สำหรับผมจากประสบการณ์ที่เจอมา และเคยได้แก้ไขสายอากาศตัวนี้เนื่องจากน้ำเข้าไปขัง และลองก็อปปี้ทำขึ้นใหม่ที่ใครๆมักเรียกสายอากาศ "ชิงหลิว" ก็ก็อปปีมาจากสายอากาศตัวนี้แทบทั้งสิ้น เป็นสายอากาศ mono band Bandwiht แคบดีครับ ถ้าไปยุ่งกับ Coil maching ละก็เป็นเรื่องเลยครับ ปัจจัยที่ทำให้ค่า vswr เปลี่ยนนั้นก็มีหลายอย่างนะครับ ท่านเองก็ทราบดี ไม่ว่าจะเป็นสาย Jumper (สายครูนั้นแหละ) Connecter ต่างๆตลอดถึงสายนำฯ และที่สำคัญถ้าไม่มีความเสียหายอย่างแรงๆเกิดขึ้น ผมว่ามันไม่น่าเปลี่ยนแปลงมากนะครับ แต่ถ้ามันเกิดอะไรขึ้นที่ทำให้ท่านต้องแก้ไข ผมแนะนำว่า ประกอบให้กลับไปในแบบเดิมๆที่สุด แล้วให้ท่าน "บีบ" หรือ "ถ่าง" Coil maching ดูนะครับ ขยับนิดหน่อยก็เห็นความแตกต่างแล้วละครับ ถ้า "บีบ" จะไปดีความถี่สูง ถ้า "ถ่าง" ก็จะไปดีความถี่ต่ำ ส่วนตัว condenser ถ้าไม่เสียหายก็อย่าไปยุ่งมัน ส่วนจุด Trap อย่าไปเลื่อนมันนะครับ ยกเว้นการมันจะหลุดออกมา จุดเดิมก็อยู่ที่รอบสุดท้ายของ Coil maching นั้นและครับ การ tune ไม่จำเป็นต้องปลุกลุก ปลุกนั่ง หมายความว่าไม่จำเป็นต้องยกตัวสายอากาศตั้งขึ้นก็ได้ครับ ผมเอาวางพาดกับเก้าอี้ 2 ตัว สูงจากพื้นก็ประมาณ 50ซ.ม.แค่นั้นเอง ไม่มีผลต่อค่า vswr ครับ ลองดูนะครับ เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ต้องลองเท่านั้น ทักษะถึงจะเกิดครับ ได้ผลประการใดมาเล่าสู่กันฟังหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ
ถอดไส้ออกผมทำการเลื่อนจุดแมตขึ้นไปช่วงบนสุดได้ SWR ได้ 1:1.3 กำลังส่งออกเต็มสูบ ตลอดย่าน 144 - 146 นอนแมตเหมือนกันครับ
แต่ เวลาประกอบเข้าไฟเบอร์ปุ๊ป SWR ขึ้นแดงเลยว่างั้น ของคำชัี้แนะด้วยครับ