หัวข้อ: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: HS3WEG ที่ 24 พฤษภาคม 2011, 11:39:36 ในกระทู้เกี่ยวกับสายอากาศกระทู้นึง ขออภัยที่ไม่สามารถอ้างอิงได้(หาไม่เจอ) เป็นคำถามเกี่ยวกับเรื่องการติดตั้งเสาอากาศ คือสงสัยคำว่า "กราวนด์ไม่พอ" มันคืออะไรครับ ไฟลบไม่พอเหรอครับ หรือ กราวนด์อะไร หรือจานกราวนด์เพลนขนาดไม่พอ แต่ไม่นะจะเกี่ยวกับขนาดจานกรานวด์เพลนที่ใช้ตัดคลื่น
เข้าประเด็นสืบเนื่องนะครับ สถานีรถยนต์ของผมติดตั้งเอง โดยตั้งเสาอากาศไว้บนโลบาร์ไฟเบอร์(เป็นอโลหะ) ซึงโลบาร์ยึดติดกะบะไลเนอร์ และไลน์เนอร์ก็ไม่ได้ยึดติดกับตัวถัง พูดง่ายๆไม่ได้เจาะกะบะนั่นเอง และก็หมายความว่า เสาอากาศของผมได้ยึดกับตัวรถ ซึ่งตัวรถก็คือไฟลบนั้นเอง อยากทราบว่าเกี่ยวกันไหม มีผลอะไรไหมครับ ผมทำผิดหลักการตรงไหนไหม ตอนนี้รับส่งปกติเต็มประสิทธิภาพเปล่าไม่แน่ใจ ผมแฮมใหม่ครับ เพิ่งกำลังศึกษาเรื่องพวกนี้ งงกับคำว่ากราวนด์ไม่พอ ช่วยชี้ทางสว่างที่ครับ ขอบคุณปรมาจารย์ทุกท่าน ทุกความเก็น ทุกรีพาย ไว้ล่วงหน้าครับ หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: HS3WEG ที่ 24 พฤษภาคม 2011, 11:43:13 ขออภัย ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ เอารูปที่พอมีอยู่ ผมตั้งเสาบนโลบาร์บริเวณลูกศรสีแดงครับ ย้ำอีกที ไม่ติดกับตัวถังรถ(ไม่เป็นไฟลบ) เกี่ยวไหมครับ จำเป็นไหมครับ
(http://upic.me/i/0p/dsc_0442.jpg) (http://upic.me/show/24565682) หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: HS3WEG ที่ 24 พฤษภาคม 2011, 12:11:21 รูปไม่มาหรือเน็ตผมเอ๋อเนี๊ยะ ลองใหม่ จุดยึดเสาอากาศไม่โดนตัวถังไม่เป็นกราวน์
(http://img710.imageshack.us/img710/3756/dsc5687d.jpg) หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: e20fck ที่ 24 พฤษภาคม 2011, 23:15:08 อยากติดตั้งที่ฝั่งตรงข้ามจังเลยครับ ผมก้อติดเสาที่ท้ายรถเหมือนท่าน โดยที่ไม่มีส่วนหนของตัวเสาหรือเมาท์จับขอบกระโปรงหลัง
ที่ติดกับตัวถังรถ คือรองด้วยแผ่นยางทุกจุดที่มันสัมผัสกันครับ แต่ใส่จานกาวน์เพลนขนาด 4 นิ้วทั้งสองต้น จัดว่า จัดจ้านเอาการนะครับ วัดแล้วก้อลง ที่ 1:1.2 ทุกย่านครับ หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: hs3oxx ที่ 24 พฤษภาคม 2011, 23:17:32 รูปไม่มาหรือเน็ตผมเอ๋อเนี๊ยะ ลองใหม่ จุดยึดเสาอากาศไม่โดนตัวถังไม่เป็นกราวน์ โห้ แบบนี้ขอมาติดตั้งที่บ้านได้ไหมเนี่ย แบบนี้ผมก็พอแล้วกราวเกรว ไม่สนแล้ว 5555555555(http://img710.imageshack.us/img710/3756/dsc5687d.jpg) หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: hs1gzd ที่ 26 พฤษภาคม 2011, 17:21:43 น่าจะเป็นกระทู้ของผมหรือเปล่าที่ว่าติดตั้งสายอากาศที่เสากราว์เพลนแล้วค่า VSWR มันขึ้นเยอะ
สายอากาศหรือที่เกือบทุกท่านเรียกเสาอากาศ บางต้นมันก็มีตำแหน่งของมันจุดที่ดีที่สุดคือกลางหลังคารถครับ ไม่รู้จะอธิบายยังไง รอผู้รู้ที่มาแจ้งเป็นทางการดีกว่าครับ หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: hunter821 ที่ 26 พฤษภาคม 2011, 20:44:44 ;D ;D ;D ไม่กราวด์ก้อได้ อิอิ
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: ate24 ที่ 26 พฤษภาคม 2011, 21:06:59 คงจะหมายถึงพื้นที่ในการสะท้อนคลื่นไม่พอมั้งครับ อย่างน้อยต้องมีพื้นที่ที่เป็นโลหะประมาณ50cm จึงจะรับ-ส่งได้ดี...ไม่รู้ถูกอะปล่าวอิอิ...
