นิสัยของลูกค้าที่ดี
1.เอาจริงหรือรับคำตกลงกับท่านใดๆแล้ว ก็ตกลงกันเป็นมั่นเหมาะ อาทิเช่น ไม่ใช่แลกกับลูกค้าท่านอื่นๆแล้วโลเล ทั้งที่ตกลงกับเขาแล้ว อ้างเหตุโน่นนี้
2.ดูข้อมูลให้ถ่องแท้ ก่อนตัดสินใจ ก่อนซื้อถ้าไม่แน่ใจตรงไหนให้ซักถามหรือเพิ่มเติมรายละเอียดเข้าไปอีกให้มากๆพอที่จะตัดสินใจ หรือถ้ามีโอกาส ทำสัญญากันมาเลยตามข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย ยุติธรรมที่สุด ไม่เอาเปรียบซึ่งกันและกัน ระหว่างพ่อค้าและลูกค้า เพราะถ้าลูกค้าที่ดีต้องเข้าใจตรงนี้ จะมาตามใจตัวเองไม่ได้
3.นิสัยไม่ทำตัวล็อกแล็ก เห็นไอ้โน่นอยากได้ ไอ้นี่อยากได้ ทั้งที่ตัวเองไม่มีปัญญาซื้อ แล้วติดต่อมาหาพ่อค้า ทำให้เสียเวลาโดยเปล่า ประโยชน์
4.ถ้าไม่ได้ดั่งใจ นอกเหนือ ตามที่ตกลงกันไว้แล้ว ก็ไม่ต้องโทษนั่นนี่ เพื่อให้เกิดปัญหา พอพ่อค้าบอกให้ส่งกลับมาดูเช็คให้ ก็ไม่เอา ปฎิเสธ จะขอตังค์คืนลูกเดียว
5.การซื้อขายเป็นการ กระทำระหว่าง พ่อค้า และลูกค้า เท่านั้น วิธีการก็ แก้ไขปัญหาโดยตกลงทั้งสองฝ่าย ถ้าหากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากพ่อค้าผู้ขาย ควรดำเนินการตามการฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค แต่ไม่สมควรไปประจานพ่อค้าหรือคนขายเขา ให้เกิดความอับอายเสียหาย เสียชื่อเสียงในทางสื่อคอมพิวเตอร์ ต่างๆ เพราะไม่นั้นแล้วคนที่เดือดร้อนที่สุดก็คือคนที่ไปประจาน เขาเพราะเข้าข่าย หมิ่นประมาททางสื่อ ระวางโทษอย่างไรคงจะทราบกันดี คงเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานบ้านเมืองกันต่อไป ที่จะดำเนินการกับผู้ที่ทำละเมิด ต่อผู้อื่น
ผมไม่ทราบที่มา-ที่ไป ของเรื่องนี้
แต่ชอบข้อความข้างบนจังเลย ในฐานะคนขายของ >>
อยากให้ผู้ซื้อพิจารณาในมุมนี้บ้าง เท่านั้น เป็นแง่คิดที่มิใช่เอาแต่ด้านตนเอง แล้วทุกอย่างจะเป็นไปด้วยดี