ผมซื้อ saver มาใช้กับเครื่องแฮนดี้ในรถยนต์เก๋ง (เพราะยังหาตำแหน่งที่ถูกใจเพื่อติดเครื่องโมบายยังไม่เจอ) พบว่าขณะที่เปิดเครื่องวิทยุไว้อย่างเดียว ที่ด้านหลังกล่อง saver จะพออุ่นๆ แต่พอกดคีย์ส่งก็จะร้อนเอาการทีเดียว...
ผลเลยแกะดูใส้ในของ saver พบว่าเค้าใช้ไอซีเร็กกูเลทเบอร์ 7808 สองตัวต่อขนานกันดังภาพ
(ภาพนี้ขออนุญาตเซ็นเซอร์ผู้ผลิตนะครับ)
(ดูด้านในกันชัดๆ)
(แกะดูด้านลายปรินท์)
จากภาพจะเห็นว่าเค้าเอาไอซีเร็กกูเลทสองตัวซึ่งเป็นเบอร์เดียวกัน มาขนานกันโดยตรงเลย..
คราวนี้ถึงเวลาดัดแปลงแก้ไข เพื่อลดความร้อนลงมา
- ขั้นแรก เอาคีมตัดขาไอซีด้านที่เป็นขา Output ให้ขาดออก (ตัดทั้งสองตัวเลย)
- จากนั้นเอาตัวต้านทานค่าต่ำๆ ประมาณ 0.1-0.5 โอห์ม (ในภาพด้านล่างเป็น 0.22 โอห์ม 1/2 วัตต์) มาต่อเข้าไปแทนจุดที่ตัดขาดก่อนหน้านี้
ซึ่งที่แผ่นปริ้นท์ยังมีปลายขาไอซีที่โดนตัดขาดคาอยุ่ ให้เอาหัวแร้งจี้ออกจากลายปรินท์เสียก่อน แล้วเอาขาตัวต้านทานบัดกรีลงไปแทน ส่วนขาอีกข้างหนึ่งของตัวต้านทานก็บัดกรีเข้ากับขา Output ของไอซีเร็กกูเลท และหาท่อหดมาใส่หุ้มขาของตัวต้านทานเอาไว้ซักหน่อยเพื่อป้องกันการช๊อต..
ตรวจเช็คความเรียบร้อย แล้วประกอบกลับตามเดิม ..ทดลองใช้งานดู
พบว่าหลังจากที่ได้เพิ่มตัวต้านทานลงไปแล้ว เมื่อเปิดเครื่องไว้อย่างเดียว อาการอุ่นๆ ก็หายไปเลย (เหลืออุณหภูมิเท่ากับห้องโดยสาร) และเมื่อกดคีย์ส่งก็พออุ่นๆ เท่านั้น ไม่ร้อนเหมือนก่อนดัดแปลง.