HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
27 เมษายน 2024, 00:25:52 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เตือนเพื่อนสมาชิก ระวัง นาย ธนันท์ วงค์วัฒนามงคล หลอกลวงสมาชิกที่ลงหาของในเวปโดยอ้างว่ามีสินค้าขายในราคาถูกและให้โอนเงินแต่ไม่ส่งสินค้าให้ โดยขณะนี้มีผู้ถูกหลอกหลายราย เบอร์โทรที่ใช้ 088-9526897 บัญชี ธ.ทหารไทย 2152261794/ ธ.กสิกรไทย 8530024230
Google
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  


หน้า: [1] 2 3
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์  (อ่าน 18369 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Length
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 711


สมาชิกสมาคมวิทยุสมัครเล่นแสงเทียน สมุทรสาคร (SARL)


« เมื่อ: 26 มีนาคม 2012, 13:34:54 »

เป็นการทดลองเองตามความสงสัย เรื่องต่ำแหน่งติดเสาบนรถ (ทดสอบด้วยเครื่องแดง)

การที่เรากดคีย์พูด นั่นหมายถึงเสาอากาศอยู่ตรงหน้าผากเรา ผมจึงวัดความแรงของสนามแม่เหล็กคลื่น และกำหนดจุดนี้คือจุดปลอดภัย



ทดลองกดออกอากาศในรถ ติดตัวช่วยด้วยกำลังสูงสุดเต็ม Max เท่าที่เสารถยนต์รับไหว บนหลังคา (ยามปกติไม่ได้ใช้)



ผลในห้องโดยสารปลอดภัย เข็มไม่กระดิก



บนฝากระโปรงหน้า ใกล้เคียงกับเสายางแฮนดี้ที่หน้าผาก  ยิ้ม



นบหลังคาระนาบเดียวกับเสา มาเต็มๆ ยิ่งยกให้สูงขึ้นนิดนึง เข็มฟาดติดขอบ...  โกรธ



ท้ายรถก็ไม่ค่อยขึ้นนะ ทั้งๆก็ต่ำเหมือนฝากระโปรงหน้า (พื้นเป็นกล่องไฟเบอร์) แสดงว่า คนนั่งในกระบะหลังปลอดภัย  ขยิบตา

ผมสรุปเองได้ว่า
1.การอยู่ต่ำกว่าระนาบเสา จะปลอดภัยจากคลื่นวิทยุ
2.การที่หน้ารถสัญญาณแรง เพราะฝากระโปรงรถ ทำหน้าที่เป็นกราวด์เพลน ดึงสัญญาณให้พุ่งกดต่ำลง ต่างจากด้านหลังที่คลื่นพุ่งออกไปตรงๆ



ผมกำลังหาเหตุผลว่าทำไมรถลักษณะหลังคาแบบนี้ ติดเสาแล้ว Track ทำงานได้ไม่ดี ไม่ใช่แค่ติดแล้ว SWR ลงเท่านั้น ร่วมแชร์ความเห็นได้ครับ เพื่อนสมาชิกสถานีโมบาย  ยิ้มเท่ห์
 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 มีนาคม 2012, 13:37:01 โดย Length » บันทึกการเข้า

1000/26 ถนนสรศักดิ์ ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร 74000
โทรศัพท์ / แฟ็กซ์ : 034-411-286 , อีเมล์ : HS7AT(แอท)hotmail.com

ความถี่ Standby : 144.0875 MHz. , Repeater : 145.6375 MHz. (Duplex -)
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« เมื่อ: 26 มีนาคม 2012, 13:34:54 »

พื้นที่โฆษณา ขาย เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติ CTEK จาก สวีเดน ดีที่สุด/ถูกที่สุด+ประกัน5ปี
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
HS9BZG
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 109


« ตอบ #1 เมื่อ: 26 มีนาคม 2012, 14:37:30 »

น่าสนใจมากครับ แม้จะยังไม่ได้มีการทดลองกับสายอากาศที่ติดขอบกระโปรงท้ายรถยนต์ แต่หากเอาข้อสรุปในการทดลองนี้ไปประยุกต์ก็น่าจะได้ความว่าคนในรถ โดยเฉพาะผู้โดยสารตอนหลังน่าจะโดนเต็มๆ เลยนะครับอย่างนี้

ลูกเล็กผมอยู่ข้างหลังตลอดเสียด้วยสิ
บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #1 เมื่อ: 26 มีนาคม 2012, 14:37:30 »

 บันทึกการเข้า
HS4 OJP
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



« ตอบ #2 เมื่อ: 26 มีนาคม 2012, 14:42:07 »

เป็นความรู้ใหม่น่าติดตาม ครับ ยิ้ม
บันทึกการเข้า

มิตรภาพที่ดี ย่อมมีเพื่อนมาก ซื่อสัตย์ซื่อตรง ดำรงอยู่ได้นาน
hs4ojp (145.400 Mhz) ปทุมธานี /089-1046355
178-207-9814 กสิกร ออมทรัพย์ คลองหลวง ปทุมธานี
ถิรกานต์ ศรีดามณี
62/13 ม.19 ไทยธานี ซ.20 พหลโยธิน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง ปทุมธานี 12120
E28KA
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 810


