รบกวนถามผู้รู้หน่อยครับ เรื่องวิทยุสื่อสารใช้ในกิจการของหน่วยกู้ชีพของตำบล ที่ขึ้นกับ อปท.(องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น) ดังนี้ครับ
1.ความถี่ช่องใช้งานในกิจการกู้ชีพ ทาง กส.ทช. กำหนดหรือไม่ให้ใช้ในช่องความถี่ใด ผมหาช่องว่างที่เขาไม่ได้ใช้งานมาเป็นช่องประจำศูนย์กู้ชีพได้หรือไม่ ตามที่คิดไว้ คือ ช่องหลัก 165.500 ช่องรอง 163.700
2.ทางเทศบาลของผมได้จัดซื้อเครื่องมาประจำการดังนี้
2.1 เครื่อง I-Com F5023 (โมบาย) 2 เครื่อง มี ปท.ทั้ง 2 เครื่อง ประจำที่ ศูนย์ 1 เครื่อง ติดรถกู้ชีพ 1 เครื่อง พร้อมสถานี ทั้ง 2
2.2 เครื่อง I-Com F3023 (แฮนดี้) 5 เครื่อง ใช้ออกนอกพื้นที่ มี ปท.ทั้ง 5 เครื่อง
โดยเครื่อง ทั้งหมด ได้จัดซื้อตามระเบียบ ข้อบัญญัติเทศบาล แต่ผมไม่ทราบว่า ต้องมีการขออนุญาติ มีและใช้ รวมไปถึงการตั้งสถานี ด้วยหรือไม่ ถ้ามีต้องดำเนินการอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง รวมไปถึง ตาม ข้อที่ 1 ด้วย ตอนซื้อไม่รู้ทางร้านได้ขออนุญาติให้หรือไม่ เพราะเห็นบาง อบต.เขามีใบอนุญาตด้วย
ผมก็เลยกลัวผิดกฏหมาย ก็เลยอยากทำให้มันถูกต้อง เผื่อว่า ซักวัน ผมไม่ได้อยู่จุดนี้ คนที่อยู่จะได้ไม่ต้องรับความผิดที่ไม่รู้เรื่อง
ขอบคุณครับ
รบกวนถามผู้รู้หน่อยครับ เรื่องวิทยุสื่อสารใช้ในกิจการของหน่วยกู้ชีพของตำบล ที่ขึ้นกับ อปท.(องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น) ดังนี้ครับ
1.ความถี่ช่องใช้งานในกิจการกู้ชีพ ทาง กส.ทช. กำหนดหรือไม่ให้ใช้ในช่องความถี่ใด ผมหาช่องว่างที่เขาไม่ได้ใช้งานมาเป็นช่องประจำศูนย์กู้ชีพได้หรือไม่ ตามที่คิดไว้ คือ ช่องหลัก 165.500 ช่องรอง 163.700
2.ทางเทศบาลของผมได้จัดซื้อเครื่องมาประจำการดังนี้
2.1 เครื่อง I-Com F5023 (โมบาย) 2 เครื่อง มี ปท.ทั้ง 2 เครื่อง ประจำที่ ศูนย์ 1 เครื่อง ติดรถกู้ชีพ 1 เครื่อง พร้อมสถานี ทั้ง 2
2.2 เครื่อง I-Com F3023 (แฮนดี้) 5 เครื่อง ใช้ออกนอกพื้นที่ มี ปท.ทั้ง 5 เครื่อง
โดยเครื่อง ทั้งหมด ได้จัดซื้อตามระเบียบ ข้อบัญญัติเทศบาล แต่ผมไม่ทราบว่า ต้องมีการขออนุญาติ มีและใช้ รวมไปถึงการตั้งสถานี ด้วยหรือไม่ ถ้ามีต้องดำเนินการอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง รวมไปถึง ตาม ข้อที่ 1 ด้วย ตอนซื้อไม่รู้ทางร้านได้ขออนุญาติให้หรือไม่ เพราะเห็นบาง อบต.เขามีใบอนุญาตด้วย
ผมก็เลยกลัวผิดกฏหมาย ก็เลยอยากทำให้มันถูกต้อง เผื่อว่า ซักวัน ผมไม่ได้อยู่จุดนี้ คนที่อยู่จะได้ไม่ต้องรับความผิดที่ไม่รู้เรื่อง
ขอบคุณครับ
หลายท่านเข้ามาตอบข้อมูลอาจจะเก่าไปนิด
1. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งแต่ กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลนคร เทศบาลเมือง เทศบาลตำบล องค์การบริหารส่วนตำบล สามารถยื่น ขอจัดสรรคลื่นความถี่หรือใช้เครื่องวิทยุคมนาคมเพิ่มเติม โดยตรงกับ สนง.กสทช.
ได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่าน หน่วยงานใด ๆๆ อีก โดยทำหนังสือเรียน เลขา กสทช. และกรอกแบบ ฉก.6
2. เมื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับ อนุญาตเป็นหนังสือตอบกลับจาก สนง.กสทช. แล้ว ให้แจ้งรายละเอียดในแบบ ฉก.7 และแจ้ง รายละเอียด ประเภท ยี่ห้อ รุ่น หมายเลขเครื่อง เลขทะเบียน เพื่อ ทาง กสทช.ตัดยอดสำรองจำหน่าย (กรณีซื้อเครื่องก่อนขออนุญาต ระวังซื้อเครื่องผิดสเปค โดยเฉพาะ เครื่องประจำที่และติดรถยนต์)
2.1 แจ้ง ชื่อ-สกุล เลขที่ใบประกาศสังเคราะห์ความถี่ ยี่ห้อ รุ่น หมายเลขเครื่อง หมายเลขทะเบียนไปยัง 3 หน่วยงาน
2.1.1 กรมปกครองส่วนท้องถิ่น
2.1.2 กรมการปกครอง
2.1.3 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
3. กองการสื่อสารกรมการปกครองมีหน้าที่ตามประกาศ กสทช. คือ รับข้อมูล ผู้ใช้เครื่องวิทยุ ยี่หอ รุ่น หมายเลขเครื่อง และ หมายเลขทะเบียน ของเครื่อง เพื่อ กำกับดูแล กรณีต้องประสานงานกัน
ในส่วนการขออนุญาต การจัดซื้อจัดจ้าง การตรวจรับ ทาง อปท. เป็นผู้ดำเนินการได้เองทั้งหมด ความถี่ที่ กสทช. อนุญาติสำหรับ อปท. มี 11 ความถี่ ช่อง 1 ประสานงานกับหน่วยงานสังกัดกรมการปกครอง ช่อง 6 ช่องเรียกขาน อปท.ทั่วประเทศ และช่องความถี่กลางเพื่อประสานงานกรณีภัยพิบัติอีก 4 ความถี่ รวม 15 ความถี่ที่สามารถใช้ถูกต้องได้ตามกฎหมาย
กรณีความถี่กู้ชีพ หลาย ๆๆ ที่ ใช้ 154.925 MHz ซึ่งเป็นความถี่ของ สธ. เท่าที่ทราบ ทาง กระทรวง สธ. ไม่อนุญาตให้หน่วยงานภายนอกร่มข่ายแบบถูกกฎหมาย ที่ใช้ ๆๆ ก็เนียน ๆๆ กัน
ปล. ส่งเมลล์มาครับเดี๋ยวส่งตัวอย่างแบบใบปะหน้า และ การกรอก ฉก.6 และ ฉก.7 ไปให้ครับ