด้วยหน้า ด้วยคอ ด้วยแขน ด้วยหลัง ฯ..เสียโฉม,ตาย,เอ็นขาดหรือบาดลึกจนพิการ,กระดูสันหลังคืออัมพาตฯ ....ภาวนาอย่าให้เกิดตามสมมุติเลย แต่มันเป็นไปได้ทั้งนั้น เขาจึงเรียกว่าอุบัติเหตุ ขอให้ป้องกันก่อนจะมีเหตุจริง ที่จะรับผิดชอบไม่ไหว หรือต้องตราไว้ในความทรงจำตลอดไป ว่าเป็นต้นเหตุทำให้คนพิการฯ เพราะอยากให้สัญญานดีขึ้นอีกนิดเดียว........

-----------------------------------

-เรื่องควอเตอร์เวฟ ให้อธิบายจนเข้าใจ ข้อความจะยาวมากเหมือนกัน ขอให้สมาชิกท่านอื่นช่วยหาลิ้งค์บทความเรื่องนี้ให้อ่านดีกว่า ผมขออกความเห็นเรื่องลักษณะที่น่าใช้ให้ก่อน หากไม่มีใครลิ้งค์ให้ ว่ากันใหม่อีกรอบ..

-เสาโมบายล์ควอเตอร์เวฟ ควรมีลักษณะดังนี้..
-วิปสแตนเลส+มีตุ่มเนื่อเดียวกันที่ปลาย(ตุ่มถ้าใช้ปลอกยางจะหายไม่อยู่ ปลายที่แหลม เกิดอันตรายได้)
-โคนเป็นสปริงเพื่องอ/ครูดไปได้ และคืนตัวได้ดี
-ใช้เป็นพระรอง ไม่ควรใช้เป็นหลัก เพราะมีเงื่อนไข ในการติดตั้ง(ต้องการกราวด์เพลนในจุดตั้งเพื่อให้ค่าswrต่ำ อยู่ในภาวะแมตซ์ หรือระบบสมบูร์ณ ....การต้องระวัง ก็คือเงื่อนไขแบบหนึ่ง

-ควอเตอร์เวฟ เป็นสายอากาศbandwidthแคบ เวลาอยู่ในช่วงแมตช์+ภาวะกราวด์เพลนสมบูรณ์ จึงเหมือนแรง นั่นคือข้อเด่น แต่หากเทียบข้อด้อยด้วยก็ธรรมดา หรือเหลือข้อเด่นที่ตัวเล็กกว่าเท่านั้น นักวิทยุส่วนใหญ่จึงใช้เป็นพระรองมากกว่าพระเอก....

(http://upic.me/i/ol/dsc00156.jpg)

-ควอเตอร์เวฟที่ผมใช้โคนเป็นของแบนด์ไหนจำไม่ได้แล้ว วิป เก็บได้ข้างถนน(คงมีคนทำหล่น) ตัวจริงสวยดี และช่วงสปริงอ่อนกว่าของไดม่อน พับงอ-คืนตัวดีกว่า...ผมชอบรูปทรงมาก(แต่ใช้ไม่ค่อยดี)

(http://upic.me/i/41/dsc09797.jpg)

-ตำแหน่งติดตั้งบอดเรื่องกราวด์เพลน ค่าswr ราว1.9 ก็ใช้ ในรูปเป็น1/2แลมด้า ใช้สลับกัน ค่าswr ต้นนี้ราว1.5 ที่ตำแหน่งนี้ ก็ใช้ไปก่อน  หากเป็น5/8แลมด้า ค่าอาจต่ำลงมาอีกหน่อย(เดา) แต่เม้าส์ไม่รู้จะไหวเปล่าครับ...

(http://upic.me/i/p8/dsc09798.jpg)

-อีกรูปเพื่อให้เห็นเม้าส์ทำเอง จุดยึดเดียวกับสน็อคเกิ้ล......