เทศกาลคนเดินทาง


« ตอบ #3 เมื่อ: 26 มีนาคม 2012, 16:34:42 »

ได้ความรู้มากๆ ครับ  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ภูวดิษฐ์ ถุงแก้ว (E28KA)
Neng123
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 301


« ตอบ #4 เมื่อ: 26 มีนาคม 2012, 16:49:12 »


ผมกำลังหาเหตุผลว่าทำไมรถลักษณะหลังคาแบบนี้ ติดเสาแล้ว Track ทำงานได้ไม่ดี ไม่ใช่แค่ติดแล้ว SWR ลงเท่านั้น ร่วมแชร์ความเห็นได้ครับ เพื่อนสมาชิกสถานีโมบาย  ยิ้มเท่ห์
 
ผมว่า หลังคามันบดบังครับ ต้องย้ายไปติดบนหลังคาเลย
บันทึกการเข้า
Length
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 711


สมาชิกสมาคมวิทยุสมัครเล่นแสงเทียน สมุทรสาคร (SARL)


« ตอบ #5 เมื่อ: 26 มีนาคม 2012, 18:13:15 »

น่าสนใจมากครับ แม้จะยังไม่ได้มีการทดลองกับสายอากาศที่ติดขอบกระโปรงท้ายรถยนต์ แต่หากเอาข้อสรุปในการทดลองนี้ไปประยุกต์ก็น่าจะได้ความว่าคนในรถ โดยเฉพาะผู้โดยสารตอนหลังน่าจะโดนเต็มๆ เลยนะครับอย่างนี้

ลูกเล็กผมอยู่ข้างหลังตลอดเสียด้วยสิ

ห่ะห่ะ ปกติถ้าไม่ได้ส่งกันเป็นหลักร้อย คงไม่เป็นไรหรอกครับผมว่า สบายใจได้  ยิงฟันยิ้ม หรือถ้าใช่ก็เลี่ยงการคุยวิทยุ(Tx) เป็นฟังอย่างเดียว



ผมว่า หลังคามันบดบังครับ ต้องย้ายไปติดบนหลังคาเลย

ถูกต้องเลยครับ ทั้งความสูงและการไม่ถูกกั้น แต่คงต้องใช้เสาสั้น และเป็นเสาที่ให้ตัว พร้อมรับการปะทะ คงได้แค่ Taxi Pro มั้งครับ เคสนี้ ยิ้มกว้างๆ

ไม่แน่นะครับ Taxi Pro อยู่ในตำแหน่งเหมาะทำเลดี อาจจะทำงานดีกว่าเสา Gain ขยายสูงๆ แต่อยู่ในตำแหน่งไม่เหมาะก็ได้ เห็นหลายคนก็ใช้ได้ผลดีอยู่

เพราะคลื่นเรามองไม่เห็น บางทีเราคิดว่าไม่มีอะไรกั้น แต่ทิศทางสัญญาณผิดรูป เสารอบตัวก็ไม่กลมแล้ว จุดสัญญาณเข้มๆมันทิ่มหัวลงไปเยอะแค่การมีฝากระโปรงหน้ารถ
 
ที่ผมเน้นเรื่องนี้เพราะ มันมีค่ามากสำหรับเครื่อง 5 W ที่ต้องผ่าน RG 58 อีก  เวลาต้องห่าง I-Gate ออกไปเจอภูมิประเทศไม่เป็นใจ มันจะได้ไม่หายต๋อม ...  ยิ้มกว้างๆ

ล่าสุด .. ระหว่างโพส ทำ EzTrack V.1 HS4QOW-10 ช๊อตซะ เพราะไปวางบนพื้นแผ่นอลูมิเนียม ประมาทแท้ๆ เท่าที่เจอแน่นๆ 7805 พัง ทำน้อง -11 เสร็จ ตัวพี่มาเดี้ยงซะงั้น กำจิง... ห่ะห่ะ  แลบลิ้น
บันทึกการเข้า
HS7QLZ
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1100


APRSTH Mahachai HS7QLZ-9 153E272 USB 27.555MHz


« ตอบ #6 เมื่อ: 26 มีนาคม 2012, 23:42:04 »

