อันนี้เป็นบางส่วน คัดลอกมาให้ครับ
IC-2200-T
-มีโหมด Squelch Attenuator เพื่อลดทอนสัญญาณรบกวน
-ไมค์ใหญ่เหมาะมือ ปุ่มที่ไมค์ใหญ่ดี ใช้งานง่าย เหมาะมากสำหรับใช้ในรถยนต์ และไมค์ HM-133 Series สามารถควบคุมคำสั่งได้เกือบทั้งหมด โดยไม่ต้องไปยุ่งที่หน้าเครื่อง
-ลำโพงอยู่ด้านล่าง
-ตัวเครื่องใหญ่กว่า FM-9012
-กำลังส่งเดิมๆมา 65 วัตต์ ปรับขึ้นได้อีกถึง 80 วัตต์ แต่ใช้ไปสักพัก กำลังส่งลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 55-65 วัตต์ เมื่อหายร้อนก็จะขึ้นสูงเหมือนเดิม
-กินกระแสไฟเยอะกว่า FM-9012 และ IC-2100-T เคยใช้งานในรถยนต์แล้วมีปัญหาเรื่องกระแสไฟไม่พอ กดคีย์ติดๆดับๆ กรณีรถเก๋งเล็ก เช่น Vios จะใช้แบตเตอรี่ลูกเล็ก ทำให้จ่ายไฟให้ไม่พอกรณีใช้กำลังส่งสูงสุด
-เมื่อใช้กำลังส่งสูงๆ ที่ Heat sink จะร้อนมากกว่า FM-9012 ครับ ควรติดพัดลมช่วยเป่าความร้อนเป็นอย่างยิ่ง
-ICOM รุ่นหลังๆจะมีโปรแกรมช่วย เช่น การ Cloning ระหว่างเครื่อง,การโปรแกรมความถี่ แต่ส่วนใหญ่เราจะไม่ค่อยได้ใช้กัน ที่เหมาะสมก็จะเป็นในองค์กรที่ใช้หลายๆเครื่อง จะเพิ่มความสะดวกมาก
FM-9012
-ตัวเครื่องเล็กกว่า สามารถเลือกติดตั้งในรถยนต์ได้สะดวก ไม่เปลืองเนื้อที่
-การกินกระแสไฟเมื่อใช้กำลังส่งสูงสุดกินน้อยกว่า IC-2200-T สะดวกในการติดตั้งรถยนต์ที่แบตเตอรี่ลูกเล็ก(แอมป์น้อยๆ)
-ไมค์ MH-48 มีฟังก์ชั่นล็อคปุ่มกด และสามารถเลือกให้มีไฟส่องหรือไม่มีก็ได้ (แสงสีแดง)
-กำลังส่งสูงและนิ่งกว่า วัตต์ไม่ตกเท่าไหร่ครับ คุยนานๆก็มีลดลงบ้างจาก 80 วัตต์เหลือ 75 วัตต์กว่าๆ
-รุ่นนี้มีจุดเด่นที่ Heat sink เป็นอลูมิเนียมไม่พ่นสี ทำให้ระบายความร้อนได้ดีกว่า และเมื่อใช้กำลังส่งสูงๆ เครื่องจะไม่ร้อนมากๆเ้ท่ากับ IC-2200-T
-ลูกเล่นและฟังก์ชั่นมีมากกว่า IC-2200-T ครับ(อันนี้ต้องยอมรับ) มีเมนูการตั้งค่าให้ตั้ง 59 เมนู (ใช้หมดหรือไม่ อีกเรื่องหนึ่ง)
-ลำโพงอยู่ด้านบน เสียงที่ออกมาค่อนข้างดังชัดเจนดีกว่า IC-2200-T
-ฟังก์ชั่นที่มีเพิ่มและได้ใช้งานต่างจาก IC-2200-T ก็มี วัดโวลท์ได้ วัดอุณหภูมิได้ สามารถเปิดฟังก์ชั่นแล้วกดคีย์ออกอากาศ Monitor ไปด้วยโดยไม่จำเป็นต้องออกจากเมนู ไม่เหมือนกับ IC-2200-T ที่กดคีย์แล้วจะออกจากเมนูเลย
-ปรับตั้งกำลังส่งที่ปุ่มหน้าเครื่องได้เลยโดยการเข้าเมนู โดยไม่ต้องใช้ Jig แบบ IC-2200-T
-ภาครับไวกว่า IC-2200-T รับสัญญาณอ่อนได้ดีกว่า กรณีที่ไม่ได้เปิด Squelch เหมือนกัน
-ตัวเครื่องและอุปกรณ์ภายในรับประกัน 1 ปีทั้งหมด (แต่ของ IC-2200-T ทาง GSR. เค้าจะไม่รับประกัน PA. ถ้าเสียต้องเปลี่ยนเอง ไม่เหมือน FM-9012 ที่ทางเยนเนอรัลรับประกันเรื่อง PA. ด้วย)
นี่อีกอันครับจากเพื่อนสมาชิกที่ใช้จริง