(http://upic.me/i/w7/g5999.jpg)

-ควอเตอร์เวฟที่ไม่เก่งต้นหนึ่ง(เจ้าของไม่เอาใจใส่ ใช้ไปงั้นๆ)

----------------------------------------------------

  


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: E22FVS ที่ 20 มกราคม 2013, 12:10:02
ขุดมาหาคนต่อยอดครับ.. อ่านเพลินดีได้ความรู้ ;)


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: HS5VVR ที่ 20 มกราคม 2013, 19:38:44
สายอากาศ 1/4 อัตราขยาย 0DB ทำไมถึงรับส่งดีกว่าสายอากาศชนิดอื่น 1.สายอากาศชนิดนี้ มุมการแพร่กระจายคลื่นแนวระนาบดีมาก ต่างจาก 5/8 ที่แพร่กระจายคลื่นในมุมสูง 2.สายอากาศ 1/4 ถ้าวางกราวด์ดีๆ จะทำให้ค่า SWR นิ่ง ไม่กระเพื่อม เมื่อรับสัญญาณจะไม่ค่อยสวิงเพราะอีลิเม้นสั้น 3.ถ้าจะให้ได้ผลสูงสุดควรวางใว้กลางหลังคา ใช้แผ่นอลูมิเนียมแผ่นใหญ่ๆซัก 1x1 ฟุต แล้วใช้เม้าแม่เหล็กตัวเล็กๆ  4 ตัวจับที่มุมทั้ง 4 (จริงๆแล้วควรให้แผนโลหะกลมเส้นผ่าศุนย์กลางประมาณ 1 เมตร) แล้วจะทึ่งในความแรง หาสายอากาศโมบายชนิดใดเทียบได้ยาก ที่สำคัญทำใช้เองต้นทุนไม่เกิน 100 บาท


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: meo ที่ 20 มกราคม 2013, 19:50:34
สายอากาศ 1/4 อัตราขยาย 0DB ทำไมถึงรับส่งดีกว่าสายอากาศชนิดอื่น 1.สายอากาศชนิดนี้ มุมการแพร่กระจายคลื่นแนวระนาบดีมาก ต่างจาก 5/8 ที่แพร่กระจายคลื่นในมุมสูง 2.สายอากาศ 1/4 ถ้าวางกราวด์ดีๆ จะทำให้ค่า SWR นิ่ง ไม่กระเพื่อม เมื่อรับสัญญาณจะไม่ค่อยสวิงเพราะอีลิเม้นสั้น 3.ถ้าจะให้ได้ผลสูงสุดควรวางใว้กลางหลังคา ใช้แผ่นอลูมิเนียมแผ่นใหญ่ๆซัก 1x1 ฟุต แล้วใช้เม้าแม่เหล็กตัวเล็กๆ  4 ตัวจับที่มุมทั้ง 4 (จริงๆแล้วควรให้แผนโลหะกลมเส้นผ่าศุนย์กลางประมาณ 1 เมตร) แล้วจะทึ่งในความแรง หาสายอากาศโมบายชนิดใดเทียบได้ยาก ที่สำคัญทำใช้เองต้นทุนไม่เกิน 100 บาท
มิน่าละ เมื่อตอนผมเป็นเด็ก พ่อผมHS5ADJ และ ลุงHS5IR ถึงชอบทำสายอากาศแบบนี้กันจัง และเท่าที่จำได้ เห็นทั้งสองท่านทำสายอากาศอีกหลายๆอย่างด้วย  ;D ;D


