หัวข้อ: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: 9012 CLUB ที่ 02 กันยายน 2009, 16:50:29 พอดีอยากทราบว่า สายอากาศ moto spectrum เนี่ยทำไมราคาถึงแพงจัง
เห็นเพื่อนๆ บอกว่าดีมากๆ แต่หายากก็เลยอยากจะหาข้อมูลเกี่ยวกับสายอากาศ ตัวนี้ครับ เพราะตอนนี้ใชสายอากาศ ซีโหลด คอยเงินอยู่ประสิทธิภาพก็ดีกว่าคอยทองแดง หน่อย แต่อยากลองเปลี่ยนมาใช้ของ motoดูบ้างครับ เลยอยากรู้ว่าอัดตราเกณขยาย ดีมั้ย แล้วประสิทธิภาพต่างกันมากมั้ย เพราะกะลังจะหามาใช้บ้าง แต่ซื้อไม่คอยทันเขา เพราะหมดเร็วเหลือเกิน.(ใช้กับเครื่องโมบาย 9012 ปรับหวัดหน้าเครื่องเต็มที่แล้วครับ สายนำสํญญาน ดูป๊อง ยาว136 เซ็นครับ) หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: ทูมิเตอร์ ที่ 02 กันยายน 2009, 18:27:02 ความเห็นส่วนตัว ... จะว่าไปแล้ว สายอากาศไทย หรือเทศ หากพูดถึงเกณฑ์ขยายของสายอากาศเป็นหน่วยเดียวกัน ประสิทธิภาพมันก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่หรอก จะเป็น 1/4 Wave, 1/2 Wave หรือ 5/8 Wave ก็ใช้ทฤษฎีเดียวกัน แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะไม่ทราบ เห็นเกณฑ์ขยายมาก ... ซื้อเลย สายอากาศของอเมริกา เวลาคุยกันเรื่องเกณฑ์ขยายจะพูดถึง dBd (dBd = dBi-2.15) สายอากาศของญี่ปุ่น/ไต้หวัน/ไทย หากคุยกันเรื่องเกณฑ์ขยายจะพูดถึง dBi (dBi = dBd+2.15) ยกตัวอย่าง สายอากาศ MOTOROLA Spectrum เกณฑ์ขยาย 3 dBd จะเท่ากับ 5.15 dBi ครับ แต่อย่ามองแต่เรื่อง เกณฑ์ขยายอย่างเดียว ที่กล่าวข้างต้นว่า ประสิทธิภาพมันก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่หรอก ... แต่มันก็ต่างตรงที่วัสดุที่นำมาผลิตโดยเฉพาะวิปแพร่กระจายคลื่นที่นำมาผลิตเป็นลวดคุณภาพต่ำเคลือบ ลวดชุป สแตนเลสแท้ หรือทองแดงเคลือบ เป็นต้น ส่วน Coil กับ Capacitor มีผลแค่ปรับแมทซ์ให้เรโซแนนซ์ 50 โอมห์ ที่ความถี่ที่ใช้งาน (ผมว่า Coil เงินไม่มีผลทำให้สายอากาศส่งได้ที่กว่าสายอากาศ Coil ทองแดงธรรมดา เมื่อทดสอบติดตั้งสายอากาศ ณ ตำแหน่งเดียวกัน) และที่สำคัญที่สุด ... ตำแหน่งที่ติดตั้งสายอากาศ สายอากาศชนิดไม่ต้องการกราวน์เพลน หรือสายอากาศที่ต้องการกราวน์เพลนนั้น มีผลกับตำแหน่งที่ติดตั้งสายอากาศมากเลยทีเดียว ตำแหน่งที่ตามตำราแนะนำคือ กลางหลังคา หรือตำแหน่งที่มีพื้นที่กราวน์เพลนสะท้อนคลื่น รัศมีเท่ากับ 1/4 Wave โดยรอบสายอากาศที่ความถี่ใช้งานครับ การติดตั้งสายอากาศแต่ละตำแหน่งมีผลต่อการแพร่กระจายคลื่นด้วย ลองนึกภาพ ... หากคุณโยนก้อนหินลงไปที่ตำแหน่งกลางแอ่งน้ำ (เปรียบเหมือนตำแหน่งกลางหลังคารถ) คุณจะเห็นคลื่นน้ำกระจายออกเป็นวงกลมโดยรอบเท่าๆ กัน นั้นคือ รูปแบบการกระจายคลื่น (Radiation Pattern) แบบ Omni หรือสายอากาศแพร่กระจายคลื่นแบบรอบตัว และหากคุณโยนก้อนหินลงไปที่ตำแหน่งริมขอบแอ่งน้ำ (เปรียบเหมือนตำแหน่งฝากระโปรงท้ายรถ) คุณจะเห็นคลื่นน้ำกระจายออกเป็นครึ่งวงกลม หรือน้อยกว่าเท่านั้น โปรดฟังอีกครั้ง ... เป็นความเห็นส่วนตัว หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: alcabron ที่ 02 กันยายน 2009, 18:54:04 แพงเนื่องจาก มันดันไม่ได้ผลิตในบ้านเราไงครับ
ไหนจะค่าขนส่ง ค่ากำไรอีกต่อนึง หรือบางทีอาจจะต่อสอง ต่อสามก็ได้ หากสายอากาศที่ผลิตในบ้านเรา เข้าไปตีตลาด แข่งกับพวก spectrum ได้ ราคาที่ขายยังต่างประเทศนั้นคงไล่เลี่ยกันครับ หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: 9012 CLUB ที่ 02 กันยายน 2009, 19:08:01 ขอบคุณครับพี่ ของผมติดบนหลังคารถเลยครับใช้กราวเพน 5.5นิ้ว สูงจากพื้นดิน2.8 ม.
เป็นรถบรรทุก ติดเม้ากระดะไฟฟ้า เพื่อหลบต้นไม้ แต่รู้สึกว่าซีโหลดมันยาวไปหน่อยก็เลยจะหาที่ สั้นลงแต่ประสิทธิภาพเท่าเก่ากรือดีกว่าเดิมหน่อยก็มาเล็งๆ moto ครับ เคยลองเอา ควอเตอร์เวฟมาลองดูแล้วก็สั้นดีไม่ต้องพับเม้าเลย แต่เวลาคุยนานๆ และวเครื่องมันร้อนเร็วไปหน่อยคับ เพราะ9012 ตัวร้อนเร็วด้วย . เคยอ่านเจอเหมือนกัน ว่าdbd กับdbi ต่างกัน2.15 งั้นก็แสดง ว่าซีโหลด ที่เขี่ยนข้างซองว่า 4.1 db นี่ก็น่าจะเป็นdbi รึเปล่าครับ. หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: ทูมิเตอร์ ที่ 02 กันยายน 2009, 20:21:16 หากเป็น 4.1 dBi จะเท่ากับ 4.1-2.15= 1.95 dBd ครับ
ส่วนมากผู้ผลิตจะไม่ค่อยพูดกันว่า เกณฑ์ขยายของตัวเองเป็น dBi หรือ dBd กันแน่ ส่วนของไทยทำ เราก็ควรจะสนับสนุนกันให้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ผลิตก็ควรจะผลิตให้เทียบเท่ากับของ ตปท. หน่อย พิถีพิถันในการเลือกวัสดุที่มีคุณภาพเป็นสำคัญ (ราคาน่าจะดีแล้ว) ... คุณว่ามั้ย? ที่นี่ลองดูที่ภาพที่นำมาแสดง ... (http://www.weloveshopping.com/shop/aarmall/extra/2829752.jpg) ดูที่ภาพจริงๆ แล้ว ลักษณะการใช้งาน (Application) และการเลือกประเภทของสายอากาศก็มีส่วนไม่น้อยครับ ตามภาพ ... สายอากาศ Quarterwave (1/4 Wave) เกณฑ์ขยาย 0 dB (Unity) กลับกลายเป็นพระเอกในเมืองหลวงที่มีตึกสูงระฟ้าเยอะๆ และติดต่อกับสถานีบนภูเขาได้ดีกว่าซะงั้น หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: 9012 CLUB ที่ 03 กันยายน 2009, 21:25:24 ขอบคุณพี่ๆครับสำหรับทุกๆคำตอบ
หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: ทูมิเตอร์ ที่ 03 กันยายน 2009, 22:19:03 Your welcome.
หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: HS4PFI ที่ 01 ธันวาคม 2011, 12:51:42 อ่านแล้วได้ความรู้ดันหนึ่งดอก
หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: bigauy ที่ 01 ธันวาคม 2011, 12:58:49 :D ขอรับความรู้ไปด้วยนะครับท่าน แจ่มชัดเลย ของผม 3 db = 5.15 dbi
เจ้าตัวที่ใช้ HAD4022A ... หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: OmniSci ที่ 04 ธันวาคม 2011, 15:33:58 แล้วลาเซนคูลอต หน่วยเป็น dbd หรือ dbi ครับ
หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: kai11 ที่ 04 ธันวาคม 2011, 16:12:24 ผมชอบตรงที่มันทนมาก ใช้ซีโหลดแล้วต้องคอยระวังเสียบ่อยมาก
หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: ham korat ที่ 04 ธันวาคม 2011, 16:28:56 ตามภาพ ... สายอากาศ Quarterwave (1/4 Wave) เกณฑ์ขยาย 0 dB (Unity) กลับกลายเป็นพระเอกในเมืองหลวงที่มีตึกสูงระฟ้าเยอะๆ และติดต่อกับสถานีบนภูเขาได้ดีกว่าซะงั้น แล้วเกณฑ์ 0 dB จะมีผลต่อเครื่องป่าวครับหัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: NU01 ที่ 04 ธันวาคม 2011, 19:01:17 ตามภาพ ... สายอากาศ Quarterwave (1/4 Wave) เกณฑ์ขยาย 0 dB (Unity) กลับกลายเป็นพระเอกในเมืองหลวงที่มีตึกสูงระฟ้าเยอะๆ และติดต่อกับสถานีบนภูเขาได้ดีกว่าซะงั้น แล้วเกณฑ์ 0 dB จะมีผลต่อเครื่องป่าวครับไม่มีผลใดๆต่อเครื่องส่งครับท่าน เกนขยาย คืออัตราขยายของสายอากาศครับ ตัวที่จะมีผลคือ ค่า Vswr ครับ ถ้าค่าสูงเกินไป ก็จะมีผลต่อเครื่องครับ หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: NU01 ที่ 04 ธันวาคม 2011, 19:03:05 แล้วลาเซนคูลอต หน่วยเป็น dbd หรือ dbi ครับ ตัวนี้ถ้าของแท้ จะระบุมาที่ ซองเลยว่า 3 dBd ครับท่าน หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: OmniSci ที่ 05 ธันวาคม 2011, 02:29:07 แล้วลาเซนคูลอต หน่วยเป็น dbd หรือ dbi ครับ ตัวนี้ถ้าของแท้ จะระบุมาที่ ซองเลยว่า 3 dBd ครับท่าน อย่าง PO150 3dBd ก็มีเกนขยาย มากกว่า C-load 4.1 dBi ถูกต้องใช่ไหมครับ ทั้งที่ PO150 สั้นกว่า C-load แล้วในแง่ความยาวสั้น จะมีความได้เปรียบเสียเปรียบในแง่การรับไหมครับ (ยาวน่าจะรับได้ดีกว่า) หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: nano9770 ที่ 05 ธันวาคม 2011, 05:32:00 ตอบง่ายๆชัดเจน ของดีย่อมแพงเป็นธรรมดาครับ ส่วนผมไม่มีปัญญาซื้อใช้ หาซื้อของเก่ามาดัดแปลงแก้ไขเอาเองครับ หายก็ไม่แคร์ครับ เสรฐกิจพอเพียงซะอย่าง 55
หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: OmniSci ที่ 06 ธันวาคม 2011, 00:16:18 ตอบง่ายๆชัดเจน ของดีย่อมแพงเป็นธรรมดาครับ ส่วนผมไม่มีปัญญาซื้อใช้ หาซื้อของเก่ามาดัดแปลงแก้ไขเอาเองครับ หายก็ไม่แคร์ครับ เสรฐกิจพอเพียงซะอย่าง 55 ของดีย่อมแพง นั้นผมพอเข้าใจครับ แต่ดีอย่างไร ผมไม่เคยเห็นใครให้คำตอบเลย ครับ หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: bigauy ที่ 06 ธันวาคม 2011, 17:24:52 ผมว่านะที่โมโตโรล่า เขาดี อาจเป็นเพราะของปลอมมันน้อยกว่า
ไดมอนด์สู้ไม่ได้ เพราะของปลอมมันเยอะกว่า หากทุกสายอากาศตามคุณภาพข้างซอง และทำได้จริง ของแท้ ผ่านคิวซีจริง แบบนี้ ไม่ว่าสายอากาศใดใดก็ดีหมด ของไม่แท้ตีตลาดสะจนของแท้กลายเป็นของไม่ดีไปเลย น่าจะมีร้านที่รับตรวจวัดค่าสายอากาศ จริงๆสะที ว่าได้กี่ db หรือ dbi หากผ่านการตรวจราคาก็น่าจะดีเพราะถูกตีตราว่าทำได้ จริง ไม่จำเป็นต้องเป็นสายอากาศมียี่ห้อจะอเมริกาหรือญี่ปุ่นนะผมว่า หากคนทั่วไปสร้างสายอากาศ และผ่านการตรวจวัดเกรนขยาย และผ่านการใช้งานผลปรากฏว่า เกรนขยายได้สูง ผมว่าราคาไม่ต่างกับของมียี่ห้อ แน่นอน แต่ต้องมีการตรวจวัดในแนวทางเดียวกัน น่าจะเป็นการพัฒนาสายอากาศโดยคนไทย เพราะไม่ใช่ไทยทำ แพงยี๊ หากไทยทำใช้ดีกว่า เราสู้เขาได้ครับ แต่ตอนนี้ไม่มีสายอากาศใดใด ที่มีการวัดเกรนขยายให้เห็นสักยี่ห้อ มีแต่ติดที่ซอง เลยต้องถือว่าอเมริกาน่าจะน่าเชื่อถือกว่า ครับ หัวข้อ: Re: สายอากาศติดรถ motorora ดีมั้ย เริ่มหัวข้อโดย: OmniSci ที่ 06 ธันวาคม 2011, 17:34:48 มีเหตุผลน่าฟังครับ คุณ bigauy เพราะ นอกจากเกนขยาย ความสามารถในการรับ ความทนทาน ขนาด คงไม่มีอะไรเหนือไปจากนี้แล้ว ดังนั้นถ้าทำได้จริงตามที่แจ้ง จึงเป็นสิ่งที่คนที่มีกำลังเขาคงยอมแลกมา ถึงแม้ค่าตัวจะสูงกว่าหลายเท่า แต่ได้ประสิทธิภาพที่มั่นใจเพิ่มอีกไม่กี่เปอร์เซนตฺก็ยอม เมื่อวานผมเห็นรถยนต์พระที่นั่ง (รยล 940) สายอากาศ 4 ต้นด้านหลังน่าจะ เป็น moto spectrum อย่างขลังเลยครับ Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay www.samuismile.com |