ผมใช้เครื่องทั้ง 2 รุ่น เลยมีข้อมูลที่ได้จากประสบการณ์จริงมาเล่าให้ฟังครับ หลังจากได้เครื่อง IC 2200-T มาไว้ใช้เป็นเครื่องแรก ก็อยากได้ FM 9012 มาไว้ใช้งานอีกเครื่อง ตอนนี้สมอยากแล้ว และคิดว่ามีบางท่านที่เป็นเหมือนผม กล่าวคือ รู้สึกรักพี่เสียดายน้อง เลยต้องขอให้เพื่อนสมาชิกช่วยเปรียบเทียบให้ก่อนตัดสินใจที่จะซื้อดังกล่าวเหมือนกัน
IC 2200-T
- ครั้งแรกที่ซื้อมาใช้ รู้สึกผิดหวังเล็กน้อยเรื่องหูค่อนข้างตึง เพราะก่อนหน้านี้ผมใช้ Kenwood TM 241 EJ หูมันจะไวกว่า "2200 มีเอสลอยบ้าง แต่เฟสไม่เคยลง"
- เรื่องความร้อนผมว่า พอๆ กันร้อนเร็วทั้งคู่ แต่ 2200 ซิ้งค์อยู่ด้านบนทำให้การการระบายอากาศจะเป็นธรรมชาติมากกว่า
- ปุ่มกด ทั้งที่ไมค์ และที่หน้าเครื่องใช้งานง่ายกว่า ข้อนี้ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบค่อนข้างมากสำหรับรุ่นนี้ แต่น้ำหนักไม่ค่อยดี คือมันเบา สงสัยผมคงจะมือหนัก เลยชอบไมค์ที่มีน้ำหนักกว่านี้
- เครื่องใหญ่กว่า อาจเป็นเพราะฮีทซิ้งค์ใหญ่กว่า ซึ่งวางไว้ในบ้านสวยดี แต่ติดรถลำบากกว่าเพราะใหญ่กว่า
- หน้าจอ สวยสดงดงามกว่า แต่ดูรกไปนิดนึง เอสมิเตอร์เล็กกว่า แต่มี 12 เม็ด ให้ Report สัญญาณกัน (59 บวก 60 dB ฮ่าๆๆๆ)
ภาพรวมถือว่าดี ชอบๆ
FM 9012
- หูไวกว่าชัดเจน แต่พื้นที่ๆ ผมอยู่มีเพื่อนสมาชิกใช้อยู่สามสถานี มีปัญหาเดียวกันคือ เฟสลง จนไม่สามารถใช้ประโยชน์จากความหูไวตรงนี้ได้ ต้องใช้ Fucntion ปิดหูไว้ ข้อแนะนำในประเด็นนี้คือ ลองขอยืมจากเพื่อนสมาชิกไปลอง Stand by ที่บ้านดูทั้ง 2 รุ่นครับ
- ความร้อน ผมว่าดีไซด์ซิ้งค์อยู่ด้านล่าง เรื่อง National draft หรือธรรมชาติของความร้อนจะลอยขึ้นด้านบน ไม่ดีแน่นอน และรู้สึกได้ว่าตัวเครื่องเมื่อจับด้านบนของเครื่องค่อนข้างร้อนเพราะความร้อนจากใต้เครื่องลอยเข้ามาสะสมในเครื่องหรือเปล่าก็ไม่รู้
- ปุ่มควบคุมการใช้งานต่างๆ ทั้งที่ไมค์ และหน้าจอ ใช้งานลำบากกว่าเนื่องจากเวลาปรับแต่งต้องเข้าไปใน Manu ลึกๆ โดยหากจะปรับแต่งในขณะขับรถลำบากมาก แต่เราสามารถดึงเมนูที่ใช้บ่อยๆ มาไว้ที่ไมค์ได้เช่นกัน แต่เมื่อ Reset เครื่องเราก็ต้องมาตั้งเมนูดังกล่าวที่ไมค์กันใหม่หมดครับ
- หน้าจอใหญ่ดีตัวเลขชัดเจน เอสมิเตอร์ และช่องความถี่ดูง่าย
- ขนาดเล็กน่ารัก ติดตั้งในรถง่าย ใช้ที่บ้านก็สะดวก
- เสียงลำโพงคิดว่าดังชัดเจน นุ่มนวลดีกว่านิดหน่อยครับ
- ความร้อน ผมว่าดีไซด์ซิ้งค์อยู่ด้านล่าง เรื่อง National draft หรือธรรมชาติของความร้อนจะลอยขึ้นด้านบน ไม่ดีแน่นอน และรู้สึกได้ว่าตัวเครื่องเมื่อจับด้านบนของเครื่องค่อนข้างร้อนเพราะความร้อนจากใต้เครื่องลอยเข้ามาสะสมในเครื่องหรือเปล่าก็ไม่รู้โดนใจมากครับคิดและเข้าใจได้ถึงการออกแบบ+1