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: amd_k6_ii ที่ 20 มกราคม 2013, 19:53:40
ส่วนตัวผมรถกระบะต้อง laird 1/4 กลางหลังคา มันคือคำตอบครับ //ความคิดเห็นส่วนตัวครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: HS5VVR ที่ 20 มกราคม 2013, 19:59:58
สายอากาศ 1/4 อัตราขยาย 0DB ทำไมถึงรับส่งดีกว่าสายอากาศชนิดอื่น 1.สายอากาศชนิดนี้ มุมการแพร่กระจายคลื่นแนวระนาบดีมาก ต่างจาก 5/8 ที่แพร่กระจายคลื่นในมุมสูง 2.สายอากาศ 1/4 ถ้าวางกราวด์ดีๆ จะทำให้ค่า SWR นิ่ง ไม่กระเพื่อม เมื่อรับสัญญาณจะไม่ค่อยสวิงเพราะอีลิเม้นสั้น 3.ถ้าจะให้ได้ผลสูงสุดควรวางใว้กลางหลังคา ใช้แผ่นอลูมิเนียมแผ่นใหญ่ๆซัก 1x1 ฟุต แล้วใช้เม้าแม่เหล็กตัวเล็กๆ  4 ตัวจับที่มุมทั้ง 4 (จริงๆแล้วควรให้แผนโลหะกลมเส้นผ่าศุนย์กลางประมาณ 1 เมตร) แล้วจะทึ่งในความแรง หาสายอากาศโมบายชนิดใดเทียบได้ยาก ที่สำคัญทำใช้เองต้นทุนไม่เกิน 100 บาท
มิน่าละ เมื่อตอนผมเป็นเด็ก พ่อผมHS5ADJ และ ลุงHS5IR ถึงชอบทำสายอากาศแบบนี้กันจัง และเท่าที่จำได้ เห็นทั้งสองท่านทำสายอากาศอีกหลายๆอย่างด้วย  ;D ;D
อีกอย่างนึงครับ เครื่องร้อนหรือไม่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรูปแบบของสายอากาศ รับส่งดีหรือไม่ๆใช่เพราะความยาวกว่าเสมอไป ก็ลองเอา YAGI หันขึ้นฟ้าสิจะรู้ว่ารับส่งเพื่อนๆได้น้อยลง นั่นคือผลจากการแพร่กระจายคลื่นในทิศทางที่ไม่ถูกต้อง สายอากาศ 5/8 เช่น V2 ลองเอากราวด์ออกทั้งหมดดูสิครับ จะรับส่งด้อยลงทันที เช่นเดียวกัน สายอากาศ 1/4 ก็ไม่ได้ต่างจากสายอากาศ ไดโพล(ไม่ใช่โฟลเด็ดไดโพล) ก็คือซีก หนึ่งเป็นอีลิเม้น อีกซีกเป็นกราวด์ การแพร่กระจายคลื่นแนวระนาบจึงดี ส่งผลให้การรับ-ส่งดีไปด้วย โดยเฉพาะในเมือง หรือพื้นที่ๆมีสิ่งกีดขวางมากๆ


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: phot9724 ที่ 21 มกราคม 2013, 03:21:22
ผมใช้เส้นลวดอลูมิเนียมทำเสาและกราวด์เพลน รับ-ส่งดีมาก ส่วนตรงเสาผมใช้ท่อหดหุ้มอีกที วัดswr1.3 ส่งไปไกลมาก ภาครับก็หูไวเช่นกันครับ

(http://upic.me/i/kc/dscf1366.jpg) (http://upic.me/show/42914673)


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: HS5VVR ที่ 21 มกราคม 2013, 13:36:33
มีวิธีการทำกราวด์มาฝากครับ ใช้ชีลของสาย RG8 A/U ตัดให้ได้ซัก 50 ซ.ม.สวมทับสายนำสัญญาณก่อนเข้าสายอากาศ แล้วปอกสายนำสัญญาณที่เราใช้ตรงช่วงปลายของชีลแล้วบัดกรีโดยรอบทั้งหัวและท้าย หาท่อหดมาหุ้มทับให้ดี เท่านี้เราจะได้สายกราวด์ไว้ใช้ และสามารถป้องกันสัญญาณที่ไหลมาตามผิวของสายนำสัญญาณได้ดี ทำให้ประสิทธิภาพของควอเตอร์เวฟ สูงขึ้นอีกจนรู้สึกได้ครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: lekinfo ที่ 21 มกราคม 2013, 16:29:58
[อันนี้โดยส่วนตัวนะครับ] ถามว่าอะไรดีกว่าอะไรทฤษฎีนี้อาจพอช่วยท่านตัดสินใจในการเลือกใช้สายอากาศสำหรับติดรถยนต์ได้ แล้วก็สำหรับ 5/8 ความยาวคลื่นแบบชั้นเดียว กับ 5/8 ความยาวคลื่นแบบสองชั้นหรือ CL ที่ต้องมีกราวด์หรือไม่ อันนี้ผมก็ได้มาจากการแนะนำต่อ ๆ กันมาในนิตยสารของเมืองนอกครับ (สรุปสั้น ๆ นะครับ อย่าใช้งานต้นเดียวตลอด เปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์บ้างก็ดี > เรื่องของเรื่องมีหลายต้นจะได้เสียเงินเป็นเพื่อนกันหน่อย ฮิ ฮิ)

(http://image.ohozaa.com/i/ga1/msNELl.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wB3DkYojpjYOMH9r)