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: jim ที่ 26 พฤษภาคม 2011, 21:07:50 ขออภัย ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ เอารูปที่พอมีอยู่ ผมตั้งเสาบนโลบาร์บริเวณลูกศรสีแดงครับ ย้ำอีกที ไม่ติดกับตัวถังรถ(ไม่เป็นไฟลบ) เกี่ยวไหมครับ จำเป็นไหมครับ ผมไม่ใช่ช่าง ไม่ใช่เซียน แต่จากรูปและเคยช่วยพวกๆพี่ติดตั้งเสา ในตำแหน่งและเป็นโรบาร์ แบบของท่าน มันไม่ใช่แค่กาวน์ไม่พอครับ มันไม่ลงด้วยซ้ำใช่เปล่า วัดแล้วเข้าไปในขีดแดงตลอด เพราะว่าโรบาร์มันถูหุ้มด้วยวัสดุที่เป็นฉนวนครับ จากที่เคยดูหนังสือเกี่ยววิทยุของญี่ปุ่นบ้าง ผมก็เคยสงสัยว่ามันลงขายสายไฟเส้นใหญ่ๆทำไม จึงบอกกับพวกว่าลองหาสายไฟมาจั๊มเข้ากับจุดที่ยึดขั้วเสากับโรบาร์ ผลออกมาใช้ได้ครับ แต่พี่เจ้าของรถต้องการสวยๆก็เลยต้องหาสายดีๆสวยมา แล้วก็เจาะร้อยสายไฟกาวน์เข้าไปในโรบาร์อีกที ลองดูนะครับ ลืมแจ้งไปว่าปลายอีกทางก็หาทางจั๊มเข้ากับตัวถังหรือแชสซีก็ได้ครับ หาตำแหน่งที่ท่านคิดว่ามันดีและสวยนะครับ(http://upic.me/i/0p/dsc_0442.jpg) (http://upic.me/show/24565682) หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: jim ที่ 26 พฤษภาคม 2011, 21:14:31 รถอีซูซุด้วยนะเฉพาะแค่ใช้นานหลายปีระบบกาวน์ไฟของมันเองก็ไม่ค่อยดีอยู่แล้ว สายไฟกาวน์ก็เส้นเล็ก ใช้ไปนานๆ ต้องคอยเอาน้ำมันอเนกประสงค์ฉีดบ้าง หรือไม่ถ้าเป็นหนักต้องหาสายไฟมาจั๊มเพิ่มกาวน์เลย
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: zero ที่ 26 พฤษภาคม 2011, 21:51:15 D-max CLUB ซะด้วย สงสัยจะเป็นสมาชิก D-max CLUB ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: E22XKB ที่ 26 พฤษภาคม 2011, 22:17:25 รูปไม่มาหรือเน็ตผมเอ๋อเนี๊ยะ ลองใหม่ จุดยึดเสาอากาศไม่โดนตัวถังไม่เป็นกราวน์ ผมติดฝั่งตรงข้ามดีกว่า น่าติดกว่าเยอะ สายอาก่ง สายอากาศ ไว้ทีหลัง ;D ;D ;D ;D(http://img710.imageshack.us/img710/3756/dsc5687d.jpg) หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: hs4ocg ที่ 27 พฤษภาคม 2011, 00:36:31 ต้องชี้แจงด้วยครับว่ากราวน์ไม่พอ แล้วปัญหาที่เกิดคืออะไรครับจะได้วิเคารห์ถูกทางครับ
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: hs1amm ที่ 27 พฤษภาคม 2011, 09:46:05 กราวด์สายอากาศหมายถึงส่วนที่ทำหน้าที่สะท้อนคลื่นการติดตั้งนบหลังคารถไฟเบอร์ควรหาสายอากาศชนิดที่ไม่ต้องใช้กราวด์เพลนมีหลายๆรุ่นครับ หากเอาสายกาศชนิดกราวด์เพลไปติดจะทำให้ค่า VSWR ไม่สามารถลงต่ำได้เกิดการรีเฟค สท้อนกลับเท่านั้นเอง หากอยากรู้ตอนวัด VSWR ของสายอากาศที่ต้องใช้กราวด์เพลนแล้ว VSWR มันสูงท่านลองเอาแผ่นโลหะขนาดสัก 1 ตารางฟุตไปสอดข้างไต้เสาจะเห็นว่าค่าVSWR เกิดการเปลี่ยนแปลงลดลง(กรนีติดเสาบนหลังคาไฟเบอร์ ของผมหาซื้อเทปอลูมิเนียมมาติดบนหลังคาไฟเบอร์จนเต็มหลังคาทำให้การรับส่งดีขึ้นมากไม่เกะกะผลพลอยได้ทำให้ลดความร้อนลงจากการตากแดดเพราะแสงอาทิตย์สะท้อนกับเทปอลูมิเนียมทำให้เย็นลง
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: 1/4 Wave ที่ 27 พฤษภาคม 2011, 09:58:03 กราวด์สายอากาศหมายถึงส่วนที่ทำหน้าที่สะท้อนคลื่นการติดตั้งนบหลังคารถไฟเบอร์ควรหาสายอากาศชนิดที่ไม่ต้องใช้กราวด์เพลนมีหลายๆรุ่นครับ หากเอาสายกาศชนิดกราวด์เพลไปติดจะทำให้ค่า VSWR ไม่สามารถลงต่ำได้เกิดการรีเฟค สท้อนกลับเท่านั้นเอง หากอยากรู้ตอนวัด VSWR ของสายอากาศที่ต้องใช้กราวด์เพลนแล้ว VSWR มันสูงท่านลองเอาแผ่นโลหะขนาดสัก 1 ตารางฟุตไปสอดข้างไต้เสาจะเห็นว่าค่าVSWR เกิดการเปลี่ยนแปลงลดลง(กรนีติดเสาบนหลังคาไฟเบอร์ ของผมหาซื้อเทปอลูมิเนียมมาติดบนหลังคาไฟเบอร์จนเต็มหลังคาทำให้การรับส่งดีขึ้นมากไม่เกะกะผลพลอยได้ทำให้ลดความร้อนลงจากการตากแดดเพราะแสงอาทิตย์สะท้อนกับเทปอลูมิเนียมทำให้เย็นลง ยังงั้น ผมติดด้านในหลังคาได้ไหม หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: hs5xld ที่ 27 พฤษภาคม 2011, 10:10:41 กราวด์สายอากาศหมายถึงส่วนที่ทำหน้าที่สะท้อนคลื่นการติดตั้งนบหลังคารถไฟเบอร์ควรหาสายอากาศชนิดที่ไม่ต้องใช้กราวด์เพลนมีหลายๆรุ่นครับ หากเอาสายกาศชนิดกราวด์เพลไปติดจะทำให้ค่า VSWR ไม่สามารถลงต่ำได้เกิดการรีเฟค สท้อนกลับเท่านั้นเอง หากอยากรู้ตอนวัด VSWR ของสายอากาศที่ต้องใช้กราวด์เพลนแล้ว VSWR มันสูงท่านลองเอาแผ่นโลหะขนาดสัก 1 ตารางฟุตไปสอดข้างไต้เสาจะเห็นว่าค่าVSWR เกิดการเปลี่ยนแปลงลดลง(กรนีติดเสาบนหลังคาไฟเบอร์ ของผมหาซื้อเทปอลูมิเนียมมาติดบนหลังคาไฟเบอร์จนเต็มหลังคาทำให้การรับส่งดีขึ้นมากไม่เกะกะผลพลอยได้ทำให้ลดความร้อนลงจากการตากแดดเพราะแสงอาทิตย์สะท้อนกับเทปอลูมิเนียมทำให้เย็นลง ยังงั้น ผมติดด้านในหลังคาได้ไหม ผมว่าไม่น่าจะได้นะครับ ผมคิดว่าระยะห่างของส่วนประกอบของสายอากาศมีผลโดยตรงกับค่าต่าง ๆ ไม่อย่างนั้นเวลาแมทสายอากาศคงไม่ต้องมานั่งขยับขึ้น ๆ ลง ๆเป็นวัน ๆ หรอกครับ หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: sak0503s ที่ 27 พฤษภาคม 2011, 10:27:32 คุณเช็คกับดำมี่โหลดแล้วรึัยัง เอาเสาออกต่อดำมิ่โหลดแทนแล้วเช็คSWR ถ้ายังไม่ลงก็ไม่ใช่(ไม่ลงเช็คขั่วและสาย) ถ้าลงก็เช็คPowerด้วยเป็นของแถม ทีผมเคยเจอส่วนมากเป็นทีการต่อขั่ว ส่วนเรื่องกราวนด์ไม่พอ มีผลต่อการรับ-ส่ง แต่ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ทำเสาด้วยครับ ผมเคยลอง
