ได้เวลาฝอย ของน้ากิมใช้แล้ว อย่างแรก ตำแหน่ง ของการติดตั้งสายอากาศรถยนต์ ไม่ได้เกี่ยวกับค่าSWR ยกเว้นสายอากาศ1/4แลมด้า หรือคอเตอร์เวฟ แต่ตำแหน่งการติดตั้ง มีผลต่อรูปการแพร่กระจายคลื่นมากที่สุด ตำแหน่งที่มีผลทั้งSWRแล้วรูปการแพร่กระจายคลื่น 1.ขอบกะบะหลังเก่ง
2.ฝาหลังรถตู้ 3.ขอบฝากระโปงกระจกหลัง ส่วน1/4แลมด้าหรือคอเตอร์เวฟ กลางหลังคาดีที่สุด
สายอากาศคอเตอร์เวฟติดกลางหลังคา และ ควรตัดวัดที่รถที่ติดตั้งแต่ละคันแต่ละตำแหน่ง ดีที่สุด เพราะเราไม่ได้เจาะหลังคา ความหนาบางของเม้าแม่เหล็ก ทำให้ความยาวของวิป สั้นยาวไม่เท่ากัน เอาการคำนวณมาใช้ จะไม่ได้ตามที่คำนวณมา
สิ่งที่ควรมี คือเครื่องมือในการตรวจวัด เวลาเราจะติดตั้ง
สิ่งแรกคือ ขั้วแจ๊กเม้า จะมีใส่กับ สายRG58 5DFB ในภาพ เป็นสาย5DFB แกนกลางทองแดงสายเดี่ยว จะแข็งดี
แจ๊กเม้า สวนมาก จะมีฝาปิดแบบนี้
ฝาปิดแบบนี้ จะมีความหนา บางตัวเกลียวตรงนี้ จะยาว
เวลาเราปิดฝาลงไป เราจะไม่รู้เลย ว่า มันลงไปช๊อตตรงสายแกนกลางพอดีเลย เพราะเราจะวัดแล้ววัดอีก ว่ามันไม่ช๊อต เมื่อเราเข้าสายและจะปิดฝานี้เป็นครั้งสุดท้าย พอเราใส่สายอากาศเข้าไป งานเข้าแล้วครับ พี่น้อง
แล้วถ้าเราไม่มีดัมมี่โลด ใส่ปลายสายวัดค่าSWRของสายก่อนด้วยแล้ว ไปกันใหญ่ละครับท่าน
ปัญหานี้ แทบจะส่วนมากที่เพื่อนๆพี่ๆ ที่วิ่งเข้ามาหาน้าคือจุดแรกที่ สายช๊อต
โปรดติดตามตอนต่อไป