สายอากาศแบบ Quarter Wave มีอัตราขยาย 0 dBd เป็นสายอากาศแบบที่ต้องมี Ground plain จุดที่ติดตั้งควรจะเป็นบริเวณกลางหลังคา (โลหะ) รถ บางท่านทำใจไม่ได้ที่ต้องเจาะรูกลางหลังคา ขอแนะนำให้เลือกใช้ฐานแม่เหล็กแทน หากติดตั้งไว้ข้างรางน้ำรถ ก็รับส่งได้แต่สู้กลางหลังคาไม่ได้ มีมุมสะท้อนประมาณ 45 องศา
สายอากาศแบบ 5/8 แลมด้าชั้นเดียว บางท่านอาจไม่รู้จัก ที่ขายอยู่ในตลาดก็มียี่ห้อ Kulod Larsen กับ MFJ สำหรับของญี่ปุ่นเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ยิน มีอัตราขยายสูงสุด 3 dBd สายอากาศประเภทนี้ก็ต้องใช้ Ground plain เช่นกัน จุดที่ดีที่สุดก็เหมือนกับแบบ Quarter Wave แต่การแพร่กระจายคลื่นทำมุมสะท้อนประมาณ 33 องศา
สายอากาศแบบ 5/8 แลมด้า 2 ชั้น หรือที่เรารู้จักกันในนาม C- Load ปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่ออกแบบเป็นแบบไม่จำเป็นต้องมีระบบ Ground plain มีอัตราขยายประมาณ 5-5.5 dB จึงเลือกติดตั้งกับรถยนตร์ได้หลายตำแหน่ง แต่ทั้งนี้ อาศัยหลังคารถช่วยก็จะทำให้ดีกว่า การแพร่กระจายคลื่นเป็นแบบเกือบ ๆ แนวระนาบ
สายอากาศทั้ง 3 รูปแบบนี้ ท่านคงจะสามารถตัดสินใจได้แล้วว่า สายอากาศรูปแบบไหน เหมาะสำหรับใช้ในการติดต่อกับใครนะครับ และทำไมสายอากาศแบบ Quarter Wave จึงใช้งานในเมืองได้ดีกว่า


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: nan2531 ที่ 21 มกราคม 2013, 17:03:40
(http://image.ohozaa.com/i/b59/LIOUZ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/vUwLjpzWcYCRBJss)


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ksurachet ที่ 21 มกราคม 2013, 17:42:41
มีวิธีการทำกราวด์มาฝากครับ ใช้ชีลของสาย RG8 A/U ตัดให้ได้ซัก 50 ซ.ม.สวมทับสายนำสัญญาณก่อนเข้าสายอากาศ แล้วปอกสายนำสัญญาณที่เราใช้ตรงช่วงปลายของชีลแล้วบัดกรีโดยรอบทั้งหัวและท้าย หาท่อหดมาหุ้มทับให้ดี เท่านี้เราจะได้สายกราวด์ไว้ใช้ และสามารถป้องกันสัญญาณที่ไหลมาตามผิวของสายนำสัญญาณได้ดี ทำให้ประสิทธิภาพของควอเตอร์เวฟ สูงขึ้นอีกจนรู้สึกได้ครับ
อยากดูรูปจังเลยครับ ผมนึกภาพไม่ออก :D


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: hs0ynm ที่ 21 มกราคม 2013, 18:23:48
ขอแบ่งปันนะครับๆๆ(http://upic.me/i/a1/196180.jpg) (http://upic.me/show/42918947)


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: HS5VVR ที่ 21 มกราคม 2013, 20:06:42
มีวิธีการทำกราวด์มาฝากครับ ใช้ชีลของสาย RG8 A/U ตัดให้ได้ซัก 50 ซ.ม.สวมทับสายนำสัญญาณก่อนเข้าสายอากาศ แล้วปอกสายนำสัญญาณที่เราใช้ตรงช่วงปลายของชีลแล้วบัดกรีโดยรอบทั้งหัวและท้าย หาท่อหดมาหุ้มทับให้ดี เท่านี้เราจะได้สายกราวด์ไว้ใช้ และสามารถป้องกันสัญญาณที่ไหลมาตามผิวของสายนำสัญญาณได้ดี ทำให้ประสิทธิภาพของควอเตอร์เวฟ สูงขึ้นอีกจนรู้สึกได้ครับ
อยากดูรูปจังเลยครับ ผมนึกภาพไม่ออก :D
พูดง่ายๆ ก็คือทำสายชีลให้เป็น 2 ชั้นครับ โดยส่วนที่เป็น 2 ชั้น มีความยาว 1/4 แลมด้า ครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: E22FVS ที่ 21 มกราคม 2013, 22:48:24
วันนี้ไปเดินตระเวนหาร้านซ่อมแอร์ ถามขอซื้อลวดทองแดงเคลือบเิงิน สัก 2 เส้น
ว่าจะลองเอามาทำสายอากาศแบบ Quarter Wave เล่นดู