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: HS3WEG ที่ 30 พฤษภาคม 2011, 15:59:46 ขออภัย ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ เอารูปที่พอมีอยู่ ผมตั้งเสาบนโลบาร์บริเวณลูกศรสีแดงครับ ย้ำอีกที ไม่ติดกับตัวถังรถ(ไม่เป็นไฟลบ) เกี่ยวไหมครับ จำเป็นไหมครับ ผมไม่ใช่ช่าง ไม่ใช่เซียน แต่จากรูปและเคยช่วยพวกๆพี่ติดตั้งเสา ในตำแหน่งและเป็นโรบาร์ แบบของท่าน มันไม่ใช่แค่กาวน์ไม่พอครับ มันไม่ลงด้วยซ้ำใช่เปล่า วัดแล้วเข้าไปในขีดแดงตลอด เพราะว่าโรบาร์มันถูหุ้มด้วยวัสดุที่เป็นฉนวนครับ จากที่เคยดูหนังสือเกี่ยววิทยุของญี่ปุ่นบ้าง ผมก็เคยสงสัยว่ามันลงขายสายไฟเส้นใหญ่ๆทำไม จึงบอกกับพวกว่าลองหาสายไฟมาจั๊มเข้ากับจุดที่ยึดขั้วเสากับโรบาร์ ผลออกมาใช้ได้ครับ แต่พี่เจ้าของรถต้องการสวยๆก็เลยต้องหาสายดีๆสวยมา แล้วก็เจาะร้อยสายไฟกาวน์เข้าไปในโรบาร์อีกที ลองดูนะครับ ลืมแจ้งไปว่าปลายอีกทางก็หาทางจั๊มเข้ากับตัวถังหรือแชสซีก็ได้ครับ หาตำแหน่งที่ท่านคิดว่ามันดีและสวยนะครับ(http://upic.me/i/0p/dsc_0442.jpg) (http://upic.me/show/24565682) ic2200t+rg58+vr2 (auto1 silver ciol) ส่งเต็ม swr 1.2 หรือง่ายๆให้ไม่เกิน 1.3 ม่ได้เช็คทุกย่านเกรงใจเขา เปลี่ยนมือถือใหม่เมื่อวานก่อนๆ อดให้ดูรูปเลย... เป็นเพราะทำเอง บัดกรีเอง มุดเอง เจ็บเอง ครั้งแรกในชีวิต ก็กลัวจะผิดหลักปฏิบัติเลยมาสอบทุกท่านดู เกรงจะมีผลทางด้านประสิทธิภาพการรับส่งและด้านจิตใจ พอได้เครื่องวัดswrจากช่างที่ร้านได้เห็นถึงรูปธรรมแล้วจิตใจเบิกบาน หมดทุกข์หมดกังวล ตอนแรกผมก็กะว่าจะต่อกราวนด์วายให้เสาอากาศนั้นแหละครับ แต่เห็นบางท่านบอกไม่จำเป็นเพราะการวน์ก็มาจากไฟลบที่เข้าเครื่องผ่านมาสายอยู่แล้ว วันวัดดูก็ถามช่างก็บอก ไม่จำเป็น โอเคแล้ว ขอบคุณทุกความรู้ครับ ด้วยมิตรภาพ 73 หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: HS3WEG ที่ 30 พฤษภาคม 2011, 16:04:23 รถอีซูซุด้วยนะเฉพาะแค่ใช้นานหลายปีระบบกาวน์ไฟของมันเองก็ไม่ค่อยดีอยู่แล้ว สายไฟกาวน์ก็เส้นเล็ก ใช้ไปนานๆ ต้องคอยเอาน้ำมันอเนกประสงค์ฉีดบ้าง หรือไม่ถ้าเป็นหนักต้องหาสายไฟมาจั๊มเพิ่มกาวน์เลย ผมว่าทุกคันแหละ กราวน์ลงไม่กี่จุด เก่าไปสนิมขึ้นอีก แต่คันนี้ไม่พอให้รู้ไป กราวนด์วาย6จุด จำไม่ผิด600+ สวยงามแน่ แต่ส่วนต่างไม่รู้ครับ 555 ขอบคุณที่แชร์ครับ หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: HS3WEG ที่ 30 พฤษภาคม 2011, 16:06:32 D-max CLUB ซะด้วย สงสัยจะเป็นสมาชิก D-max CLUB ;D ;D ;D i am d-maxclub no.3124 (korat zone) ;Dหัวข้อ: Re: ข้องใจครับ มันคืออะไร "กราวนด์ไม่พอ..." เริ่มหัวข้อโดย: HS3WEG ที่ 30 พฤษภาคม 2011, 16:09:32 ขอบคุณทุกรีพายที่แวะพูดคุย+แชร์ประสบกรณ์กันครับ ใครมีอะไรเพิ่มเติมได้นะครับ รับฟังทุกตัวอักษร ด้วยมิตรภาพ
Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay www.samuismile.com ![]() |