หัวข้อ: สายอากาศ Diamond F-23 แมตไม่ลง แก้ไขตรงไหนดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: hs4khl ที่ 07 มีนาคม 2014, 22:45:09 144.000 - 144.850 SWR 1:1.7
145.125 - 146.000 SWR 1:1.2 อยากให้ลง 1:1.2 ตลอดย่าน 144 -146 ต้องแก้ไขปรับปรุงที่จุดใดครับ หัวข้อ: Re: สายอากาศ Diamond F-23 แมตไม่ลง แก้ไขตรงไหนดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: david ที่ 07 มีนาคม 2014, 23:33:43 สำหรับผมจากประสบการณ์ที่เจอมา และเคยได้แก้ไขสายอากาศตัวนี้เนื่องจากน้ำเข้าไปขัง และลองก็อปปี้ทำขึ้นใหม่ที่ใครๆมักเรียกสายอากาศ "ชิงหลิว" ก็ก็อปปีมาจากสายอากาศตัวนี้แทบทั้งสิ้น เป็นสายอากาศ mono band Bandwiht แคบดีครับ ถ้าไปยุ่งกับ Coil maching ละก็เป็นเรื่องเลยครับ ปัจจัยที่ทำให้ค่า vswr เปลี่ยนนั้นก็มีหลายอย่างนะครับ ท่านเองก็ทราบดี ไม่ว่าจะเป็นสาย Jumper (สายครูนั้นแหละ) Connecter ต่างๆตลอดถึงสายนำฯ และที่สำคัญถ้าไม่มีความเสียหายอย่างแรงๆเกิดขึ้น ผมว่ามันไม่น่าเปลี่ยนแปลงมากนะครับ แต่ถ้ามันเกิดอะไรขึ้นที่ทำให้ท่านต้องแก้ไข ผมแนะนำว่า ประกอบให้กลับไปในแบบเดิมๆที่สุด แล้วให้ท่าน "บีบ" หรือ "ถ่าง" Coil maching ดูนะครับ ขยับนิดหน่อยก็เห็นความแตกต่างแล้วละครับ ถ้า "บีบ" จะไปดีความถี่สูง ถ้า "ถ่าง" ก็จะไปดีความถี่ต่ำ ส่วนตัว condenser ถ้าไม่เสียหายก็อย่าไปยุ่งมัน ส่วนจุด Trap อย่าไปเลื่อนมันนะครับ ยกเว้นการมันจะหลุดออกมา จุดเดิมก็อยู่ที่รอบสุดท้ายของ Coil maching นั้นและครับ การ tune ไม่จำเป็นต้องปลุกลุก ปลุกนั่ง หมายความว่าไม่จำเป็นต้องยกตัวสายอากาศตั้งขึ้นก็ได้ครับ ผมเอาวางพาดกับเก้าอี้ 2 ตัว สูงจากพื้นก็ประมาณ 50ซ.ม.แค่นั้นเอง ไม่มีผลต่อค่า vswr ครับ ลองดูนะครับ เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ต้องลองเท่านั้น ทักษะถึงจะเกิดครับ ได้ผลประการใดมาเล่าสู่กันฟังหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: สายอากาศ Diamond F-23 แมตไม่ลง แก้ไขตรงไหนดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: HS7WII ที่ 07 มีนาคม 2014, 23:41:32 สำหรับผมจากประสบการณ์ที่เจอมา และเคยได้แก้ไขสายอากาศตัวนี้เนื่องจากน้ำเข้าไปขัง และลองก็อปปี้ทำขึ้นใหม่ที่ใครๆมักเรียกสายอากาศ "ชิงหลิว" ก็ก็อปปีมาจากสายอากาศตัวนี้แทบทั้งสิ้น เป็นสายอากาศ mono band Bandwiht แคบดีครับ ถ้าไปยุ่งกับ Coil maching ละก็เป็นเรื่องเลยครับ ปัจจัยที่ทำให้ค่า vswr เปลี่ยนนั้นก็มีหลายอย่างนะครับ ท่านเองก็ทราบดี ไม่ว่าจะเป็นสาย Jumper (สายครูนั้นแหละ) Connecter ต่างๆตลอดถึงสายนำฯ และที่สำคัญถ้าไม่มีความเสียหายอย่างแรงๆเกิดขึ้น ผมว่ามันไม่น่าเปลี่ยนแปลงมากนะครับ แต่ถ้ามันเกิดอะไรขึ้นที่ทำให้ท่านต้องแก้ไข ผมแนะนำว่า ประกอบให้กลับไปในแบบเดิมๆที่สุด แล้วให้ท่าน "บีบ" หรือ "ถ่าง" Coil maching ดูนะครับ ขยับนิดหน่อยก็เห็นความแตกต่างแล้วละครับ ถ้า "บีบ" จะไปดีความถี่สูง ถ้า "ถ่าง" ก็จะไปดีความถี่ต่ำ ส่วนตัว condenser ถ้าไม่เสียหายก็อย่าไปยุ่งมัน ส่วนจุด Trap อย่าไปเลื่อนมันนะครับ ยกเว้นการมันจะหลุดออกมา จุดเดิมก็อยู่ที่รอบสุดท้ายของ Coil maching นั้นและครับ การ tune ไม่จำเป็นต้องปลุกลุก ปลุกนั่ง หมายความว่าไม่จำเป็นต้องยกตัวสายอากาศตั้งขึ้นก็ได้ครับ ผมเอาวางพาดกับเก้าอี้ 2 ตัว สูงจากพื้นก็ประมาณ 50ซ.ม.แค่นั้นเอง ไม่มีผลต่อค่า vswr ครับ ลองดูนะครับ เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ต้องลองเท่านั้น ทักษะถึงจะเกิดครับ ได้ผลประการใดมาเล่าสู่กันฟังหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ ตามนั้นครับ confirmหัวข้อ: Re: สายอากาศ Diamond F-23 แมตไม่ลง แก้ไขตรงไหนดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: hs4khl ที่ 08 มีนาคม 2014, 09:04:38 สำหรับผมจากประสบการณ์ที่เจอมา และเคยได้แก้ไขสายอากาศตัวนี้เนื่องจากน้ำเข้าไปขัง และลองก็อปปี้ทำขึ้นใหม่ที่ใครๆมักเรียกสายอากาศ "ชิงหลิว" ก็ก็อปปีมาจากสายอากาศตัวนี้แทบทั้งสิ้น เป็นสายอากาศ mono band Bandwiht แคบดีครับ ถ้าไปยุ่งกับ Coil maching ละก็เป็นเรื่องเลยครับ ปัจจัยที่ทำให้ค่า vswr เปลี่ยนนั้นก็มีหลายอย่างนะครับ ท่านเองก็ทราบดี ไม่ว่าจะเป็นสาย Jumper (สายครูนั้นแหละ) Connecter ต่างๆตลอดถึงสายนำฯ และที่สำคัญถ้าไม่มีความเสียหายอย่างแรงๆเกิดขึ้น ผมว่ามันไม่น่าเปลี่ยนแปลงมากนะครับ แต่ถ้ามันเกิดอะไรขึ้นที่ทำให้ท่านต้องแก้ไข ผมแนะนำว่า ประกอบให้กลับไปในแบบเดิมๆที่สุด แล้วให้ท่าน "บีบ" หรือ "ถ่าง" Coil maching ดูนะครับ ขยับนิดหน่อยก็เห็นความแตกต่างแล้วละครับ ถ้า "บีบ" จะไปดีความถี่สูง ถ้า "ถ่าง" ก็จะไปดีความถี่ต่ำ ส่วนตัว condenser ถ้าไม่เสียหายก็อย่าไปยุ่งมัน ส่วนจุด Trap อย่าไปเลื่อนมันนะครับ ยกเว้นการมันจะหลุดออกมา จุดเดิมก็อยู่ที่รอบสุดท้ายของ Coil maching นั้นและครับ การ tune ไม่จำเป็นต้องปลุกลุก ปลุกนั่ง หมายความว่าไม่จำเป็นต้องยกตัวสายอากาศตั้งขึ้นก็ได้ครับ ผมเอาวางพาดกับเก้าอี้ 2 ตัว สูงจากพื้นก็ประมาณ 50ซ.ม.