ข้อ 82. ห้ามรับฝากของมีค่าของผู้โดยสารไว้ในช่องจัดเก็บสัมภาระเจ้าของรถร่วมจะต้อง รับผิดชอบในการสูญหายหรือเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ สัมภาระที่จัดเก็บไว้ในที่เก็บสัมภาระตามจำนวนที่เสียหายจริงแต่ไม่เกินราย ละ 500 บาท เว้นแต่เจ้าของสัมภาระได้แจ้งราคา ทรัพย์สินไว้กับพนักงานประจำรถคันนั้น ๆ
....
และได้แจ้งสิ่งของในกระเป๋าให้กับพนักงานรับทราบก่อนส่งเป็นที่เรียบร้อย และการรับฝากพัสดุในลักษณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการรับพัสดุจากผู้ส่งว่าจ้างไปส่งผู้รับปลายทาง ซึ่งต้องทำการดูแลและรักษาเป็นอย่างดีจนกว่าผู้รับจะมารับพัสดุเหล่านั้นไป และในการใช้คำระบุไว้ที่เก็บพัสดุว่า “หากไม่มารับพัสดุภายใน 1 วัน จะไม่รับผิดชอบเมื่อมีการสูญหาย” ซึ่งเป็นเงื่อนไขภายในเพื่อปัดความรับผิดชอบโดยสิ้นเชิง จะเข้าข่ายกระทำความผิดพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และ พ.ศ. 2541
ถูกต้องครับ เราสามารถฟ้องร้องได้ ตามสิทธิหน้าที่ เพราะได้ปรึกษาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว
มันเป็นเพียงเงื่อนไขภายในบริษัท ซึ่งทางผู้รับ-ผู้ส่ง ไม่ได้รู้ด้วย เพราะไม่ได้แจ้ง แต่ติดไว้เฉยๆ
หากไม่มีการรับผิดชอบใดๆ หนังสือ เฉพาะต่อไป คือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักนายกรัฐมนตรี
และให้ทาง สคบ. เ็ป็นผู้ฟ้องร้องกับบริษัทร่วม ต่อไป แต่พูดตามหลักแล้ว ทางบริษัท จะต้องจ่ายค่าเสียหาย ทั้งค่าเสียเวลา ค่าเสื่อมสภาพจิต ค่าเสียหาย อะไรเยอะแยะ
เลยให้ทำการตกลงกันก่อน เพื่อ ไม่ให้เป็นการฟ้องศาลต่อไป