ตอนแรกเฮียเจ้าของร้าน พี่แกไม่ขายทำตาขวาง ถามเราว่าเอาไปทำอะไร.. (ดุแหะ)
เลยต้องบอกว่าลูกสาวจะหาเอาไปใช้ในการเรียนเพื่อทดลองวิชาวิทยาศาสตร์อะไรประมาณนั้น.. (ได้ผลครับ)

แกเลยพยักหน้า หันหลังขวับไม่พูดจา เดินเข้าหลังร้านหยิบมา 2 เส้น บอกว่าของนอก เห็นประทับตรา MADE IN U.S.A. ด้วย
แต่เสียดายดันเป็นแบบลวดแบน ไม่ใช่เส้นกลม ถามเฮียดู แกบอกว่าไม่มีแบบลวดกลม มีแต่แบบแบนจะเอาหรือเปล่า

เฮียแกบอกว่าตัวนี้ของเกรดดีกว่าแบบกลมอีก (นั่น).. และสำทับอีกว่า ตอนแรกกะไม่ขายให้
แต่เห็นว่าจะเอาไปให้ลูกสาวเพื่อทดลองทางวิทยาศาสตร์แกถึงยอม... (ใจดี มองเห็นอนาคตลูกหลานไทยเป็นหลัก)

ผมเลยจัดมา 2 เส้น ดีกว่ากลับมามือเปล่า ควักแบงค์ 100 มา 1 ใบ ถามเฮียเท่าไหร่.. เฮียบอกเอามา 20 บาทพอ (ใจปล้ำวุ้ย)
แต่เจ้าลวดแบบแบนนี้มันก็เสียบเข้าหัวขั้วสายอากาศไม่ได้หรอก รู้ทั้งรู้ แต่ก็เอามา..

ก่อนเดินออกจากร้าน เฮียแกบอกถ้าใช้ไม่ได้ให้เอามาคืนก็ได้นะ (ใจ sport น่าคบ) ...
ผมบอกไม่เป็นไรครับเลยเอามาก่อนกันเหนียว... ขอบคุณครับเฮีย

พอเดินจากมา ในใจก็คิดว่าเดี๋ยวค่อยหาวิธีดัดแปลง หรือ ค่อยหาลวดแบบเส้นกลมใหม่อีกที...
แล้วค่อยว่ากัน... ไอ้่ีที่ว่าจะซื้ือเสาสำเร็จรูปมาใช้หน่ะ  ก็ซื้อมาใช้เองอยู่หลายต้นแล้วครับ
แต่พอมาได้อ่านกระทู้นี้ (Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง)  มันทำให้รู้ว่า
การประดิษฐ์สายอากาศใช้เองมันสนุก และภูมิใจกว่าเยอะครับ ที่ได้ใช้ของที่ทำเองกับมือแล้วมัน WORK !!


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: dexheadroad ที่ 09 พฤษภาคม 2013, 13:23:30
ปักไว้ลองทำหน่อยดีกว่า


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: E27HUQ ที่ 09 กันยายน 2013, 14:24:18
มาอ่านเจอพอดี สรุปแล้วความยาวมันเท่าไรครับ เห็นแต่คุยกันซะยาว เพื่อนสมาชิกคนอื่นคงอยากทราบเหมือนผมนี่แหละครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: BEER ที่ 10 กันยายน 2013, 21:34:43
อ่านมาจนครบ สรุปท่านที่ใช้งานจริง 1/4 กับ c load อันไหนรับส่งดีกว่า  ;D


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: E20SSB ที่ 11 กันยายน 2013, 21:08:09
ต้องลอง1/4บ้างแล้ว สั้นดีด้วย