แค่นั้นเอง ไม่มีผลต่อค่า vswr ครับ ลองดูนะครับ เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ต้องลองเท่านั้น ทักษะถึงจะเกิดครับ ได้ผลประการใดมาเล่าสู่กันฟังหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ ถอดไส้ออกผมทำการเลื่อนจุดแมตขึ้นไปช่วงบนสุดได้ SWR ได้ 1:1.3 กำลังส่งออกเต็มสูบ ตลอดย่าน 144 - 146 นอนแมตเหมือนกันครับ แต่ เวลาประกอบเข้าไฟเบอร์ปุ๊ป SWR ขึ้นแดงเลยว่างั้น ของคำชัี้แนะด้วยครับหัวข้อ: Re: สายอากาศ Diamond F-23 แมตไม่ลง แก้ไขตรงไหนดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: ton_999 ที่ 08 มีนาคม 2014, 09:10:09 ลองดูนะครับผมเจอมาแล้ว ใส่วิปผิดครับ ตรวจสอบความยาวของวิปแต่ละท่อนดูครับ ผมซื้อมือ 2 มา อายุน่าจะกว่า 10 ปี เสาเก่าจับสีติดมือแล้วนะครับ แต่ ค่า SWR สวยมาก รับส่งดีครับ
หัวข้อ: Re: สายอากาศ Diamond F-23 แมตไม่ลง แก้ไขตรงไหนดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: hs4khl ที่ 08 มีนาคม 2014, 18:44:42 SWR ลง 1:1.2 แล้วครับ แต่ต้องใช้มือจับบริเวณโคนสายอากาศ ถ้าเอามือออก SWR 1:1.7 เหมือนเดิม
หัวข้อ: Re: สายอากาศ Diamond F-23 แมตไม่ลง แก้ไขตรงไหนดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: pouks ที่ 09 มีนาคม 2014, 16:17:56 ผมก็ใช้ F-23 ใช้ต่อปลายสายเอา ของผม 5DFB ยาว 25 เมตร ลงที่1.7 ต่อด้วยสาย RG-58/U ยาว 80 ซม. ลงที่1.3 คับ ลองดูนะเพผื่อช่วยได้
หัวข้อ: Re: สายอากาศ Diamond F-23 แมตไม่ลง แก้ไขตรงไหนดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: HS4VCD ที่ 09 มีนาคม 2014, 16:21:04 ทิมสายดูครับตัก ทีออกละ 10 cm
แล้งรองวัดดูครับ หัวข้อ: Re: สายอากาศ Diamond F-23 แมตไม่ลง แก้ไขตรงไหนดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: E20OQV ที่ 09 มีนาคม 2014, 16:52:13 ทิมสายดูครับตัก ทีออกละ 10 cm แล้งรองวัดดูครับ ตามนั้นเลยครับ เคยใช้อยู่ Swr ไม่นอนซักกะต้น หัวข้อ: Re: สายอากาศ Diamond F-23 แมตไม่ลง แก้ไขตรงไหนดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: chacrit ที่ 30 พฤษภาคม 2014, 01:12:22 ให้ทำการหดคอยด้านบนทั้งสองตัว เพื่อให้ดีที่ความถี่ต่ำลง ตอนวัดต้องใส่ท่อไฟเบอร์ทุกครั้ง
หัวข้อ: Re: สายอากาศ Diamond F-23 แมตไม่ลง แก้ไขตรงไหนดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: HS5SFZ ที่ 30 มิถุนายน 2014, 19:20:49 เสารุ่นนี้แมทที่ 144-148 mhz swr จะลงที่ 146 mhz ย่านสมัคเล่น swr จะไม่ลง 144 -1.5 145 1.4 146ได้ 1.3-1.2 บางต้น ผมไดสอบถาม ท่าน hs5vvr ท่านได้ให้คำแนะนำมา ให้ขยับคอลย์แมท ลงมา หรือ บีบลงมา ค่า swr ก็จะลงมา คอลย์ตัวล่างสุด นะครับ ส่วนอื่นไม่ต้องทำอะไรนะครับ Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay www.samuismile.com |