E29DLR ว่างยืมตัวนี้มาวัดในรถผมหน่อยนะครับว่าคลื่นมันกวนในรถหรือเปล่า ตอนนี้มึนหัวมากเลยครับเวลาอยู่ในรถ IC2Gใช้กับTackker  IC229ใช้คุยเปิดตลอดทั้งวัน เมื่อก่อนใช้2G 3ตัวเปิดใว้ในรถตลอดก็ไม่เห็นเป็นไร ตอนนี้เหลือแค่2ตัว ทั้งมึนและปวดหัว สายอากาศอยู่บนหลังคา1ต้น ฝากระโปงท้าย1ต้น ช่วยวิเคราะหน่อยครับ หรือว่าอากาศมันเปลี่ยนผมไม่สบายไปเอง ผมว่าน่าจะมาจากIC229มากกว่าจากความคิดผมนะครับคุยก็ไม่ค่อยได้คุยแต่เปิดสแตนบายทั้งวัน มีท่านใดเป็นเหมือนผมบ้างไหมครับ ช่วยหน่อยครับ พาราจะหมดกระปุกอยู่แล้ว ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

นายสุนทร พุทธรัตน์ ร้านป้าต้อยมินิมาร์ท
2/1 ม.8  ต.พันท้ายนรสิงห์  อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 74000
โทร 081-1944321    เบอร์หลัก AIS
       096-2633879    สำรอง TRUE
ไทยพาณิชย์ 402-179478-3 ออมทรัพย์ สาขาบิ๊กซีมหาชัย
 
 
 APRS Mahachai
Length
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 711


สมาชิกสมาคมวิทยุสมัครเล่นแสงเทียน สมุทรสาคร (SARL)


« ตอบ #7 เมื่อ: 27 มีนาคม 2012, 16:34:14 »

คงไม่ขนาดนั้นหรอกครับท่าน hs7qlz 55  ยิ้มกว้างๆ  รปภ.ที่ผมวิทยุติดรอบเอว ยังกระดี๊กระด๊าร่าเริงสบายดีอยู่  ยิงฟันยิ้ม

ยิ่งเปิดรับอย่างเดียว ต่อให้เป็นได8 ยังกล้ากอดเลย (แต่ไม่กล้าปีน แลบลิ้น)

อาการนี้ต้องแก้ที่ 4G63T โบ TD05H รับรองหาย ... ห่ะห่ะ ว่าแล้วอยากไปฟังเสียงเครื่องแฮะ  ยิ้ม

ของผมโมบายคอลโซล 2 หลังเบาะผู้โดยสาร 1 และมีเป็นกล่องซ่อนในกระปุกหลังอีก



เมื่อกี๊เพิ่งติดเสาท้ายใหม่ (อายรถไม่ได้ล้างจิงๆ) เป็น 1/2 แลมด้าแบบขดเกลียวย่อข้างใน  เดี๋ยวจะลอง Track 5 W ทดสอบดูว่าจะเป็นเช่นไร


เรื่องปวดหัวมันก็มีโอกาสเป็นไปได้ทั้งนั้น ทั้งเพราะคลื่นแม่เหล็ก ทั้งความคิดเรา ผมยังเคยเอาบูส W ต่ำๆกดไม่ออกไปหลอกให้ รปภ.ใช้ เค้าก็ปวดหัว ... 55

แต่เรื่องสุขภาพเราจะเอาตัวเรา และคนที่เรารักมาเสี่ยงไม่ได้ ถึงจะไม่มีการยืนยันชัดเจน  เด็กๆเล็ก หรือน้องเมีย พยายามกันมาไว้เบาะหน้า เชื่อป๋ม...  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
HS7QLZ
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1100


APRSTH Mahachai HS7QLZ-9 153E272 USB 27.555MHz


« ตอบ #8 เมื่อ: 27 มีนาคม 2012, 21:21:18 »

รับทราบครับท่านE29DLR เดี๋ยวว่างจากงานเมื่อไหร่จะขับไปเบิ้นที่หน้าอ๊อฟฟิตให้ฟังครับตั้งแต่เอามาได้ขับแค่2เที่ยวเองหมดค่าน้ำมันไปเที่ยวละ500ไปแซดแค่ตลาดแล้วก็กลับเครื่องตัวนี้ดีจริงๆไม่กินน้ำมันแต่มันใช้ซดเอาครับยังงี้ต้องจับดมแก๊สซะให้เข็ด แต่ช่วงนี้ขอลุยงานช่วงสงกรานต์ก่อนครับ รถของท่านก็ใกล้จะเป็นรถองการนาซ่าแล้วครับ เพื่อนผมมันล้อผมแบบนี้นะครับเลยจำมาใช้กับท่าน 555 73
บันทึกการเข้า
LiNN
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 360


« ตอบ #9 เมื่อ: 27 มีนาคม 2012, 22:13:19 »

ต้องถามคนยิงถี่ๆ เอ้ย!คุยถี่ๆว่าปวดหัวหรือเปล่า ผมว่าคนที่ไปด้วยนั่งบ่นถี่ๆบ่อยๆ น่าปวดหัวกว่าคลื่นวิทยุหลายร้อยเท่า แก้ไม่หายกำจัดไม่ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 มีนาคม 2012, 23:18:28 โดย LiNN » บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
   

 บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3
  พิมพ์  


 
กระโดดไป:  

ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2006-2009, Simple Machines
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!