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: 1/4 Wave ที่ 14 พฤศจิกายน 2013, 15:19:59
มาอ่านเจอพอดี สรุปแล้วความยาวมันเท่าไรครับ เห็นแต่คุยกันซะยาว เพื่อนสมาชิกคนอื่นคงอยากทราบเหมือนผมนี่แหละครับ

จัดให้ครับต้องใช้วัสดุคือ สแตนเลสสปริง และขั้วญี่ปุ่น
(http://upic.me/i/ie/img_2074small.jpg) (http://upic.me/show/41591266)

(http://upic.me/i/mk/quaterwaveantenna.jpg) (http://upic.me/show/46837974)


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: 1/4 Wave ที่ 14 พฤศจิกายน 2013, 15:21:10
อ่านมาจนครบ สรุปท่านที่ใช้งานจริง 1/4 กับ c load อันไหนรับส่งดีกว่า  ;D

ผมชอบ 1/4 ครับแรงพอกับ C Load


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: hs4ice ที่ 02 มีนาคม 2014, 14:53:21
 ;D


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: hs3tqu ที่ 02 มีนาคม 2014, 15:41:19
(http://i.imgur.com/sZeVeJ2.jpg)
เรียนถามพี่ๆด้วยครับว่าแบบนี้เค๊าเรียก 1/4 ด้วยหรือเปล่าครับ มันยี่ห้ออะไร ใครเคยเห็นบ้าง เมียใช้หาของแต่ไม่เจอ แต่ผมกลับไปเจอไอ้นี่ในห้องเก็บของมันอยู่กับผมเกิน15ปีแล้วแต่ผมจำไม่ได้ว่าใครให้มา ;D
(http://i.imgur.com/MQb8Twj.jpg)
เมาท์แม่เหล็กกว้างสามนิ้วโดยประมาณน่ารักดี มียางรองนิ่มๆกันรอย
(http://i.imgur.com/h1kvc0l.jpg)
สายนำสัญญาณมันพิมพ์ว่า BELDEN RG-58 A/U MR........
(http://i.imgur.com/McjflHN.jpg)
วิปมันสามารถหมุนถอดออกได้หน้าตาแบบนี้
(http://i.imgur.com/dneKjso.jpg)
ความยาวจากปลายตุ่มวิปถึงโคนวิป 34 ซม. ถ้ารวมโคนด้วย 37 ซม.


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: HS5RLH ที่ 03 มีนาคม 2014, 14:10:08
สงสัยจะเป็นย่าน800mhzชะมั้ง


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: hs3tqu ที่ 03 มีนาคม 2014, 14:22:43
สงสัยจะเป็นย่าน800mhzชะมั้ง
เมื่อวานลองวัดดูแล้วพี่ 144-155 swr อยู่ 1:1.7 ถ้า 168 swrลง 1:1 เลยพี่รีเฟลคก็ไม่มีเลย ว่าจะลองดัดวิปสแตนเลสใหม่แต่กลัวดัดไม่สวย วิปช่วงล่างน่าจะยาวกว่านี้ พี่มีอะไรแนะนำผมบ้างป่าวครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: HS5RLH ที่ 03 มีนาคม 2014, 16:04:01
แนะนำว่าให้ส่งมาทางนี้ครับ ยืมใช้สัก2ปี


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: hs8dxo ที่ 04 มีนาคม 2014, 20:42:31
ผมใช้วิปเป็นลวดเชื่อมทองเหลือง 3 มิล ก็ใช้ดีมากครับ ในความเห็นผมจากที่ทดสอบแล้วดีกว่าสแตนเลสครับ  ตัดยาวสัก 52 เซ็น แล้วตัดทิมเข้าทีละครึ่งเซ็น SWR ลงได้ตามต้องการครับ


หัวข้อ: Re: สายอากาศ 1/4 เวฟ ท่าใดโชคดีเหมือนผมบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: hs8oti ที่ 04 มีนาคม 2014, 22:26:48
อ่านมาจนครบ สรุปท่านที่ใช้งานจริง 1/4 กับ c load อันไหนรับส่งดีกว่า  ;D
ไม่รู้นะว่าอันไหนดีอันไหนไม่ดี ใช้มาก็หลายแบบหลายยี่ห้อ แพงมั่งถูกมั่งแต่ที่รู้ๆ 1/4 อยู่หลังคารถผมนานที่สุด ;D ;D ;D
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com