-สวัสดีครับ....
-ผมเคยใช้โรเตอร์50กก. อยู่ 2 รุ่น คือรุ่นตามกระทู้นี้ กับ G250....มีความเห็นในการใช้ อยากให้ลองรับรู้ไว้ เผื่อเป็นข้อคิดได้ ด้งนี้ครับ...
-R7000 เคยแกะดูภายใน แต่จำไม่ได้ว่าเฟืองเป็นโลหะหรือพลาสติคสังเคราะห์...
-แนวยึดmast บน/ล่าง เซนเตอร์ไม่ตรงกัน การเยื้องนี้เป็นจุดประสงค์ของการออกแบบหรือไม่ หาคำตอบไม่เจอครับ
-ก่อนขึ้นเคยลองวางที่พื้นให้มั่นคง แล้วคอนโทรลให้หมุน โดยมีตัวผมเองขึ้นไปเหยียบเป็นน้ำหนักบรรทุก น้ำหนักตอนนั้น ก็ราวๆ 60กก. ไม่มีปัญหาในการหมุน ...แข็งและแรงดี
-ติดตั้งกับเสาแป๊ปน้ำที่ความสูงราวๆ20ม. ต่อmastชูขึ้นราว 1ม. +ยากิ 4E บูมยาว1.22ม แผงเดียว
-ต่อมาเจอลมอย่างแรงมาก สายอากาศถูกลมเปลี่ยนทิศไปราวๆ 40องศา โรเตอร์ยังหมุนได้ ทางแก้ไของศาผิด ก็คือปีนเสา หรือ ปรับที่คอนโทรล แต่ผมไม่มีความรู้เรื่องปรับที่คอนโทรล และไม่อยากปีน สถานีจึงถูกทิ้งและเลิกใช้ไป ตอนเอาลงโรเตอร์ไม่หมุนแล้ว แต่จำเรื่องต่อมาไม่ได้อีก.....
-การใส่แบริ่งให้รับน้ำหนักชุดสายอากาศ สำหรับโรเตอร์50กก. ซึ่งมักติดตั้งกับเสาแป๊ปน้ำ ปัญหาคือติดตั้งทั้งชุดได้ยาก และใช้เวลานาน ซึ่งหมายถึงความเสี่ยงสูงต่อคนปีนติดตั้ง...แต่ไม่มีใครคิดแบบผม
-ต่อมาผมหาคำตอบโดย ใช้โรเตอร์G250 ถอดฐานยึดmastด้านบนออก นำแผ่นอลูมิเนียมที่มีแค้มป์รัดยึดอยู่เป็นชุด(จำไม่ได้ว่าเรียกอย่างไร)ถอดแค้มป์ออกจาก4เหลือ2 ยึดเข้ากับตัวโรเตอร์ การต่อแบบนี้เพื่อลดแรงงัดลง
-เสริมความแข็งแรงให้แค้มป์ของโรเตอร์ นำชุดโรเตอรนี้ไปติดกับคานของยากิ เมื่อลำเลียงตามวิธีไปถึงยอด สวมนั่งลงในmastท่อนสุดท้ายที่จะชูยอด ล็อคน็อตแล้วชักขึ้นราว1-1.5ม. เหมือนวิธีติดรอบตัว กินเวลามากกว่าไม่มาก
-ยากิที่ติดตั้งนี้บูมยาว3.0มX2แผง ....โดนลมพัดหันไปเองหลายครั้ง แต่พอเปิดคอนโทรล โรเตอร์จะหมุนกลับมาตำแหน่งเดิมที่ตั้งไว้ และผลความแข็งแรงโดยไม่มีแบริ่งก็ผ่าน....ข้อสรุปที่ผมประเมินเองคือน่าจะขยายไปถึงยากิบูมไม่เกิน3.5มสองแผงไหว....
- เรื่องที่เล่าให้ฟังจะเห็นว่าปัญหาของโรเตอร์ไหวหรือไม่ อยู่ที่เบรคไม่ใช่แรงหมุน...ขอบคุณครับ
-ในกรอบสีแดงคือ G250 ซึ่งทำหน้าที่ทั้งโรเตอร์และจุดยึดคานยากิ....
-------------------------------------------------